DetailController

Tin từ các đơn vị

Đến tháng 4/2024, toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho hơn 5.800 lao động

24/04/2024 16:30
Tháng 4/2024, ngành Lao động, Thương binh và Xã hội tiếp tục triển khai hiệu quả các nhiệm vụ về công tác lao động, người có công và xã hội; xây dựng nhiều giải pháp tích cực đưa lao động đi làm việc tại nước ngoài theo hợp đồng. Giải quyết kịp thời chế độ chính sách về bảo hiểm.

Trong tháng, toàn ngành đã giải quyết việc làm cho 1.787 người lao động. Lũy kế 4 tháng đầu năm đã giải quyết việc làm cho là 5.817 người; trong đó có 266 người lao động được tuyển chọn đi làm việc theo hợp đồng tại nước ngoài. Sở Lao động, Thương binh, Xã hội đã phối hợp với UBND các huyện, thành phố thực hiện tăng cường các giải pháp giải quyết việc làm cho người lao động, hỗ trợ các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tuyển dụng lao động, tập trung phát triển thị trường lao động, phát triển hệ thống thông tin thị trường lao động, kết nối cung - cầu lao động, công tác dự báo cung - cầu lao động, tăng cường công tác thông tin tuyên truyền vận động doanh nghiệp và nhân dân tham gia vào thị trường lao động. Hỗ trợ, giới thiệu cho 5 Công ty về các huyện, thành phố tuyển chọn lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tại các thị trường Nhật Bản, Đài Loan; 2 Công ty tuyển chọn lao động đi làm việc tại các nhà máy, khu công nghiệp trong nước.

Hiện nay, Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Hòa Bình phối hợp với Trung tâm dịch vụ việc làm các tỉnh, thành phố nhằm chia sẻ, kết nối thông tin về nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp. Tỉnh đã bố trí nguồn lực để hỗ trợ đẩy mạnh công tác đưa người lao động của tỉnh đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng lao động. Bổ sung nguồn vốn ngân sách địa phương vào Quỹ quôc sgia về việc làm để tạo điều kiện cho người lao động, hợp tác xã, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh tiếp cận vốn vay tạo việc làm. Công tác đầu tư cơ sở vật chất trang thiết bị được đẩy mạnh. Do đó, các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động bằng các hình thức tư vấn trực tiếp, tư vấn Online trên Trang thông tin điện tử của Sở, Trung tâm dịch vụ việc làm; tăng cường các sàn giao dịch việc làm để kết nối giữa doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với người lao động.

Tháng 4, có 485 người nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp. Đã giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp cho 408 người, chuyển hưởng trợ cấp thất nghiệp cho 4 người; tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp cho 14 người. Hiện có 6 người tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tổng số tiền chi trả trợ cấp thất nghiệp trên 6,5 tỷ đồng.

Phong trào tình nghĩa, chăm sóc người có công tiếp tục được các cấp, các ngành quan tâm và đạt những kết quả tích cực, ý nghĩa. Trong tháng, cơ quan chức năng đã phối hợp thực hiện thủ tục di chuyển 11 hồ sơ người có công có công đi tỉnh khác và tiếp nhận 4 hồ sơ đối tượng mới; giải quyết chế độ đối với 1 thương binh đang hưởng chế độ bệnh binh; cấp 15 Giấy chứng nhận thân nhân liệt sĩ, Giấy chứng nhận thương binh, bệnh binh, người bị nhiễm chất độc màu da cam.

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đôn đốc các huyện, thành phố chỉ đạo các ngành liên quan tăng cường tổ chức chi trả trợ cấp an sinh xã hội đến các đối tượng hưởng chính sách Bảo trợ xã hội. Kết quả đến ngày 05/4/2024 đã thực hiện rà soát là sạch được 32.872/33.372 người là đối tượng Bảo trợ xã hội và hộ gia đình chăm sóc nuôi dưỡng đối tượng Bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp an sinh xã hội hàng tháng, đạt 98,5%. Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội các huyện, thành phố đang tiếp tục tổng hợp, hoàn thiện. Việc chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt cho đối tượng Bảo trợ xã hội được nhân rộng trên địa bàn toàn tỉnh. Hiện đã chi trả qua tài khoản cho 24.406/33.372 đối tượng Bảo trợ xã hội đạt tỷ lệ 75.13%.

Thời gian tới, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tiếp tục giới thiệu các đơn vị, doanh nghiệp có nhu cầu tuyển lao động về các huyện, thành phố để tư vấn, tuyển dụng lao động đi làm việc tại các doanh nghiệp và đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng. Triển khai các văn bản, chính sách hướng dẫn Luật giáo dục nghề nghiệp về tuyển sinh, tổ chức đào tạo nghề nghiệp; các chính sách về giáo dục nghề nghiệp đến các cơ quan đơn vị liên quan trên địa bàn tỉnh. Tiếp nhận, xét duyệt hồ sơ giải quyết trợ cấp một lần, mai táng phí, di chuyển hồ sơ người có công, khám giám định chất độc hoá học đối với người có công và thân nhân. Đôn đốc các huyện, thành phố chỉ đạo các ngành liên quan tăng cường tổ chức chi trả trợ cấp an sinh xã hội đến các đối tượng hưởng chính sách Bảo trợ xã hội./.