DetailController

Tin từ các đơn vị

Hướng dẫn, bổ sung một số nội dung công tác trọng tâm của Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ năm 2024

08/05/2024 15:15
Ngày 07/5, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội ban hành Công văn số 1014/SLĐTB&XHBVCSTE về hướng dẫn, bổ sung một số nội dung công tác trọng tâm của Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ năm 2024.

Theo đó, Sở Lao động -Thương binh và Xã hội (Cơ quan Thường trực Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh) hướng dẫn, bổ sung một số nội dung công tác trọng tâm của Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ năm 2024 như sau:

Tăng cường phối hợp liên ngành nhằm thực hiện tốt công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới: Thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm đã nêu trong Kế hoạch số 56/KH-UBND, ngày 22/3/2024 của Uỷ ban nhân dân tỉnh về triển khai công tác bình đẳng giới và Vì sự tiến bộ của phụ nữ năm 2024 trên địa bàn tỉnh Hoà Bình. Đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể, Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố thực hiện thêm các nội dung: Đôn đốc và phối hợp triển khai các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác phụ nữ, công tác cán bộ nữ, tham mưu đề xuất, xây dựng và thực hiện các chính sách đặc thù nhằm tăng cường sự tham gia và thụ hưởng của phụ nữ trên các lĩnh vực của sở, ngành, đơn vị, địa phương. Phối hợp triển khai thực hiện Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021-2030 theo Kế hoạch số 111/KH-UBND ngày 26/5/2021, Chương trình phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2021-2025 theo Kế hoạch số 72/KH-UBND ngày 08/4/2021 và Chương trình truyền thông về bình đẳng giới đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Hoà Bình theo Kế hoạch số 36/KH-UBND ngày 28/02/2022 của Uỷ ban nhân dân tỉnh. Chủ động tham mưu việc lồng ghép các mục tiêu, chỉ tiêu bình đẳng giới, công tác phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới vào các chương trình, kế hoạch công tác, đề án, dự án của các sở, ngành và kế hoạch phát triển kinh tế tại địa phương. Nghiên cứu, đề xuất và phối hợp triển khai các hoạt động, giải pháp nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập, đảm bảo an sinh xã hội cho người dân nói chung, phụ nữ nói riêng, đặc biệt là phụ nữ sống ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, phụ nữ khuyết tật, lao động nữ mất việc làm và trở về địa phương.

Tham mưu cho Cấp uỷ, chính quyền cùng cấp các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác cán bộ nữ: Phối hợp với các đơn vị chức năng tiến hành rà soát, đánh giá tình hình cán bộ thám gia lãnh đạo, quản lý để đề xuất xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch và sử dụng cán bộ nữ theo lộ trình phù hợp với điều kiện của cơ quan, địa phương; tham mưu, phối hợp trong công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025-2030 và bầu cử Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026-2031; các nhiệm vụ, giải pháp nhằm đạt được mục tiêu phải có cán bộ nữ trong cơ cấu ban Thường vụ cấp uỷ và tổ chức đảng các cấp, đảm bảo đạt tỷ lệ nữ cấp uỷ viên các cấp, tỷ lệ nữ Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp theo quy định. Tổ chức các lớp bồi dưỡng kiển thức, kỹ năng cho nữ lãnh đạo, quản lý nữ trong diện quy hoạch chức vụ, chức danh lãnh đạo, quản lý các cấp, nữ đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Đẩy mạnh các hoạt động truyền thông về bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị, quản lý nhằm nâng cao nhận thức, sự ủng hộ của các tầng lớp Nhân dân về bình đẳng giới và vai trò của phụ nữ trong tham gia lãnh đạo, quản lý.

Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động truyền thôn, tập huấn về công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới: Xây dựng và triển khai các hoạt động tập huấn, tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới một cách thiết thực, hiệu quả và phù hợp với từng ngành, từng địa phương, nhóm đối tượng. Chú trọng việc lồng ghép nội dung truyền thông về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ trong triển khai các nhiệm vụ chuyên môn của các sở, ngành, đoàn thể và Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong truyền thông…. Tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ cho thành viên Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ ở các cấp và các đơn vị; tổ chức các hội thảo chuyên đề, toạ đàm… hội thi tạo diễn đàn để trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm. Tăng cường công tác giao lưu, chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm giữa Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ các các huyện, thành phố. Tham mưu, phối hợp triển khai tháng hành động quốc gia về phòng chống bạo lực gia đình (tháng 6/2024), tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới (từ ngày 15/11-15/12/2024).

Triển khai hiệu quả các nhiệm vụ thường xuyên của ban vì sự tiến bộ của phụ nữ các cấp: Tham mưu xây dựng triển khai các văn bản của cấp trên, cùng cấp để phối hợp thực hiện công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới theo kế hoạch, chương trình đề ra. Chủ động rà soát, kiện toàn thành viên ban đảm bảo thực hiện tốt các quy định trong quy chế làm việc của Ban./.