DetailController

Tin từ các đơn vị

Tăng cường quản lý, xử lý đối với các cảng, bến thủy nội địa hoạt động không phép trên địa bàn tỉnh

03/05/2024 16:30
Trên địa bàn tỉnh hiện có 2 tuyến đường sông khai thác vận tải nội thủy với tổng chiều dài 122km; 7 tuyến nhánh ngập với tổng chiều dài 50,4km; 10 cảng, bến thủy nội địa hoạt động theo quy định. Có 1.314 phương tiện thủy nội địa, trong đó có 269 phương tiện vận tải hành khách hoạt động chủ yếu trên vùng hồ Hòa Bình.
Cơ quan chức năng và địa phương tăng cường phối hợp, quản lý, nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh.

Trong thời gian qua, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh luôn được các sở, ngành, chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng Trung ương đóng trên địa bàn triển khai thực hiện có hiệu quả. Cùng với đó các tổ chức, cá nhân thực hiện kinh doanh, khai thác cảng, bến thủy nội địa về cơ bản đã chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong lĩnh vực đường thủy nội địa theo quy định. Tuy nhiên, qua rà soát thực tế, hiện nay tuyến đường nội thủy vẫn còn tồn tại một số các bến hành khách, bến hàng hóa hoạt động không phép (chủ yếu trên vùng hồ Hòa Bình) tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Để kịp thời nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa và nâng cao công tác quản lý hoạt động kinh doanh khai thác cảng, bến thủy nội địa trên địa bàn tỉnh; ngày 26/4/2024, Sở Giao thông Vận tải ban hành Công văn số 1205/SGTVT-QLVP,PT&NL về ngăn chặn, xử lý đối với các cảng, bến thủy nội địa hoạt động không phép trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.

Theo đó, Sở Giao thông vận tải đề nghị UBND các huyện: Cao phong, Đà Bắc, Mai châu, Tân Lạc, Lạc Thủy và thành phố Hòa Bình tăng cường công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật về lĩnh vực giao thông vận tải đường thủy nội địa tới các chủ cảng, bến thuộc phạm vi địa bàn quản lý nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật trong lĩnh vực đường thủy nội địa; đồng thời đôn đốc các tổ chức, cá nhân làm việc với các cơ quan có thẩm quyền để được hướng dẫn thực hiện các thủ tục công bố hoạt động khai thác cảng, bến thủy nội địa theo quy định. Chủ trì kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa trên địa bàn, đồng thời chỉ đạo các lực lượng thuộc phạm vi quản lý phối hợp với các lực lượng chức năng liên quan kiểm tra xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật đối với các cảng, bến thủy nội địa không nằm trong quy hoạch, hoạt động không phép hoặc hết thời hạn hoạt động theo quy định. Chỉ đạo UBND xã có biển cảnh báo hoặc những giải pháp ngăn chặn không cho các phương tiện đường bộ, đường thủy ra vào những bến không phép theo quy định.

Chi Cục Đường thủy nội địa khu vực I chỉ đạo lực lượng thanh tra đường thủy nội địa phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn Luật giao thông Đường thủy nội địa tới các tổ chức cá nhân trên phạm vi địa bàn quản lý. Đồng thời phối hợp với các lực lượng chức năng liên quan tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, kiên quyết xử lý các tổ chức, cá nhân không chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động đường thủy nội địa đặc biệt là đối với các trường hợp bến thủy nội địa hoạt động không phép, trái phép theo quy định.

Giao phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái tăng cường công tác tuyên truyền cho các đơn vị kinh doanh vận tải và các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật liên quan đến lĩnh vực đường thủy nội địa và công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa theo quy định. Hướng dẫn các chủ cảng, bến xây dựng và hoàn thiện hồ sơ cấp phép hoạt động cảng, bến theo quy định. Tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải đường thủy nội địa chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của Luật Giao thông đường thủy nội địa, các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.