DetailController

Kinh tế

Xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm sản chủ lực tiếp tục đà tăng

29/12/2022 00:00
Mặc dù ngành nông nghiệp thực hiện kế hoạch năm 2022 trong điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp, nhiều thời điểm giá vật tư, nguyên liệu đầu vào phục vụ sản xuất nông nghiệp tăng mạnh. Nhưng với sự quan tâm sát sao của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh; sự quyết tâm trong chỉ đạo, hỗ trợ sản xuất từ các cơ quan chuyên môn và địa phương; sự chủ động của doanh nghiệp, hợp tác xã và sự cần cù, sáng tạo của người sản xuất thì một số sản phẩm chủ lực, nông nghiệp tăng trưởng khá, nhiều sản phẩm được xuất khẩu, góp phần nâng cao thương hiệu và giá trị nông, lâm sản của tỉnh.
Năm 2022, toàn tỉnh hiện có 14 doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác có sản phẩm nông sản xuất khẩu, tăng 75% về số cơ sở so với cùng kỳ.

Ngay từ đầu năm, ngành Nông nghiệp tỉnh đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm hình thành vùng sản xuất hàng hóa, an toàn. Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành các văn bản về cơ chế, chính sách hỗ trợ cho người sản xuất, doanh nghiệp, hợp tác xã thúc đẩy sản xuất nông nghiệp, nâng cao chất lượng sản phẩm, kết nối và mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng tăng cường phối hợp, tổ chức các lớp tập huấn phổ biến kiến thức về Hiệp định thương mại, Lệnh 248 và Lệnh 249 của Trung Quốc về biện pháp quản lý an toàn thực phẩm xuất nhập khẩu, các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác hội nhập quốc tế của Việt Nam và hoạt động xuất nhập khẩu nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân nắm được các quy định về xuất khẩu. Đồng thời, chủ động kết nối với các doanh nghiệp nước ngoài để hỗ trợ cho các doanh nghiệp của tỉnh gặp gỡ mở rộng thị trường xuất khẩu, như: Làm việc với Công ty Minegen Nhật Bản về xúc tiến sản xuất, chế biến, xuất khẩu măng sấy khô; Công ty TOMAS TRADE CO LTD của tỉnh Incheon, Hàn Quốc để xuất khẩu sản phẩm mía ăn tươi (mía trắng và mía tím) sang thị trường Hàn Quốc; Công ty cổ phần nông nghiệp hữu cơ FUSA để xuất khẩu sản phẩm Nhãn Sơn Thủy, bưởi Tân Lạc sang thị trường Châu Âu (EU); ký thỏa thuận hợp tác giữa Công ty cổ phần nông nghiệp hữu cơ FUSA với các Hợp tác xã trồng bưởi của huyện Tân Lạc để xuất khẩu sang Anh Quốc

Đến nay, sản lượng và giá trị nông, lâm sản xuất khẩu của toàn tỉnh đều tăng so với năm 2021. Trong đó, nông sản tăng 103,92%, lâm sản tăng 6,83% và xuất khẩu lâm sản chiếm tỷ trọng cao 40,73%. Cụ thể:

Đối với xuất khẩu nông sản, toàn tỉnh hiện có 14 doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác có sản phẩm nông sản xuất khẩu sang các thị trường: Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Úc, Hàn Quốc, Eu, Hà Lan, Đức, tăng 75% về số cơ sở. Trong khi năm 2021, chỉ có 1 hợp tác xã xuất khẩu, thì tới năm 2022 có đến 6 hợp tác xã, tổ hợp tác có nông sản tươi xuất khẩu. Chủ yếu là các sản phẩm bưởi, nhãn, mía. Đến hết năm 2022, tổng khối lượng sản xuất, sơ chế và chế biến của 14 doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác ước đạt 48.027 tấn, tăng 19,17%; tổng doanh thu ước đạt 1.240,8 tỷ đồng, tăng 24,35%. Ngoài ra, các sản phẩm chế biến từ ngũ cốc, rau, củ, quả, măng, sắn, dong riềng, chè và nông sản tươi với tổng giá trị hàng hóa xuất khẩu ước đạt 518,82 tỷ đồng. Riêng sản phẩm qua chế biến là 514 tỷ đồng chiếm 99,1%. Tổng giá trị hàng hóa xuất khẩu đạt 254,34 tỷ đồng.

Đối với xuất khẩu lâm sản, tỉnh đặt mục tiêu tăng 5% so với năm 2021. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 211 cơ sở chế biến lâm sản. Trong đó có 48 doanh nghiệp và 163 cơ sở quy mô hộ gia đình; có 8 doanh nghiệp sản xuất, chế biến có sản phẩm xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ và Canada. Tổng giá trị lâm sản xuất khẩu cả năm ước đạt 790 tỷ đồng tăng 6,83%./.