DetailController

Kinh tế

Phân bổ nguồn lực hoàn thiện và nâng cấp các công trình phòng chống thiên tai trên địa bàn tỉnh

08/02/2023 00:00
Những năm qua, được sự quan tâm của Nhà nước, tỉnh đã được đầu tư hoàn thiện và nâng cấp các công trình chống sạt lở ven sông. Rà soát, hỗ trợ di dời dân ra khỏi các vùng có nguy cơ cao sạt lở bờ sông, sạt lở núi, lũ quét và các nguy cơ thiên tai khác.
Đường tỉnh 433 được đầu tư nâng cấp, hạn chế tối thiểu sạt lở do thiên tai và góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương

Hằng năm, trong và sau các đợt thiên tai, các sở ngành, ủy ban nhân dân các huyện, thành phố luôn chủ động kiểm tra, khảo sát, đánh giá các công trình phòng chống thiên tai, các điểm xung yếu, vị trí chịu tác động của thiên tai, các công trình chống sạt lở ven sông. Với các công trình bị hư hỏng, xuống cấp do tác động của thiên tai được tổng hợp, báo cáo kịp thời ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định biện pháp xử lý bảo đảm an toàn trong phòng chống thiên tai.

Từ năm 2020 đến nay trên địa bàn tỉnh tình hình thiên tai vẫn xảy ra thường xuyên, diễn biến phức tạp. Các vị trí có nguy cơ mất an toàn do sạt lở, lũ quét và các nguy cơ thiên tai khác được các cơ quan, đơn vị chuyên môn khảo sát, đánh giá, cùng đề ra các giải pháp, phương án kịp thời thực hiện khắc phục hậu quả, di dời dân tới nơi an toàn. Năm 2020: Trên địa bàn thành phố Hòa Bình đã thực hiện di dời khẩn cấp 05 hộ dân bị ảnh hưởng bởi sạt lở đất tại xóm 1, xã Sủ Ngòi, thành phố Hòa Bình đến nơi an toàn; tại huyện Lạc Sơn: Thực hiện di dời khẩn cấp 07 hộ gia đình trên địa bàn xóm Hổ 2, xã Yên Nghiệp bị ảnh hưởng do mưa, lũ xảy ra sạt lở đât; tại huyện Lương Sơn: Sơ tán khẩn cấp 37 hộ dân thuộc xóm Rổng Vòng, xã Lâm Sơn, huyện Lương Sơn do ảnh hưởng của nứt, sạt lở đồi Lủ Thao. Công tác sơ tán dân thực hiện khẩn trương, kịp thời và đảm bảo an toàn.

Năm 2021: Ủy ban nhân dân tỉnh đã phân bổ nguồn kinh phí hỗ trợ công tác di dân và sửa chữa nhà cửa cho các huyện: Kim Bôi, Tân Lạc, Lạc Sơn, thành phố Hoà Bình với tổng kinh phí là 1.701 triệu đồng. Các địa phương đã tiến hành rà soát danh sách các hộ dân bị ảnh hưởng và thực hiện công tác hỗ trợ cho người dân. Theo số liệu tổng hợp đến thời điểm hiện tại trên địa bàn tỉnh có 90 điểm nguy cơ sạt lở, lũ quét với 5.439 hộ dân bị ảnh hưởng do thiên tai trong đó đã ổn định cho 1.760 hộ với 6.305 nhân khẩu; 3.679 hộ chưa bố trí ổn định với 14.959 nhân khẩu, ủy ban nhân dân tỉnh ban hành văn ban chỉ đạo các địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án di dân tái định cư ổn định cho người dân vùng thiên tai, phương án đảm bảo an toàn khi có thiên tai xảy ra.

Năm 2022: Trước tình hình thiên tai gây thiệt hại nghiêm trọng đối với một số công trình giao thông thuỷ lợi trên địa bàn tỉnh, ủy ban nhân dân tỉnh đã công bố trình trạng khẩn cấp về thiên tai làm ảnh hưởng, hư hỏng các công trình như: Hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông tại cầu Ngòi Mại, Km8+310, đường tỉnh 445 (Quyết định số 1977/QĐ-UBND ngày 13/9/2022); sạt lở kè bảo vệ đê Đà Giang khu vực K2+538 và thượng lưu cầu Đen do mưa lũ tại phường Đồng Tiến thành phố Hoà Bình (Quyết định số 1970/QĐ-UBND ngày 12/9/2022). Tiếp tục đầu tư, bảo đảm an toàn các hồ chứa nước; phát triển thủy lợi, nâng cao khả năng tưới, tiêu nước cho các vùng thường xuyên bị hạn hán, úng ngập nặng, đặc biệt chú trọng tới các vùng chuyên canh sản xuất nông nghiệp mũi nhọn của tỉnh, vùng sản xuất lương thực lớn để bảo đảm an ninh lương thực cho tỉnh. Thực hiện việc quản lý, khai thác hành lang bảo vệ hồ Thủy điện Hòa Bình để bảo đảm an toàn đập, bảo vệ an toàn về nguồn nước Sông Đà, cung cấp nước sạch cho Thủ đô Hà Nội.

Bên cạnh đó, để bảo đảm an toàn trong công tác phòng chống thiên tai tại các công trình hồ chứa trên địa bàn tỉnh. Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu cho ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quyết định số 3203/QĐ-UBND, ngày 21/12/2020 về việc phê duyệt Danh mục các công trình, chủ công trình phải quan trắc và cung cấp thông tin, dữ liệu khí tượng thủy văn trên địa bàn tỉnh Hòa Bình. Trên cơ sở Quyết định này, các công trình, chủ công trình hồ chứa phải thực hiện các quy định về lắp đặt hệ thống quan trắc đê thu thập, cung cấp các thông tin, dữ liệu về khí tượng thủy văn. Hằng năm, các công trình thủy lợi được xem xét, hỗ trợ đầu tư sửa chữa, nâng cấp, phát triển theo mức độ cấp thiết và cân đối nguồn lực của tỉnh./.