DetailController

Kinh tế

Công khai, minh bạch công tác quản lý đầu tư công, đảm bảo tập trung vốn cho các công trình trọng điểm

08/02/2023 00:00
Đầu tư công có vai trò thực sự quan trọng, không chỉ đóng góp trực tiếp vào GDP mà còn thúc đẩy đầu tư tư nhân phát triển thông qua các hệ thống cơ sở hạ tầng như điện, đường, trường, trạm… hay định hướng phát triển ngành thông qua việc ưu tiên đầu tư vào các ngành trọng điểm. Thực tế công tác đầu tư công trong thời gian vừa qua cho thấy còn rất nhiều hạn chế. Đầu tư phân tán, dàn trải, đầu tư thiếu đồng bộ; quản lý và giám sát đầu tư công còn yếu kém, làm thất thoát vốn đầu tư, chưa đảm bảo được chất lượng và hiệu quả, phân cấp và sử dụng vốn chưa đi kèm với giám sát và kiểm soát. Chính vì vậy, việc minh bạch trong quản lý, sử dụng vốn đầu tư công là rất quan trọng, đảm bảo công khai trong sử dụng vốn, tập trung vốn cho các công trình trọng điểm của địa phương.
Dự án Đường nối từ đường Trần Hưng Đạo đến phường Dân Chủ kết nối với Quốc lộ 6 sử dụng vốn đầu tư công tới nay đã giải ngân được đạt 30,21% vốn năm 2023

Năm 2022, căn cứ quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc giao, điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Nhà nước giai đoạn 2021 – 2025 và năm 2022 cho các bộ, cơ quan trung ương và địa phương về vốn đầu tư nguồn NSNN năm 2022 và tình hình thực tế tại địa phương, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu cho UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành 10 Nghị quyết về kế hoạch đầu tư công, trong đó có 02 nghị quyết về điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025, 06 nghị quyết về bổ sung danh mục khởi công năm 2021 sang năm 2022 nguồn ngân sách địa phương; Nghị quyết về bổ sung kế hoạch chi đầu tư phát triển vốn ngân sách địa phương; Nghị quyết về bổ sung chi đầu tư phát triển vốn ngân sách Trung ương năm 2022 tỉnh Hòa Bình; Nghị quyết về phân bổ kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Trung ương của Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; Nghị quyết cho ý kiến về danh mục và mức vốn đề xuất bố trí cho các dự án từ nguồn vốn ngân sách trung ương thực hiện chương trình phục hồi và phát triển KTXH trên địa bàn tỉnh; Nghị quyết thông qua dự kiến kế hoạch đầu tư công năm 2023 tỉnh Hòa Bình.

Triển khai Nghị quyết của HĐND tỉnh về kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2022 và kế hoạch đầu tư công năm 2022, sau khi tham mưu cho UBND tỉnh quyết định giao chi kế hoạch vốn; Sở KH&ĐT đã kịp thời thông báo danh mục, mức vốn của từng dự án cho các chủ đầu tư đảm bảo đúng quy định, đối với toàn bộ số vốn do Thủ tướng Chính phủ giao là 4.448,7 tỷ đồng và số vốn do HĐND tỉnh giao là 5.247,6 tỷ đồng. Đôn đốc các chủ đầu tư hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục tổng hợp báo cáo UBND tỉnh trình Thủ tướng Chính phủ giao chi tiết kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 đối với Chương trình hỗ trợ đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, vốn đối ứng ODA, vốn chương trình phục hồi và phát triển KTXH với tổng số 4.484 tỷ đồng, đến nay đã được Thủ tướng Chính phủ giao 80 tỷ đồng cho dự án thuộc lĩnh vực lao động, thương binh và xã hội. Thực hiện cập nhật thông tin các chương trình, dự án, kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022, kế hoạch đầu tư đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 và các lần điều chỉnh lên hệ thống đầu tư công tư quốc gia đảm bảo theo quy định và đúng thời gian yêu cầu.

Sở KH&ĐT đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Chỉ thị về tăng cường công tác quản lý dự án đầu tư công và giám sát đánh giá đầu tư. Kịp thời hướng dẫn các đơn vị xử lý các tình huống phát sinh trong công tác đấu thầu và quá trình thực hiện của các dự án đầu tư công. Duy trì hoạt động của Tổ công tác kiểm tra, đôn đốc giải ngân vốn đầu tư công; định kỳ tổng hợp báo cáo kết quả giải ngân vốn ĐTC với lãnh đạo UBND tỉnh. Sở KH&ĐT đã tổ chức nhiều buổi làm việc với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và các chủ đầu tư để đôn đốc, thực hiện giải ngân vốn ĐTC, vốn ODA. Trong năm, Sở đã tiến hành rà soát, tổng hợp trình UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh 5 lần kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022, cắt giảm vốn của các dự án gặp khó khăn, vướng mắc chưa thể giải ngân được hoặc dự án đã hoàn thành nhưng không sử dụng hết kế hoạch vốn được giao để bổ sung cho các dự án có khả năng giải ngân tốt. Tính đến ngày 20/12/2022, toàn tỉnh đã giải ngân được 2.421.243 triệu đồng, đạt 54% so với số kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao.

Công tác thẩm định chủ trương đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư, thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu đúng quy trình, thủ tục. Kết quả, trong năm ở đã tiếp nhận và tổ chức thẩm định trình cơ quan có thẩm định quyền phê duyệt 27 báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, 168 kế hoạch lựa chọn nhà thầu và gia hạn, điều chỉnh thời gian thực hiện hợp đồng 23 gói thầu; 01 văn kiện phi dự án sử dụng vốn ODA viện trợ không hoàn lại./.