DetailController

Kinh tế

Triển khai hướng dẫn xử lý đối với các công trình không đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy

09/01/2023 00:00
Ngày 6/01/2021, Sở Xây dựng đã ban hành Công văn số 47/SXD-QLXD về việc triển khai hướng dẫn xử lý đối với các công trình không đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy của Bộ Xây dựng.

Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao và để đảm bảo an toàn cho người, tài sản và các công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh Hòa Bình, Sở Xây dựng đề nghị các Sở, Ban, Ngành và UBND các huyện, thành phố nghiên cứu, tổ chức thực hiện việc xử lý đối với các công trình không đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC):

Đối với các Sở, Ban, Ngành, các Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng cấp tỉnh nghiên cứu, phổ biến, thực hiện các quy định của pháp luật về PCCC và Hướng dẫn của Bộ Xây dựng tại Văn bản số 5974/BXD-GĐ ngày 29/12/2022 nêu trên. Tổ chức thực hiện việc rà soát về điều kiện đảm bảo an toàn về PCCC theo quy định đối với các công trình đang quản lý, sử dụng và các công trình được giao làm chủ đầu tư. Kịp thời báo cáo kết quả cũng như những vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện đến cơ quan quản lý về PCCC theo phân cấp.

Đối với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Hòa Bình nghiên cứu, phổ biến, thực hiện các quy định của pháp luật về PCCC và Hướng dẫn của Bộ Xây dựng tại Văn bản số 5974/BXD-GĐ ngày 29/12/2022 nêu trên đến các chủ đầu tư, chủ sở hữu hoặc người quản lý sử dụng công trình trên địa bàn. Tăng cường kiểm tra, hướng dẫn và xử lý nghiêm vi phạm theo quy định của pháp luật về xây dựng, pháp luật về PCCC theo thẩm quyền đối với các công trình trên địa bàn. Trường hợp vượt thẩm quyền thì kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền để xử lý vi phạm theo quy định. Giao cho Phòng có chức năng quản lý về xây dựng phối hợp với cơ quan quản lý về PCCC cấp huyện thực hiện kiểm tra việc khắc phục các tồn tại của các chủ đầu tư, chủ sở hữu hoặc người quản lý sử dụng công trình trên địa bàn huyện, thành phố. Đề xuất các giải pháp khắc phục đối với các trường hợp công trình có tồn tại, vi phạm liên quan đến trật tự xây dựng, trường hợp cần thiết, báo cáo UBND tỉnh để được xem xét, quyết định, đảm bảo phù hợp với các quy định của pháp luật. Tăng cường kiểm tra, giám sát, quản lý chặt chẽ việc khai thác sử dụng công trình đúng công năng theo thiết kế đã được thẩm định, phê duyệt. Kịp thời yêu cầu và hướng dẫn các chủ đầu tư, chủ sở hữu hoặc người quản lý sử dụng công trình trên địa bàn thực hiện việc điều chỉnh thiết kế xây dựng, thiết kế PCCC theo quy định trong trường hợp công trình chuyển đổi công năng. Trong quá trình rà soát, kiểm tra cần yêu cầu chủ sở hữu hoặc người quản lý sử dụng công trình trên địa bàn thực hiện việc bảo trì công trình, bảo trì hệ thống, thiết bị PCCC theo quy định, đặc biệt đối với các công trình đa đưa vào khai thác sử dụng lâu năm nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn chịu lực, an toàn vận hành và an toàn cháy, nổ cho công trình.

Đối với các cơ quan chuyên môn về xây dựng (cấp tỉnh, cấp huyện) trong quá trình thực hiện chức năng nhiệm vụ cần phối hợp chặt chẽ với Cơ quan Cảnh sát PCCC nghiên cứu những nội dung mới tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 06:2022 về An toàn cháy cho nhà và công trình ban hành kèm theo Thông tư số 06/2022/TT-BXD ngày 30/11/2022 của Bộ Trưởng Bộ Xây dựng./.