DetailController

Kinh tế

Những nhóm giải pháp thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh ta

11/12/2009 00:00

(HBĐT) - Tỉnh đặt mục tiêu đến năm 2010: thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn đạt 1.000 tỷ. Tuy nhiên nhờ tập trung quyết liệt các giải pháp phát triển kinh tế và chỉ đạo hiệu quả công tác thuế, tỉnh đã hoàn thành thắng lợi chỉ tiêu thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn trước thời hạn 1 năm.

Các doanh nghiệp XD nộp thuế tăng 1,3 tỷ đồng

“Bội thu” ngân sách Nhà nước

 

Nhiều năm nay, công tác thu ngân sách Nhà nước đã đi vào nề nếp, luôn được các cấp ủy Đảng, Chính quyền tập trung chỉ đạo thực hiện và thu được kết quả khá. Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Nguyễn Đình Thi cho biết: Năm 2009, thực hiện các giải pháp kích cầu đầu tư của Chính phủ, một số nguồn thu của tỉnh đã giảm đáng kể, cụ thể: số thuế miễn giảm 30% trong quý IV năm 2008 và năm 2009 là 5 tỷ đồng, số thuế thu nhập doanh nghiệp được giãn thời hạn nộp là 5,6 tỷ đồng, số thuế được giảm theo Quyết định 58/QĐ-TTg gần 22 tỷ đồng. Mặt khác, do suy thoái kinh tế nên thu từ đấu giá đất, giao đất có thu tiền ước giả, 89,6 tỷ so với dự toán. Tuy nhiên năm 2009 cũng là năm có nhiều thuận lợi đối với công tác thu ngân sách nhà nước. Trong đó đáng kể nhất là do thay đổi cơ chế tính thuế: Công ty Thủy điện Hòa Bình kê khai, nộp thuế  GTGT tại Hòa Bình theo Thông tư 45/2009/TT-BTC, ngày 11/3/2009 của Bộ Tài Chính, nên số thuế GTGT của Công ty tăng trên 350 tỷ đồng; cùng với đó một số doanh nghiệp Nhà nước TƯ trên địa bàn kê khai nộp thuế theo phương pháp khấu trừ đầy đủ nên số thuế GTGT tăng 15 tỷ đồng; các doanh nghiệp sản xuất VLXD có sản lượng tiêu thụ lớn nộp ngân sách tăng 1,3 tỷ đồng. Phí xăng dầu tăng t18 tỷ đồng. Thuế Tài nguyên nước tăng trên 20 tỷ đồng. Các dự án đầu tư được giải ngân và thanh toán kịp thời do đó số thu ngân sách từ hoạt động XDCB tăng trên 2,5 tỷ đồng.

 

Theo dự toán HĐND tỉnh, tổng thu ngân sách nhà nước năm 2009 là 800 tỷ đồng. Ước thực hiện cả năm đã đạt 1.080 tỷ đạt 214 dự toán Thủ tướng Chính phủ giao và bằng 135% so với dự toán HĐND tỉnh, tăng 92% so với năm 2008. Trong đó thu trong cân đối, năm 2009 ước thực hiện 990 tỷ đồng, đạt 196% dự toán Thủ tướng Chính phủ giao và bằng 165% dự toán HĐND tỉnh, tăng 107% so với năm trước. Đã có 9/12 khoản thu thực hiện đạt và vượt dự toán HĐND tỉnh bao gồm: Thu từ doanh nghiệp nhà nước TƯ quản lý; thu từ doanh nghiệp nhà nước do địa phương quản lý; thu từ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; thu từ khu vực công thương nghiệp ngoài quốc doanh; lệ phí trước bạ; thuế nhà đất; thuế thu nhập cá nhân; phí xăng dầu; thu phí, lệ phí. 3 khoản thu không đạt dự toán là thu tiền sử dụng đấy, thu tiền thuê mặt đất, mặt nước và thu khác ngân sách. Như vậy chỉ tiêu thu ngân sách Nhà nước đạt 1000 tỷ đồng vào năm 2010 đã hoàn thành sớm  1 năm.

 

5 giải pháp trọng tầm thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách

 

Năm 2010, Thủ tướng Chính phủ giao cho tỉnh, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn là 1.094,5 tỷ đồng. Các ngành chức chức năng đang trình HĐND tỉnh đạt chỉ tiêu là 1.212 tỷ đồng. Trong đó thu cân đối ngân sách Nhà nước là 1.112 tỷ đồng, đạt 102% dự toán Chính phủ giao. Theo Cục trưởng Cục Thuế Nguyễn Đình Thi: Chỉ tiêu đặt ra cho công tác thu ngân sách là “ cách mạng”. Công tác thu thuế sẽ gặp một số khó khăn như: tình hình kinh tế đã có dấu hiệu phục hồi tỉnh phải thực hiện thu các khoản thuế đã giãn, hoãn, giảm của năm 2009. Để hoàn thành kế hoạch thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn cần thực hiện tốt nhiệm vụ đó là:

 

-Tăng cường quản lý, điều hành thu ngân sách nhà nước; tổ chức thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thu theo chính sách, pháp luật thuế; xử lý cụ thể các khoản thu nợ đọng thuế; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát việc kê khai thuế của các tổ chức cá nhân nhằm phát hiện các trường hợp kê khai không đúng, không đủ số thuế; thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, của Bộ Tài chính, Tỉnh ủy; UBND tỉnh về chống thất thu ngân sách Nhà nước.

-Thực hiện các cơ chế, chính sách tài chính tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển các thành phần kinh tế; tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh; phát triển hạ tầng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế; triển khai tốt các chính sách ưu đãi đầu tư và các giải pháp về thuế theo Nghị quyết số 30/2008/NQ-CP của Chính phủ nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

 

- Đẩy mạnh việc sắp xếp đổi mới, nângcao hiệu quả ở khu vực DNNN; tiếp tục thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về  sắp xếp đổi mới, phát triển các nông, lâm trường.

 

- Đẩy nhanh xây dựng kết cấu hạ tầng; triển khai có hiệu quả đề án cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế, đơn giản các thủ tục hành chính về thuế, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuể thực hiệp pháp luật thuế; tăng cường thu hút đầu tư tạo những nguồn nội lực từ các doanh nghiệp.

 

- Về dự toán thu ngân sách Nhà nước, các huyện, thành phố cần giao chỉ tiêu ngân sách cấp dưới và đơn vị tăng hơn so với chỉ tiêu của HĐND tỉnh giao.