DetailController

Khoa học - Môi trường

Nhiều khó khăn trong việc quy hoạch và đầu tư hệ thống bến xe

16/03/2012 00:00
Bến xe khách trung tâm thành phố Hòa bình mỗi ngày có khoảng 200 lượt xe khách ra vào. Trong đó có khoảng 40 - 50 chuyến xuất phát tại bến thuộc gần 50 tuyến vận tải nội tỉnh, liên tỉnh và đường dài. Đối chiếu theo quy định tại thông tư số 24 năm 2010 của Bộ GTVT quy định về bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ thì Bến xe khách trung tâm thành phố Hòa Bình thuộc hạng bến xe loại 4 với diện tích thực tế là 3.300m2. So với nhu cầu thực tế và sự phát triển của số tuyến vận tải và số đầu xe dừng đỗ tại đây thì quy mô của bến xe này đã trở nên chật hẹp, hạ tầng xuống cấp, cần có một sự thay thế phù hợp. Ông Vũ Ngọc Sơn - Bến trưởng Bến xe khách trung tâm thành phố Hòa Bình cho rằng : Với phương pháp gối đầu thì tạm thời bến vẫn đảm bảo được yêu cầu. Tuy nhiên trong tương lai khi mà dân số tăng, lưu lượng phương tiện tăng thì bến sẽ trở nên quá nhỏ bé.

Dự kiến, tại xã Sủ ngòi – TP Hòa Bình, Bến xe khách TP Hòa Bình  mới sẽ được xây dựng theo tiêu chuẩn bến xe khách loại 1 theo quy định của Bộ Giao thông vận tải. Bến xe mới này có tổng diện tích 35.000m2 với đầy đủ các hạng mục như : bến bãi, nhà chờ, nhà điều hành, các dịch vụ cung cấp xăng dầu, bảo dưỡng, sửa chữa, dịch vụ ăn uống, nhà nghỉ…..và các công trình phụ trợ khác. Tuy nhiên việc thực hiện đầu tư, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến mặt bằng phục vụ dự án còn nhiều khó khăn.

Theo quyết định 1119 năm 2008 của UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch về phát triển GTVT tỉnh HB đến năm 2020 thì tại khu vực TPHB sẽ XD 1 bến xe trung tâm tại bờ phải Sông Đà đạt tiêu chuẩn loại 1(diện tích tối thiểu 15.000m2) và 1 bến xe tại bờ trái sông Đà đạt loại 2 (diện tích tối thiểu 10.000m2). Ngoài ra, XD 3 bến xe loại 3, 11 bến xe loại 4 và 12 bến xe loại 5 phân bố trên địa bàn các huyện còn lại. Ông Phạm Anh Quý - Phó giám đốc Sở GTVT Hòa bình cho biết vấn đề khó khăn hiện nay trong việc đầu tư bến xe là lưu lượng xe không quá lớn trong khi mức đầu tư lớn, dẫn đến mức thu không đủ bù đắp chi phí, dẫn đến không hấp dẫn các nhà đầu tư.

Hiện tại, tòan tỉnh có 23 bến xe khách, song mới chỉ có 9 bến được công bố là đạt quy chuẩn. Số còn lại chưa đạt các tiêu chuẩn do bộ GTVT quy định. Những bến xe tại các huyện, các xã vùng cao, vùng sâu, số lượng xe càng ít thì việc đầu tư càng trở nên khó khăn, dẫn đến các bến xe bị bỏ bê. Một bài toán cần tìm lời giải với sự vào cuộc không chỉ của ngành GTVT mà còn của chính quyền các địa phương và các DN.

Tang tuong phan Giam tuong phan
Đánh giá bài viết

0.0/5 (0 Lượt đánh giá)