DetailController

Kinh tế

Kết quả công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh năm 2022

29/12/2022 00:00
Năm 2022, trong bối cảnh nền kinh tế từng bước được phục hồi, lạm phát được kiểm soát, chính sách tiền tệ, tài khóa điều hành chủ động, linh hoạt và hiệu quả. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, tỉnh Hòa Bình đã tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, qua đó giúp bình ổn thị trường trên địa bàn.
Năm 2022, tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh thương mại, dịch vụ trên địa bàn tỉnh diễn ra ổn định, hàng hóa lưu thông đáp ứng yêu cầu sản xuất phát triển kinh tế- xã hội và nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của Nhân dân

Tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh thương mại, dịch vụ trên địa bàn tỉnh diễn ra ổn định, hàng hóa lưu thông đáp ứng yêu cầu sản xuất phát triển kinh tế- xã hội và nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của Nhân dân. Công tác quản lý, điều hành đảm bảo cân đối cung cầu, bình ổn giá được các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo kịp thời và hiệu quả. Chỉ số giá tiêu dùng năm 2022 tăng bình quân khoảng  3,56 % so với năm trước. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ năm 2022 ước đạt 53.485 tỷ đồng, thực hiện 101,94 % kế hoạch năm, tăng 20,27% so với cùng kỳ năm trước. Riêng mặt hàng xăng dầu có sự thay đổi về giá từng thời điểm theo tình hình chung của cả nước và thế giới. Một số ít cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh xảy ra tình trạng hết xăng, dầu trong thời gian ngắn (cụ thể 1 ngày) do các thương nhân phân phối không nhập được hàng hóa từ thương nhân đầu mối hoặc không cung cấp đầy đủ và kịp thời cho các đại lý. Giá xăng dầu điều chỉnh liên tiếp trong các tháng gần đây đã phần nào tác động tích cực đến giá cả hàng hóa nói chung, kích thích tiêu dùng trở lại.

Ban Chỉ đạo 389 tỉnh thường xuyên phối hợp với các lực lượng chức năng và chính quyền các địa phương trong công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm, giải quyết kịp thời những vấn đề nổi cộm; thường xuyên trao đổi cung cấp tạo mạng lưới thông tin rộng rãi, đảm bảo chất lượng phục vụ tốt công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ. Tiếp tục phối hợp triển khai thực hiện quy chế phối hợp liên ngành trong công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố giữa các ngành: Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh; Công an, Thanh tra, Cục thuế, Cục Quản lý thị trường, Sở NN&PTNT, Sở LĐ-TB&XH và BHXH tỉnh. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, giáo dục phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả luôn được xác định là một trong những công tác trọng tâm, với sự tham gia tích cực của các sở, ban, ngành trên toàn tỉnh. Hoạt động tuyên truyền đa dạng hơn, phong phú phù hợp với tình hình thực tế, đặc điểm của từng nhóm đối tượng, từng vùng.

Các Ngành thành viên Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, Ban Chỉ đạo 389 các huyện, thành phố đã bám sát chỉ đạo của Ngành dọc cấp trên và của tỉnh, chủ động nắm bắt diễn biến tình hình thị trường và tổ chức công tác kiểm tra, kiểm soát, quản lý thị trường trong lĩnh vực của Ngành được giao. Các sở, ngành: Công an, Công Thương, Y tế, Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, Khoa học & Công nghệ, Báo, Đài đã phối hợp hiệu quả với Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh trong thực hiện các chỉ đạo, kế hoạch công tác; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm nhiều vụ việc vi phạm và tuyên truyền kết quả trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Trong thời gian tời, bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, của UBND tỉnh và tình hình thực tế tại địa phương, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cơ quan thành viên theo chức năng, nhiệm vụ chủ động nắm bắt tình hình trên địa bàn, đề xuất biện pháp triển khai có hiệu quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Thường xuyên phối hợp chia sẻ thông tin về đối tượng, mặt hàng mà các đối tượng thường buôn lậu, phương thức thủ đoạn, nhất là những thủ đoạn mới phát sinh. Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, địa bàn được phân công, phụ trách, quản lý, tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Tiếp tục nắm bắt tình hình thị trường đối với mặt hàng trang thiết bị y tế, thuốc chữa bệnh, thực phẩm chức năng và các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu sinh hoạt của Nhân dân, đảm bảo bình ổn giá, không để xảy ra tình trạng khan hàng, tăng giá đột biến. Cùng với đó là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến Nhân dân, tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh, ngăn chặn và xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật./.