DetailController

Kinh tế

Hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất chất lượng trên địa bàn tỉnh Hoà Bình năm 2022

30/12/2022 00:00
Năm 2022, các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất chất lượng trên địa bàn tỉnh Hoà Bình đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận trên nhiều lĩnh vực và ngày càng đi vào chiều sâu. Thông qua việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, các nhiệm vụ chủ yếu, các nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền, phạm vi quản lý được giao, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố đã lồng ghép thực hiện các nội dung của Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hoá.
Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện các ngành, đơn vị chuyên môn kiểm tra chất lượng sản phẩm bưởi đỏ Tân Lạc trước khi được xuất khẩu

Tỉnh tổ chức rà soát và phê duyệt phương án đơn giản hoá 107 thủ tục hành chính thực hiện trên địa bàn tỉnh theo hướng giảm thời gian thực hiện và/hoặc thành phần hồ sơ thực hiện để trình các Bộ, ngành chủ quản xem xét, quyết định. Đặc biệt, trong số đó đã ban hành quyết định bãi bỏ 03/14 thủ tục hành chính lĩnh vực khoa học và công nghệ không còn phù hợp thực hiện tại địa phương; đơn giản hóa 06 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Khoa học và Công nghệ theo hướng giảm thời gian thực hiện và/hoặc giảm thành phần hồ sơ nhằm góp phần tạo điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nghiệp tại địa phương trong quá trình nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hoá.

Song song với đó, đã tổ chức xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015 đối với 180 cơ quan, đơn vị thuộc hệ thống hành chính tỉnh Hòa Bình ở cả ba cấp - Tỉnh, huyện và xã. Qua đó, góp phần quan trọng tạo nền tảng đồng bộ trong thực hiện thủ tục hành chính và thực thi công vụ, nhiệm vụ và nâng cao chất lượng dịch vụ công, hỗ trợ đắc lực phục vụ cho công tác cải cách hành chính đối với cơ quan hành chính Nhà nước. Nhờ đó, tỷ lệ giải quyết yêu cầu của tổ chức và công dân theo cơ chế một cửa các cấp tăng cao, đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu chính đáng của người dân và tạo môi trường pháp lý thuận lợi cho doanh nghiệp trong quá trình nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, hàng hoá.

Bên cạnh đó, hỗ trợ truy xuất nguồn gốc xuất xứ cho 78 doanh nghiệp/Hợp tác xã, cơ sở sản xuất với gần 500 sản phẩm tham gia trên các cổng thông tin truy xuất nguồn gốc và tổ chức thực hiện hàng chục lượt tư vấn, cung cấp thông tin về quy trình đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ; hỗ trợ các chủ thể đăng ký bảo hộ sở hữu công nghiệp cho các sản phẩm đặc sản của địa phương gắn với tên địa danh khu vực sản xuất, mở ra cơ hội nâng cao giá trị, quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ, nâng cao kinh tế cho doanh nghiệp, người dân để từ đó quay lại góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, hàng hoá. Duy trì thường xuyên các chuyên mục truyền thông về các thông tin chuyên ngành phục vụ doanh nghiệp trên truyền hình, sóng phát thanh, Báo Hoà Bình và các kênh truyền thông khác như các trang web, trang thông tin điện tử của các sở, ban, ngành để cung cấp kịp thời, chính thống các thông tin cần thiết cho doanh nghiệp trong quá trình sản xuất, kinh doanh cũng như thúc đẩy nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng hoá trên địa bàn./.