Thời gian gần đây, sau khi xảy ra nhiều vụ việc tiêu cực, thậm chí nguy hiểm, liên quan đến game online (trò chơi điện tử trực tuyến), đã có nhiều ý kiến đề nghị cần nghiêm cấm hoạt động game online, cấm quảng cáo game online dưới mọi hình thức.........
Bộ Thông tin và Truyền thông đã quyết định tạm dừng cấp phép cho game onlineđể rà soát lại cơ chế, chính sách, từ đó tổng kết và rút kinh nghiệm để xây dựng chủ trương mới. Đáng chú ý là quyết định cắt đường truyền tới các đại lý Internet từ 23 giờ đêm đến 6 giờ sáng, dừng hoạt động tất cả các đại lý Internet gần trường học dưới 200m, cấm quảng cáo game; kiểm tra, chỉ đạo sản xuất các sản phẩm game lành mạnh - game về lịch sử truyền thống văn hóa...
Game online là gì?
Game online là trò chơi điện tử trên mạng Internet có sự tương tác giữa những người chơi thông qua thiết bị đầu cuối với hệ thống máy chủ của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trò chơi.
Là một sản phẩm của khoa học và công nghệ hiện đại, khách quan mà nói, bản thân game onlinekhông phải là xấu. game online cũng chỉ là một trong các phương tiện giải trí mà con người có thể lựa chọn như: xem ti vi, đọc sách báo, chơi thể thao… Ngoài tác dụng giải trí, game online còn có một số mặt tích cực khác như giúp người chơi rèn luyện kỹ năng sử dụng Internet và máy tính; giúp rèn luyện trí tuệ và phản xạ.
Game Online tác động tiêu cực đến hoạt động sống là do có một số người đã sử dụng Game Online vào mục đích kinh doanh, kiếm lợi nhuận dưới mọi hình thức, bất chấp thực tế là việc làm đó có thể ảnh hưởng xấu tới cộng đồng và xã hội.
Quản lý Game Online: Nhiều luồng dư luận trái chiều
Trước những bức xúc của dư luận về tác động tiêu cực của trò chơi trực tuyến, Bộ Thông tin và Truyền thông vừa có văn bản về việc tăng cường công tác quản lý đối với dịch vụ game online. Theo đó, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet triển khai biện pháp kỹ thuật ngừng cung cấp dịch vụ Internet cho các đại lý Internet ngoài thời gian mở cửa, đóng cửa hằng ngày theo quy định của chính quyền địa phương từ ngày 1/9/2010. Đây cũng là nội dung gây nên nhiều dư luận trái chiều trong thời gian gần đây.
Ý kiến phản đối thì cho rằng việc cắt đường truyền của đại lý Internet chỉ thể hiện sự bất lực của các nhà quản lý xung quanh lĩnh vực này: quản lý không được thì cấm…
Tuy nhiên, các ý kiến phản biện thì lại cho rằng đây là biện pháp cần thiết để hạn chế những tác hại có thể phát sinh ở thời điểm nhạy cảm bởi Nhà nước không cấm game online mà là chỉ cho phép mở từ 6h sáng đến 23h đêm (đối với các đại lý Internet).
Có một thực tế là phần lớn người chơi game online thích chơi ở các quán Internet vì ở đây hứng thú hơn rất nhiều so với ở nhà và không bị người lớn quản lý. Điều này lý giải vì sao nhiều thiếu niên, học sinh dù gia đình có máy tính nối mạng nhưng vẫn đến quán Net để chơi, mặc dù phải trả tiền. Ðáng tiếc là sự tăng lên của các cửa hàng game online lại tỷ lệ thuận với sự tăng lên của tình trạng một bộ phận thanh niên, thiếu niên bỏ bê học hành, lao động, vừa lãng phí thời gian, sức lực, tiền bạc vào game online, vừa giảm sút kết quả học tập; dẫn tới sự xuất hiện một số tệ nạn xã hội như "cứu net", cướp giật và trộm cắp để có tiền chơi game; buôn bán đồ đạc, "vũ khí ảo" có liên quan đến một trò chơi trực tuyến cụ thể nào đó... Chính vì vậy, chủ trương cắt đường truyền đại lý Internet được các bậc phụ huynh hết sức ủng hộ.
Tuy nhiên, điều này lại ảnh hưởng đến quyền lợi của đại lý và nhà cung cấp dịch vụ. Theo hợp đồng ký kết giữa đại lý và doanh nghiệp, đường truyền Internet được cam kết cung cấp 24/24h. Khi doanh nghiệp thực hiện việc cắt đường truyền theo chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông thì việc duy trì kết nối mạng Internet chỉ còn 17/24h. Vậy thì tiền thuê bao tháng của các đại lý có được doanh nghiệp giảm tương ứng hay không? Hơn nữa, các thuê bao là đại lý Internet cũng cần sử dụng Internet vào nhiều công việc khác, đặc biệt là download, update phần mềm, nhạc, video… phục vụ cho việc kinh doanh. Công việc này thường được thực hiện vào ban đêm vì không có khách chơi nên không ảnh hưởng đến doanh thu; chất lượng đường truyền lại ổn định khiến việc download, update được nhanh chóng hơn rất nhiều. Như lời một chủ đại lý kinh doanh dịch vụ internet ở thành phố Hòa Bình: “Để download, up load cho 20 máy tính, nếu thực hiện vào ban đêm thì mất khoảng 2 tiếng nhưng làm vào ban ngày thì cả buổi vẫn chưa xong”.
Với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet, có ý kiến cho rằng việc cắt đường truyền Internet sau 23 giờ là không dễ thực hiện. Lý do đơn giản là rất khó có thể cắt cục bộ đối với các đại lý Internet, trong khi dịch vụ này vẫn phải duy trì đối với hệ thống các cơ quan, tổ chức, nhà hàng, nhà nghỉ, khách sạn, nhà dân...
Một đại diện nhà cung cấp dịch vụ game online cũng khẳng định, nếu phải đóng mở server hằng ngày, doanh nghiệp sẽ thiệt hại nặng về mặt tài chính, dẫn đến thất thu thuế cho Nhà nước. “Internet là không biên giới, người sử dụng có thể ở một nơi nhưng lại tra cứu những thông tin ở những khu vực rất xa. Game online hoạt động trên nền tảng Internet, nên yêu cầu tắt server sẽ không phát huy hiệu quả quản lý”, ngươngười này nói.
Khả thi hay không khả thi?
Cắt đường truyền đối với đại lý Internet là một biện pháp quản lý trò chơi trực tuyến khá quyết liệt. Nhưng hiệu quả của nó đến đâu khi số đại lý Internet chỉ chiếm khoảng 1% thuê bao trên toàn quốc, 99% còn lại có thể chơi game online bất cứ thời điểm nào. Hơn nữa, đại lý Internet cũng vẫn có thể dùng tiểu xảo là câu móc dịch vụ từ các địa điểm không bị cắt đường truyền bên cạnh.
Với một biện pháp quản lý trò chơi trực tuyến khác là yêu cầu doanh nghiệp cung cấp game phải đóng cửa server trò chơi ở thời điểm nhất định trong ngày thì tính khả thi cũng còn phải xem xét. Ngoài vấn đề gây tổn thất về doanh thu cho doanh nghiệp, thì các “con nghiện” game online vẫn có thể truy nhập vào các website của nước ngoài để chơi.
Chính sách quản lý game online nói chung vẫn còn đánh đồng tất cả người chơi mà chưa có sự phân biệt về độ tuổi. Đều là game thủ, nhưng nếu là người trưởng thành thì lại có khả năng kiểm soát được các tác hại của game online. Như vậy có thể thấy, game online có gây tác hại đến người chơi được hay không thì điều quan trong không phải là các biện pháp quản lý của cơ quan nhà nước hay giải pháp kỹ thuật của doanh nghiệp mà là ở nhận thức của người chơi. Khi người chơi có nhận thức đầy đủ thì sẽ tự biết điểm dừng, không quá sa đà để tự biến mình thành “con nghiện” cho một phương tiện giải trí.
Từ đó có thể thấy, các biện pháp quản lý như: cắt đường truyền tới các đại lý Internet từ 23 giờ đêm đến 6 giờ sáng, dừng hoạt động tất cả các đại lý Internet gần trường học dưới 200m, cấm quảng cáo game; kiểm tra, chỉ đạo sản xuất các sản phẩm game lành mạnh - game về lịch sử truyền thống văn hóa... chỉ là giải pháp tình thế trước mắt. Để đảm bảo hiệu quả mang tính lâu dài thì phải có biện pháp nâng cao nhận thức của toàn xã hội về vấn đề này, từ đó nâng cao sức “tự đề kháng” của người chơi trước tác hại của game online.