DetailController

Kinh tế

Cục Thuế Hòa tỉnh Bình triển khai nhiệm vụ, giải pháp thu NSNN năm 2023

26/12/2022 00:00
Chiều ngày 22/12, Cục Thuế tỉnh Hòa Bình đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác thuế năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Tham dự Hội nghị có Ông Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình; Ông Vũ Hồng Long, Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng Cục Thuế. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các Sở, Ban, ngành liên quan và tập thể Ban Lãnh đạo Cục Thuế, lãnh đạo các phòng chức năng thuộc Cục Thuế, lãnh đạo Chi cục Thuế và lãnh đạo các Đội Thuế huyện, khu vực.
Đồng chí Quách Tất Liêm – Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho Cục Thuế tỉnh Hòa Bình và cá nhân Cục trưởng Vũ Hồng Long

Bên cạnh đó, công tác thuế luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, của Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ của các Sở, Ban, Ngành; sự nỗ lực, cố gắng của đội ngũ công chức, người lao động và của cộng đồng doanh nghiệp. Do đó, nhiệm vụ công tác thuế năm 2022 đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Tổng thu tính đến ngày 22/12/2022 đạt 4.735 tỷ đồng, đạt 132,2% dự toán Chính phủ, 77,7% dự toán HĐND tỉnh, Trong đó: Thu tiền sử dụng đất: đạt 1.371,7 tỷ đồng, đạt 114,3% dự toán Chính phủ, đạt 44,2% dự toán HĐND tỉnh; Thu từ thuế và phí (không tính tiền sử dụng đất): đạt 3.363 tỷ đồng, đạt 141,2% dự toán Chính phủ, đạt 112,3% dự toán HĐND tỉnh. 

Để phấn đấu hoàn thành dự toán HĐND tỉnh giao 6.095 tỷ đồng, từ nay đến hết năm còn phải thực hiện thu khoảng 1.360 tỷ đồng, trong đó chủ yếu là khoản thu tiền sử dụng đất. Nhiệm vụ trong tâm của ngành thuế là tập trung đôn đốc các doanh nghiệp còn đang nợ tiền sử dụng đất, làm tốt công tác phối hợp với Sở, Ban, ngành liên quan và tham mưu cho UBND tỉnh các giải pháp đôn đốc thu hồi các khoản nợ thuế, các khoản nợ về đất ngay trong tháng 12 nam 2022.

Theo Cục trưởng Vũ Hồng Long, bên cạnh kết quả thu ngân sách thì các nhiệm vụ công tác khác trong quản lý thuế cũng đã đạt được một số kết quả nổi bật: Công tác kê khai – kế toán thuế: Năm 2022 toàn tỉnh có 17.137 người nộp thuế đang hoạt động, tỷ lệ nhận hồ sơ và trả kết quả đăng ký thuế điện tử đạt 98,83%, tỷ lệ số tờ khai đã nộp đạt 97,7% số tờ khai phải nộp; tỷ lệ tờ khai nộp đúng hạn/đã nộp đạt 97,4%; lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chậm nộp hồ sơ khai thuế 932 lượt, ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 887 lượt, số tiền xử phạt là 2,079 tỷ đồng; Công tác Thanh tra – kiểm tra: Thực hiện đạt 110% kế hoạch được giao. Qua thanh tra, kiểm tra phát hiện xử lý vi phạm, số tiển truy thu, tiền phạt, tiền chậm nộp là 56,3 tỷ đồng; giảm lỗ 502,7 tỷ đồng; giảm số thuế được khấu trừ 13,6 tỷ đồng; nộp NSNN 52,6 tỷ đồng; Công tác quản lý nợ thuế: Thực hiện các biện pháp đôn đốc và cưỡng chế nợ thuế ước thu được 438 tỷ đồng (bằng 83% tiền thuế nợ có khả năng thu tại thời điểm 31/12/2021 chuyển sang) Trong đó, thu bằng biện pháp QLN là 314 tỷ đồng, bằng cưỡng chế nợ là 124 tỷ đồng

Bên cạnh đó, Cục Thuế đã thực hiện tốt công tác triển khai hóa đơn điện tử trên địa bàn tỉnh Hòa Bình theo đúng lộ trình và đạt hiệu quả cao, góp phần hoàn thành tiến độ do Tổng cục Thuế giao. Tính đến tháng 12/2022 đã có 4.499 NNT, tổ chức kinh tế đăng ký sử dụng, đạt 100% số doanh nghiệp, hộ kinh doanh sử dụng hóa đơn, với số lượng hóa đơn phát hành 5,8 triệu số, kết quả đã vượt tiến độ được Tổng cục Thuế tặng giấy khen.

Nhiệm vụ thu NSNN năm 2023 rất nặng nề, Chính phủ, Bộ Tài chính giao thực hiện là 4.920 tỷ đồng. HĐND và UBND tỉnh Hòa Bình giao là 6.900 tỷ đồng, trong đó: Tiền sử dụng đất là 3.500 tỷ đồng; Thuế phí là 3.400 tỷ đồng. Phấn đấu thu NSNN theo chỉ đạo của Tỉnh ủy vượt thêm 500 tỷ đồng so với dự toán HĐND tỉnh giao.

Trong bối cảnh kinh tế trong nước năm 2023 dự báo sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức khi chịu tác động của những bất ổn kinh tế - chính trị thế giới, việc hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN năm 2023 sẽ càng trở nên thách thức và khó khăn hơn, đòi hỏi sự nỗ lực và quyết tâm của toàn bộ hệ thống từ Ban lãnh đạo đến công chức toàn ngành thuế tỉnh Hòa Bình. Do đó, để đảm bảo phấn đấu hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, kế hoạch được giao với mục tiêu trọng tâm là đảm bảo bao quát nguồn thu, thu đúng - thu đủ - thu kịp thời các khoản thu vào NSNN, Cục Thuế tỉnh Hòa Bình sẽ tập trung vào 7 nhiệm vụ và 4 nhóm giải pháp trong tâm đã được thông qua tại hội nghị.

Theo đó, tiếp tục bám sát các chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và UBND tỉnh để triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp quản lý thu, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách được giao; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ NNT, tạo môi trường cho DN, NNT nhanh chóng khôi phục sản xuất kinh doanh; đặc biệt chú trọng ứng dụng nền tảng số trong công tác tuyên truyền nhằm lắng nghe vướng mắc, hỗ trợ DN, NNT nắm bắt kịp thời về chính sách thuế, thủ tục hành chính thuế. Đồng thời, chủ động nắm bắt, theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình biến động kinh tế - xã hội, hoạt động sản xuất, kinh doanh của NNT, cũng như theo dõi chặt chẽ, đánh giá, phân tích các yếu tố tác động đến số thu, tiến độ thu ngân sách để từ đó kịp thời đề xuất các giải pháp quản lý hiệu quả; kiến nghị với UBND các cấp chỉ đạo các ban ngành địa phương cùng phối hợp với cơ quan thuế để tăng cường quản lý thu, đẩy mạnh các biện pháp chống thất thu ngân sách.

Tăng cường công tác thanh kiểm tra thuế, tập trung quản lý khai thác nguồn thu đối với các lĩnh vực thương mại điện tử, giao dịch liên kết, chuyển nhượng bất động sản. Tiếp tục đẩy mạnh triển khai hiệu quả công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế…Đồng thời, tham mưu nhằm phát huy hiệu quả hơn nữa vai trò của Ban chỉ đạo chống thất thu, thu hồi nợ đọng tại địa đơn vị; Tiếp tục rà soát các quy trình quản lý thuế và ứng dụng công nghệ thông tin trong tất cả các khâu của hoạt động quản lý thuế, trong giải quyết TTHC thuế và quản lý nội ngành, hướng tới chuyển đổi số một cách toàn diện, song song duy trì và đẩy mạnh việc cung cấp các dịch vụ thuế điện tử, đặc biệt là đối với hộ cá nhân kinh doanh.