DetailController

Chương trình nghiên cứu, đề tài khoa học

Đề tài: Bảo tồn nguồn gen Ngô nếp Thung Khe - Mai Châu"

10/08/2020 00:00
*Chủ nhiệm đề tài: ThS. Hồ Quang Hào
* Đơn vị thực hiện: Trung tâm nghiên cứu và sản xuất giống ngô Sông Bôi
* Thời gian thực hiện: Năm 2014 - 2015
* Lĩnh vực: Nông, lâm, ngư nghiệp

  * Mục tiêu:

* Mục tiêu lâu dài:

Thu thập, lưu trữ, bảo tồn, đánh giá đặc điểm nông sinh học, chọn lọc, phục tráng, tư liệu hóa, khai thác và phát triển nguồn gen Ngô nếp bản địa Thung Khe - Mai Châu phục vụ cho các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội, cho công tác chọn lọc giống mới, bảo tồn nguồn gen, giữ gìn đa dạng di truyền, nghiên cứu giảng dạy, đào tạo, sản xuất.

* Mục tiêu cụ thể:

1. Thu thập được các nguồn gen Ngô nếp Mai Châu hiện đang được gieo trồng tại xã Thung Khe huyện Mai Châu.

2. Lưu giữ, bảo tồn bằng hình thức tại chỗ, chuyển chỗ và đánh giá đặc điểm nông sinh học, phân loại, mô tả đặc điểm các nguồn gen đã thu thập.

3. Chọn lọc, phục tráng chế độ đồng đều hình thái, khả năng ra bắp và năng suất duy trì nguyên bản chất lượng vốn có của nguồn gen ngô nếp bản địa tại Mai Châu.

4. Tư liệu hóa nguồn gen ngô nếp Mai Châu làm tư liệu lưu trữ phục vụ cho công tác nghiên cứu, giảng dạy đào tạo và sản xuất.

5. Khai thác và phát triển nguồn gen Ngô nếp Mai Châu.

+ Khai thác và phát triển có hiệu quả nguồn gen Ngô nếp Mai Châu thông qua việc xây dựng mô hình trình diễn sản xuất giống ngô nếp bản địa đã được phục tráng tại Thung Khe và phát triển sang một số địa bàn khác của tỉnh Hòa Bình phục vụ cho nhu cầu trồng ngô làm lương thực, thực phẩm của nông dân tỉnh Hòa Bình.

+ Xây dựng được tài liệu hướng dẫn biện pháp kỹ thuật canh tác sản xuất thương mại, kỹ thuật nhân giống, trồng và xử lý sau thu hoạch để nâng cao năng suất và chất lượng giống ngô nếp bản địa đã được phục tráng tại xã Thung Khe và một số địa bàn khác trong tỉnh Hòa Bình có khả năng tiếp cận giống ngô nếp bản địa đã được phục tráng.

+ Xây dựng quy trình bảo tồn, lưu trữ nhân giống gốc từ nguồn gen ngô nếp bản địa đã được phục tráng tại xã Thung Khe để cung cấp tại chỗ cũng như cung ứng cho toàn tỉnh Hòa Bình.

+ Xây dựng được mô hình ứng dụng kỹ thuật cải tạo phục tráng nguồn gen giống ngô nếp Mai Châu và mô hình trồng mới nguồn gen giống ngô nếp Mai Châu.

        * Nội dung:

Nội dung 1: Khảo sát, thu thập nguồn gen Ngô nếp Mai Châu.

Nội dung 2: Lưu trữ, bảo quản, bảo tồn bằng hình thức tại chỗ, chuyển chỗ (Bảo quản tại kho lạnh của đơn vị chủ trì) đánh giá đặc điểm nông sinh học, phân loại, mô tả đặc điểm các nguồn gen ngô nếp đã thu thập, đánh giá đa dạng di chuyền của nguồn gen Ngô nếp Thung Khe bằng kỹ thuật ADN.

Nội dung 3: Chọn lọc, phục tráng về độ đồng đều hình thái, khả năng ra bắp và năng suất, duy trì nguyen bản chất lượng vốn có của nguồn gen ngô nếp bản địa Thung Khe tại Mai Châu.

Nội dung 4: Tư liệu hóa nguồn gen Ngô nếp Thung Khe - Mai Châu

Nội dung 5: Nghiên cứu xây dựng quy trình canh tác phù hợp cho nguồn gen Ngô nếp Mai Châu đã, đang chọn lọc phục tráng

Nội dung 6: Khai thác và phát triển nguồn gen ngô nếp Thung Khe - Mai Châu chọn lọc phục tráng thông qua việc xây dựng mô hình sản xuất giới thiệu, quản bá cho một số địa bàn có khả năng tiếp nhận để khai thác, phát triển, mở rộng sản xuất ứng dụng vào thực tiễn trong tỉnh Hòa Bình.

          * Kết quả đạt được:

- Góp phần làm phong phú thêm giống ngô nếp trong cơ cấu cây trồng của tỉnh, tạo thêm nhiều cơ hội cho bà con nông dân có sự lựa chọn các sản phẩm đầu vào của sản xuất nông nghiệp  nhằm đạt hiệu quả cao.

- Giúp nông dân lựa chọn giống ngô nếp địa phương năng suất cao, phẩm chất tốt cho các vùng trồng ngô hàng hóa của tỉnh.

- Đã chuyển giao thành công giống ngô nếp Thung Khe cho một số huyện trong tỉnh Hòa Bình.

- Đánh giá được đặc điểm nông sinh học những chỉ tiêu nghiên cứu chính của giống ngô nếp Thung Khe tại 3 huyện Lương Sơn, Yên Thủy, Thành phố Hòa Bình làm cơ sở để mở rộng ra các địa bàn khác trong tỉnh.

- Xây dựng mô hình kết hợp với các biện pháp kỹ thuật canh tác được chuyển giao đã góp phần nâng cao trình độ thâm canh cây ngô nếp chất lượng cao của nông dân trong tỉnh.

Đề tài kết thúc xếp loại: Khá

http://sokhoahoc.hoabinh.gov.vn/