Đường cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình thuộc tổng thể tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hòa Bình - Sơn La - Điện Biên nằm trong mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam kết nối từ Thủ đô Hà Nội với các tỉnh Tây Bắc của Tổ quốc. Đoạn tuyến cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình đã được phân kỳ đầu tư, bước đầu triển khai xây dựng theo hình thức BOT với quy mô đường cấp III, 2 làn xe hiện nay đã đưa vào khai thác từ tháng 10/2018, chủ yếu đi qua khu vực đồi núi thấp địa hình khá thuận lợi để triển khai công tác mở rộng, phát huy ngay hiệu quả đầu tư và khai thác tiềm năng đất hai bên tuyến, phát triển công nghiệp, dịch vụ, du lịch. Do đó, đây là một trong các dự án trọng điểm để tỉnh tập trung các nguồn lực để ưu tiên đầu tư xây dựng.
Theo đề xuất, đường cao tốc Hòa Lạc – Hòa Bình được đầu tư mở rộng theo phương thức đối tác công tư. Mục tiêu nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông giữa khu vực Tây Bắc, tỉnh Hòa Bình với Thủ đô Hà Nội và các địa phương khác trong khu vực; góp phần giảm tải cho QL.6, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội khu vực Tây Bắc nói chung và tỉnh Hòa Bình nói riêng. Việc đầu tư mở rộng đường cao tốc Hòa Lạc – Hòa Bình được xác định là phù hợp với chiến lược phát triển kết cấu hạ tầng giao thông Quốc gia, định hướng phát triển quy hoạch ngành, quy hoạch vùng, lãnh thổ, đồng bộ phát triển kết cấu hạ tầng trong quy hoạch tỉnh, là đòi hỏi bức thiết của thực tiễn, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII của tỉnh.
Dự án có điểm đầu Khoảng Km6+700 trên đường Hòa Lạc - Hòa Bình (giao với đường Hòa Lạc - Làng Văn Hóa các dân tộc) tại xã Yên Bài, huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội. Điểm cuối khoảng Km29+400 giao với dự án cầu Hòa Bình 5 tại địa phận phường Kỳ Sơn, thành Phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình. Chiều dài 22,7km. Đi qua địa phận thành phố Hà Nội dài 6,75km; địa phận tỉnh Hòa Bình dài 15,95km. Hiện có 4 phương án đầu tư, trong đó, phương án 4 được đánh giá có tính khả thi cao. Phương án này quy mô 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh (có dự trữ quỹ đất để mở rộng đường bộ thành 6 làn xe cao tốc hoàn chỉnh và hệ thống đường bên quy mô 4 làn xe, đồng thời xây dựng đường sắt liên vùng trong tương lai).
Các đại biểu đã cho ý kiến, đánh giá những ảnh hưởng việc mở rộng dự án với các quy hoạch liên quan, thống nhất chủ trương phương án đầu tư, tài chính; phương án quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật (số làn xe, dự trữ quỹ đất mở rộng và đường sắt liên vùng trong tương lai), công tác tái định cư…
Cũng tại buổi làm việc, Thường trực Tỉnh ủy được nghe và cho ý kiến và thống nhất chủ trương đầu tư đối với dự án cầu Hòa Bình 6. Xây dựng cầu Hòa Bình 6 sẽ góp phần kết nối không gian đô thị và mạng lưới giao thông giữa các vùng xung quanh dự án.
Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Ngô Văn Tuấn, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh tầm quan trọng và sự cần thiết của việc đầu tư mở rộng đường cao tốc Hòa Lạc – thành phố Hòa Bình, tạo sự đồng bộ với tổng thể mạng lưới giao thông và kết nối chặt chẽ với thủ đô Hà Nội. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy thống nhất với phương án xây dựng hệ thống đường gồm 06 làn xe cao tốc hoàn chỉnh, đồng thời xây dựng đường sắt đô thị. Đề nghị sau khi chốt phương án quy hoạch, các sở, ngành và đơn vị liên quan triển khai công tác giải phóng mặt bằng, bố trí khu tái định cư cũng như các bước tiếp theo của dự án.
Đối với cầu Hòa Bình 6, đây là tuyến đường có tính chất và quy mô như đường liên vùng nên được đánh giá là mang lại hiệu quả kinh tế, có tác động lan tỏa thu hút đầu tư phát triển vùng khu vực dự án, đáp ứng nhu cầu phát triển giao thông trong tương lai. Bí thư Tỉnh ủy giao nhiệm vụ cho các sở, ngành tiếp tục nghiên cứu, thống nhất vị trí, điểm tuyến, lựa chọn phương án, quy mô thiết kế cầu,…đảm bảo tính phù hợp với các quy hoạch trong khu vực./.