Trong đó, đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục quán triệt, tuyên truyền, tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị; Chỉ thị số 33-CT/TU ngày 02/7/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Nghị quyết số 39/2012/QH13 ngày 23/11/2012 của Quốc hội về tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với các quyết định hành chính về đất đai; Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 05/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính nhà nước các cấp; Chỉ thị số 28/CT-TTg ngày 30/6/2017 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường an ninh, trật tự trong tình hình mới; Chỉ thị số 02/CT-UBND ngày 11/01/2017 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.
Các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện tốt Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo. Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kịp thời chỉ đạo giải quyết những vụ việc đông người, bức xúc, không để phát sinh thành “điểm nóng” về khiếu kiện; gắn công tác tiếp dân với giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý các hành vi vi phạm.
Chính quyền các cấp tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền mới phát sinh ngay tại cơ sở, nhất là các vụ việc phức tạp, đông người; có kế hoạch giải quyết các vụ việc tồn đọng, kéo dài theo Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ và Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 23/5/2019 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh. Khi phát sinh vụ việc đông người, phức tạp phải tổ chức đối thoại công khai, dân chủ với công dân để làm rõ nội dung vụ việc và có biện pháp giải quyết dứt điểm; phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành để trao đổi, tháo gỡ vướng mắc, thống nhất biện pháp giải quyết dứt điểm, không để kẻ xấu lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo của công dân để kích động, lôi kéo, xúi giục gây áp lực đối với cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp.
Các cấp ủy Đảng, chính quyền xác định công tác bầu cử đại biểu quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại tỉnh Hòa Bình là nhiệm vụ trọng tâm; tập trung lực lượng xử lý kịp thời, đúng quy định của Đảng và pháp luật đối với các nội dung tố cáo của công dân liên quan đến nhân sự bầu cử và mọi tình huống phát sinh trong suốt quá trình diễn ra bầu cử. Áp dụng các biện pháp cần thiết theo quy định của pháp luật khi có tình huống phức tạp xảy ra.
Thủ trưởng các cơ quan hành chính nhà nước các cấp có trách nhiệm tổ chức thực hiện hoặc chỉ đạo thực hiện kịp thời, triệt để các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật, không để kéo dài; trường hợp có khó khăn, vướng mắc thì báo cáo cơ quan cấp trên hoặc người có thẩm quyền để xử lý kịp thời. Thực hiện nghiêm quy định về quyền và trách nhiệm của người đứng đầu, xử lý trách nhiệm đối với các cơ quan, đơn vị, cá nhân trong việc không tổ chức thực hiện các quyết định, kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật và những trường hợp lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để khiếu nại, tố cáo sai sự thật, làm phức tạp thêm tình hình.
Tăng cường đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo và công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo để nâng cao nhận thức pháp luật của cán bộ và Nhân dân; quan tâm và có giải pháp nâng cao chất lượng công tác hòa giải, giải quyết khiếu nại, tố cáo, bức xúc của Nhân dân ngay tại cơ sở (tập trung chủ yếu tại các xã, phường, thị trấn).
Ngành Thanh tra tỉnh chủ động tham mưu giúp thủ trưởng đơn vị trong việc tiếp công dân và chỉ đạo, điều hành, xem xét giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền. Đẩy mạnh công tác thanh tra trách nhiệm việc thực hiện các quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân đối với thủ trưởng cơ quan, đơn vị cấp dưới trực tiếp, kiến nghị xử lý kịp thời, nghiêm minh các tập thể, cá nhân vi phạm pháp luật về tiếp công dân và khiếu nại, tố cáo; tăng cường đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận, kiến nghị thanh tra, bảo đảm các kết luận, kiến nghị được thực hiện nghiêm túc, triệt để.
Tăng cường công tác quản lý nhà nước về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, tập trung giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, phấn đấu đạt tỉ lệ trên 90% đối với các vụ việc mới phát sinh; chú trọng việc tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết về khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật, phấn đấu đạt tỉ lệ trên 80%./.