DetailController

Chính trị

Làm tốt công tác lãnh đạo, tuyên truyền, học tập, quán triệt, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Điều lệ Đảng, các nghị quyết, chỉ thị, quy định, hướng dẫn của Trung ương

20/07/2023 16:30
Hiện nay, Đảng bộ tỉnh có 13 Đảng bộ trực thuộc với 493 tổ chức cơ sở đảng, trong đó 278 Đảng bộ cơ sở, 215 Chi bộ cơ sở, 8 Đảng bộ bộ phận, 3.191 Chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở; có 69.125 đảng viên. Thời gian qua, cấp ủy các cấp đã làm tốt công tác lãnh đạo, tuyên truyền, học tập, quán triệt, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Điều lệ Đảng, các nghị quyết, chỉ thị, quy định, hướng dẫn của Trung ương. Nhận thức của các cấp ủy, nhất là cấp ủy cơ sở và đảng viên được nâng lên; chất lượng hoạt động của các tổ chức đảng đã từng bước chuyển biến rõ nét. Các cấp ủy, tổ chức đảng thực hiện tốt Điều lệ Đảng, quy định, hướng dẫn của Trung ương trong việc lãnh đạo và thực hiện nhiệm vụ ở địa phương, cơ quan, đơn vị.
Tổ chức trao quyết định kết nạp Đảng cho đảng viên mới

Thực hiện Điều lệ Đảng được thông qua tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng và các quy định của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về thi hành Điều lệ Đảng, hướng dẫn của Ban Bí thư Trung ương Đảng về một số vấn đề cụ thể thi hành Điều lệ Đảng được ban hành sau Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI, XII, XIII của Đảng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã xây dựng kế hoạch, tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt của tỉnh để phổ biến, quán triệt, triển khai; chỉ đạo Ban Thường vụ các Huyện ủy, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc xây dựng kế hoạch, phổ biến, quán triệt, triển khai đến các cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ. 100% cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng, Chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở xây dựng kế hoạch và tổ chức học tập, nghiên cứu, phổ biến, quán triệt Điều lệ Đảng, quy định, hướng dẫn thi hành Điều lệ Đảng bằng hình thức phù hợp thông qua phổ biến văn bản, bản tin sinh hoạt trên các nền tảng truyền thông và thông qua các kỳ sinh hoạt Đảng bộ, Chi bộ, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên. Trên cơ sở quy định, hướng dẫn của Trung ương, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cấp ủy các cấp đã kịp thời cụ thể hóa ban hành các văn bản về công tác xây dựng Đảng làm vơ sở cho các cấp ủy, tổ chức đảng tổ chức triển khai thực hiện nhằm tiếp tục tạo bước chuyển mạnh mẽ trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đầu của các tổ chức đảng, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên và bảo đảm tính đồng bộ trong lãnh đạo công tác xây dựng Đảng.

Tính đến ngày 31/5/2023, Đảng bộ tỉnh có 69.125 đảng viên, trong đó chính thức 67.066 đảng viên, dự bị 2.059 đảng viên. Công tác phát triển đảng viên được Ban Thường vụ Tỉnh ủy xác định là một nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng đảng. Trên cơ sở thực tiễn Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, XVI, XVII, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành các kế hoạch, chỉ thị để lãnh đạo, chỉ đạo về công tác phát triển đảng viên. Cấp ủy các cấp chủ động xây dựng kế hoạch, chỉ đạo thực hiện các giải pháp phát triển đảng viên. Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục; bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp đảng viên. Việc kết nạp đảng viên được thực hiện chặt chẽ, bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình, thủ tục; chất lượng đảng viên được nâng lên, số lượng đảng viên cơ bản đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Kết quả, Đảng bộ tỉnh kết nạo 25.738 đảng viên mới; có 1.368/1.482 trưởng thôn, xóm, bản, tổ dân phố là đảng viên, chiếm 92,3%. Hầu hết đảng viên mới kết nạp đều có ý chí rèn luyện, chấp hành nghiêm Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, pháp luật của Nhà nước; giữ gìn phẩm chất, đạo đức, lối sống, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, phát huy tốt vai trò tiên phong, gương mẫu, đi đầu trong các hoạt động ở cơ sở, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đảng viên.

Bên cạnh đó, cấp ủy các cấp đã đẩy mạnh việc tuyên truyền, quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định, hướng dẫn của Đảng về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật trong Đảng; kịp thời ban hành các văn bản để lãnh đạo thực hiện; thường xuyên đổi mới, tăng cường kiểm tra, giám sát đảm bảo hiệu lực, hiệu quả, chú trọng xác định nội dung, đối tượng kiểm tra, giám sát phù hợp với tình hình thực tiễn của cơ quan, đơn vị; lãnh đạo cấp ủy và Ủy ban kiểm tra các cấp thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ. Cấp ủy các cấp kiểm tra 6.830 tổ chức đảng, 6.610 đảng viên trong việc lãnh đạo, triển khai thực hiện các nghị quyết, kết luận, quy định… của Trung ương, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy; việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Qua đó, nâng cao nhận thức của cấp ủy, tổ chức đảng, Ủy ban kiểm tra các cấp và cán bộ, đảng viên về vị trí, vai trò của công tác kiểm tra, giám sát, nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên./.