DetailController

Thông tin tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn thực hiện pháp luật

Kết quả thực hiện chính sách, pháp luật đối với thanh niên và việc thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về thanh niên năm 2023

04/12/2023 16:30
Hiện nay, tỉnh Hòa Bình có khoảng 80.000 thanh niên; tỷ lệ dân số trong độ tuổi thanh niên chiếm hơn 9,5% dân số (nam chiếm 51% dân số, nữ chiếm 49% dân số); tỷ lệ thanh niên tham gia sinh hoạt tổ chức Đoàn chiếm hơn 51,16% tổng số thanh niên; tỷ lệ thanh niên là người dân tộc thiểu số chiếm hơn 70,62% tổng số thanh niên; tỷ lệ thanh niên trong các cơ quan Đảng và Nhà nước đạt hơn 1,7% tổng thanh niên.

Nhìn chung, tình hình thanh niên ổn định, có bản lĩnh chính trị vững vàng trên nhiều lĩnh vực, có ý thức trách nhiệm đối với xã hội, luôn ra sức học tập, rèn luyện, cống hiến. Những phong trào hành động của thanh niên ngày càng thiết thực, góp phần giải quyết những vấn đề kinh tế - xã hội quan trọng tại địa phương, thu hút đông đảo thanh thiếu niên tham gia. Việc triển khai thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về thanh niên trong năm qua đã được các cấp, các ngành trong toàn tỉnh triển khai thực hiện đầy đủ, bám sát văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Bộ Nội vụ. Qua đó đã phát huy vai trò thanh niên trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc; cấp ủy, chính quyền các đơn vị, địa phương đã chủ động chỉ đạo triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm phát triển thanh niên, tổ chức của thanh niên, góp phần hình thành lực lượng thanh niên của tỉnh phát triển cả về số lượng và chất lượng; có trình độ học vấn, chuyên môn, kỹ thuật cao, có sức khỏe, khát vọng vươn lên xây dựng quê hương, đất nước. Thanh niên tỉnh Hòa Bình ngày càng có vai trò quan trọng, góp phần tham gia vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng tỉnh Hòa Bình phát triển, giàu mạnh.

Tỉnh Hòa Bình đã cụ thể hoá việc triển khai thực hiện Luật Thanh niên năm 2020 tại Kế hoạch số 179/KH-UBND ngày 08/12/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc triển khai thực hiện Luật Thanh niên trên địa bàn tỉnh Hòa Bình. Luật Thanh niên được tuyên truyền, phổ biến, triển khai thực hiện đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm thực thi Luật Thanh niên của cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan, đưa Luật Thanh niên đi vào cuộc sống, tạo điều kiện thúc đẩy sự phát triển của thanh niên và công tác thanh niên. Các hoạt động tuyên truyền giáo dục ý thức pháp luật cho thanh niên được duy trì, củng cố, nhân rộng các mô hình phổ biến và giáo dục pháp luật có hiệu quả, góp phần hình thành ý thức pháp luật, lối sống pháp luật cho thanh niên. Các cấp bộ Đoàn phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức và hành động của thanh niên trong công tác phòng, chống ma túy.

Năm 2023, tỉnh Hòa Bình đã tổ chức Hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh với thanh niên năm 2023 với chủ đề “Thanh niên tỉnh Hòa Bình với chương trình chuyển đổi số, phát triển kinh tế - xã hội” cùng sự tham gia đối thoại sôi nổi của 350 đoàn viên thanh niên. Đây là dịp để lãnh đạo các sở, ban, ngành địa phương tiếp thu những ý kiến, đề xuất, tâm tư, nguyện vọng của thanh niên để kịp thời biểu dương, ghi nhận những đóng góp, những việc làm tốt của thanh niên, đồng thời giải đáp những băn khoăn, vướng mắc của thanh niên trong việc tham gia thực hiện các chính sách có liên quan đến thanh niên. Các ý tưởng sáng tạo của thanh niên có cơ hội phát triển, đi vào thực tiễn.

Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố phối hợp với tổ chức Đoàn tiếp tục tổ chức tập huấn kiến thức, kỹ năng đối ngoại thanh niên cho cán bộ Đoàn, Hội các cấp. Tổ chức các buổi thông tin chuyên đề về những nội dung đối ngoại quan trọng của Đảng, Nhà nước, về tình hình Biển Đông, cộng đồng ASEAN, khu vực và thế giới cho cán bộ đoàn, đoàn viên thanh niên. Công tác tư vấn, giới thiệu và giải quyết việc làm, tuyển sinh, học nghề cho thanh niên được triển khai sâu và hiệu quả. Kết quả giải quyết việc làm năm 2023, có 13.682 lao động thanh niên được tạo việc làm đạt 124 % so với chỉ tiêu được giao; 714 lao động là thanh niên được tuyển đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài; Hỗ trợ người lao động là thanh niên tạo việc làm từ vay vốn Qũy quốc gia việc làm là 2.508 lao động. Công tác đoàn kết tập hợp thanh niên của các cấp bộ đoàn, hội trên địa bàn tỉnh tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Đời sống vật chất, tinh thần, sức khỏe của thanh niên tốt hơn, tinh thần tình nguyện xung kích, ý thức trách nhiệm cộng đồng của thanh niên được nâng cao, có bản lĩnh chính trị vững vàng, năng động, biết vươn lên làm giàu, làm chủ tiến bộ khoa học - kỹ thuật, có đóng góp quan trọng trong các lĩnh vực đời sống xã hội, tích cực tham gia vào các hoạt động phong trào đoàn, hội, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, ổn định quốc phòng - an ninh tại địa phương./.