DetailController

Chính trị

Kết quả thi hành Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân trên địa bàn tỉnh

12/12/2023 16:30
Thực hiện Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân ngày 25/6/2015, qua hai cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân nhiệm kỳ 2016-2021 và nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn tỉnh Hòa Bình theo quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân đã đạt được nhưng kết quả tốt đẹp. Với sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, toàn diện của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo công tác bầu cử và Ủy ban bầu cử tỉnh; sự phối hợp đồng bộ, kịp thời trong chỉ đạo thực hiện của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; sự nỗ lực của các cấp, các ngành và các tổ chức đoàn thể cùng với sự cố gắng của các địa phương, các tổ chức phụ trách bầu cử và sự tham gia hưởng ứng của nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Tỉnh Hòa Bình đã tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân nhiệm kỳ 2016-2021 và nhiệm kỳ 2021-2026 đảm bảo dân chủ, đúng luật, an toàn và tiết kiệm, ngày bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân.
Cuộc bầu cử nhiệm kỳ 2021-2026 đã đạt được những kết quả tốt đẹp, Hòa Bình là một trong số tỉnh có tỷ lệ cử tri đi bầu cao trong cả nước

Căn cứ Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân, các Nghị quyết, Kế hoạch, các văn bản chỉ đạo Hội đồng bầu cử quốc gia, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, các hướng dẫn của bộ, ngành Trung ương, tỉnh Hòa Bình đã kịp thời ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, đoàn thể cấp tỉnh và các huyện, thành phố triển khai, thực hiện các công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp. Riêng nhiệm kỳ 2021-2026, do tình hình dịch bệnh Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp, cùng với các Hội nghị trực tuyến toàn quốc do Trung ương tổ chức; tỉnh Hòa Bình đã chỉ đạo triển khai tài liệu, tiếp sóng đến tất cả điểm cầu trực tuyến ở các huyện, thành phố và có thành phần cấp xã tham dự; đảm bảo triển khai kịp thời các chủ trương, văn bản chỉ đạo, tập huấn nghiệp vụ công tác bầu cử, ... đến các địa phương trong toàn tỉnh. Thường trực Tỉnh ủy đã chỉ đạo tổ chức các hội nghị trực tuyến để quán triệt các chủ trương, chỉ đạo, hướng dẫn, ... liên quan công tác bầu cử và các biệt pháp đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 trong bầu cử.

Để kịp thời đôn đốc, giải quyết những khó khăn, vướng mắc liên quan công tác chuẩn bị bầu cử ở cơ sở; Ủy ban bầu cử tỉnh đã tổ chức 3 đợt kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại các huyện, thành phố; các Đoàn kiểm tra đã kịp thời tổng hợp, báo cáo kết quả, đề xuất những khó khăn, vướng mắc của các đơn vị được kiểm tra tới Ủy ban bầu cử tỉnh để tổng hợp thành báo cáo. Trong ngày bầu cử, Ủy ban bầu cử tỉnh thành lập 10 Đoàn công tác dự khai mạc tại các khu vực bỏ phiếu, kiểm tra việc tổ chức bỏ phiếu trên địa bàn các huyện, thành phố. Các huyện, thành phố và các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã kịp thời triển khai, thực hiện tốt các nhiệm vụ liên quan bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp. Công tác chuẩn bị bầu cử thực hiện chu đáo theo quy định, phù hợp với tình hình thực tế ở từng địa phương; công tác tổng hợp các số liệu liên quan và kết quả bầu cử đảm bảo kịp thời, chính xác.

Công tác hiệp thương lựa chọn, giới thiệu, lấy ý kiến cử tri về người ứng cử đã triển khai thực hiện đảm bảo quy định. Việc lập và niêm yết danh sách cử tri, danh sách người ứng cử được thực hiện tại 100% khu vực bỏ phiếu. Sau khi Hội đồng bầu cử quốc gia và Ủy ban bầu cử các cấp công bố danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử của những người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp. Các hội nghị tiếp xúc cử tri vận động bầu cử tiến hành công khai, dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật; bảo đảm trật tự, an toàn, thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Các ý kiến của cử tri và Nhân dân mong muốn các ứng cử viên khi trúng cử sẽ thực hiện đúng chương trình hành động đã nêu và thường xuyên gắn bó với Nhân dân để phản ánh các ý kiến của Nhân dân đến các cơ quan Đảng, Nhà nước. Đồng thời, dành nhiều sự quan tâm đến việc thúc đẩy, tìm các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, nhất là hệ thống đường giao thông mang tính kết nối; đảm bảo giữ vững ổn định quốc phòng, an ninh trong tình hình mới. Các tổ chức phụ trách công tác bầu cử trên địa bàn tỉnh Hòa Bình đã được thành lập kịp thời, đảm bảo đúng quy định với tổng số 2.539 tổ chức. Việc lập danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã được cơ quan thường trực Ủy ban bầu cử các cấp in và cấp phát kịp thời đến các khu vực để niêm yết theo quy định. Qua công tác hiệp thương, lựa chọn, giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện và phần lớn ở cấp xã đều đảm bảo số lượng quy định của Trung ương.

Việc tuyên truyền, vận động trong Nhân dân về cuộc bầu cử được cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội, đặc biệt là Ủy ban bầu cử tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt. Công tác an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội qua các cuộc bầu cử được đảm bảo. Triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn, vô hiệu hóa các hoạt động phá hoại của các thế lực thù địch và phần tử xấu, các hoạt động khủng bố, biểu tình, gây rối, bạo loạn; làm tốt công tác quản lý địa bàn, đối tượng, tăng cường răn đe, giáo dục và kiểm soát chặt chẽ di biến động của các loại đối tượng phản động, các phần tử tiêu cực, chống đối; kịp thời tham mưu giải quyết dứt điểm những vụ việc khiếu kiện, tố cáo, không để các đối tượng cơ hội lợi dụng tuyên truyền, kích động, lôi kéo tập hợp quần chúng nhân dân tẩy chay cuộc bầu cử. Bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu, công trình trọng điểm, các Đoàn công tác của lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến làm đến làm việc trên địa bàn tỉnh; bảo vệ an ninh chính trị nội bộ, bảo vệ an ninh, an toàn các Hội nghị hiệp thương, các Hội nghị tiếp xúc cử tri vận động bầu cử của người ứng cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp; đảm bảo an toàn tuyệt đối trong suốt quá trình chuẩn bị, trong và sau ngày bầu cử; ...

Nhờ lãnh đạo chỉ đạo, triển khai có hiệu quả Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân, Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, khoá XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 và nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn tỉnh Hòa Bình diễn ra dân chủ, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm, bầu đủ số lượng, đảm bảo cơ cấu; ngày bầu cử thực sự là ngày Hội của toàn dân; là một trong số tỉnh có tỷ lệ cử tri đi bầu cao trong cả nước. Đặc biệt được thể hiện qua cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Chất lượng đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp trên địa bàn tỉnh nhiệm kỳ sau cao hơn so với nhiệm kỳ trước../.