Chủ tịch UBND tỉnh điện: Giám đốc các Sở, ngành; Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai – Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh; Chỉ huy Trưởng Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh; Giám đốc Công an tỉnh; Giám đốc Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh; Tổng biên tập Báo Hoà Bình; Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thuỷ lợi Hoà Bình; Chủ đầu tư xây dựng các công trình trên địa bàn tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố.
Thực hiện Công điện số 45/CĐ-TTg ngày 07/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ về vệc tập trung khắc phục hậu quả sự cố sạt lở đất tại phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Trước tác động của biến đổi khí hậu, thiên tai ngày càng cực đoan, khó lường, nắng nóng gay gắt kéo dài, mưa lớn cục bộ tại nhiều địa phương, sạt lở bờ sông, bờ biển liên tiếp ở nhiều vùng trong cả nước; Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai – Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh cũng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo đôn đốc trong công tác phòng, chống thiên tai.
Để chủ động phòng, chống sạt lở, bảo đảm an toàn tính mạng, hạn chế thiệt hại về tài sản cho người dân và công trình cơ sở hạ tầng, nhất là trong mùa mưa bão năm 2024, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các Ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chủ động chỉ đạo, triển khai công tác phòng, chống thiên tai nói chung và sạt lở nói riêng, trong đó tập trung một số nhiệm vụ sau:
Tiếp tục triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo, đôn đốc của Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai – Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh, đặc biệt là Chỉ thị số 06/CT-UBND ngày 04/4/2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc tăng cường công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn; bảo đảm an toàn công trình thủy lợi, đê điều và chuẩn bị sẵn sàng hộ đê, phòng chống mưa lũ trên địa bàn tỉnh Hòa Bình năm 2024.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chỉ đạo cơ quan chức năng và lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai tại cơ sở:
Tổ chức kiểm tra, rà soát, thống kê cụ thể các khu dân cư, trường học, cơ sở y tế, trụ sở cơ quan, doanh trại ven sông, suối, kênh, rạch, khu vực sườn dốc để kịp thời phát hiện khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở khi mưa lớn; kiên quyết tổ chức di dời hoặc có phương án chủ động chống sạt lở, sơ tán khi có tình huống xấu nhằm bảo đảm an toàn tính mạng, hạn chế thiệt hại về tài sản cho người dân và cơ sở hạ tầng. Đồng thời có phương án hỗ trợ tái định cư, ổn định đời sống cho các hộ dân phải di dời.
Quản lý chặt chẽ, tăng cường kiểm tra, giám sát việc cấp phép, khai thác cát, sỏi trên sông, suối, kênh, rạch để hạn chế xảy ra sạt lở, đồng thời bảo đảm nguồn cung vật liệu xây dựng, nhất là cho các dự án trọng điểm của tỉnh, các dự án hạ tầng giao thông; xử lý nghiêm các trường hợp khai thác, tập kết cát, sỏi, vật liệu xây dựng trái phép theo đúng quy định của pháp luật.
Kiểm tra công tác bảo đảm an toàn tại các công trường đang xây dựng, nhất là các công trình xây dựng ở khu dân cư ven sông, suối, kênh rạch, sườn dốc; đình chỉ việc xây dựng công trình nếu không bảo đảm an toàn hoặc có nguy cơ gây sạt lở, ảnh hưởng đến dòng chảy, thoát lũ.
Kiểm soát chặt chẽ công tác quy hoạch, xây dựng nhà cửa, công trình ven sông, suối, kênh rạch, đào sẻ đồi, núi xây dựng công trình nhằm khắc phục tình trạng nhà cửa, công trình lấn chiếm dòng chảy, tăng nguy cơ bị ảnh hưởng do sạt lở; đồng thời chủ động rà soát, sắp xếp lại dân cư tại các khu vực không bảo đảm an toàn, ảnh hưởng đến dòng chảy hoặc có nguy cơ sạt lở cao ven sông, suối, kênh rạch, đồi núi.
Tăng cường phổ biến kiến thức, hướng dẫn người dân kỹ năng nhận biết dấu hiệu có thể xảy ra sạt lở đất, sạt lở bờ sông, để người dân chủ động sơ tán, di dời trước khi sạt lở xảy ra (Một số tài liệu được Ban Chỉ đạo xây dựng và đăng tải trên website:phongchongthientai.mard.gov.vn/Pages/Tai-lieu-truyen-thong-pctt.aspx).
Sở Tài nguyên và Môi trường: Phối hợp chặt chẽ với Chính quyền địa phương và các cơ quan truyền thông và các phương tiện thông tin đại chúng quản lý chặt chẽ việc khai thác cát, sỏi trên sông theo đúng quy định của pháp luật, xử lý các vi phạm trong lĩnh vực quản lý đặc biệt là việc nạo vét, tập kết cát sỏi lòng sông, suối không đúng quy định; tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong hoạt động quản lý đất đai, cấp phép, khai thác cát sỏi.
Chỉ đạo các địa phương quản lý chặt chẽ việc khai thác cát, sỏi trên sông theo đúng quy định của pháp luật, đồng thời bảo đảm nguồn vật liệu xây dựng cho các dự án trọng điểm quốc gia, dự án hạ tầng giao thông theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong hoạt động cấp phép, khai thác cát sỏi.
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Tổng hợp tình hình sạt lở ở các địa phương theo chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.
Chủ động chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc triển khai công tác phòng, chống thiên tai, bảo đảm an toàn cho công trình thuộc trách nhiệm quản lý và theo chức năng quản lý nhà nước được giao.
Sở Giao thông vận tải chỉ đạo kiểm tra, rà soát, phát hiện, xử lý kịp thời các khu vực có nguy cơ sạt lở nhằm bảo đảm an toàn giao thông thông suốt trên các tuyến đường do ngành quản lý và các trục giao thông chính; đồng thời hướng dẫn, đôn đốc các địa phương đảm bảo an toàn, xử lý sạt lở đối với các tuyến đường do địa phương quản lý.
Sở Xây dựng chỉ đạo kiểm tra, rà soát công tác quản lý đô thị và hoạt động xây dựng để hạn chế xảy ra sự cố sạt lở, rá soát, đánh giá sớm khắc phục tình trạng ngập úng tại các đô thị, khu dân cư khi mưa lớn; Về lâu dài, phải kiểm soát chặt chẽ công tác quy hoạch, xây dựng nhà cửa, công trình ven sông, suối, kênh rạch, đào sẻ đồi, núi xây dựng công trình nhằm khắc phục tình trạng nhà cửa, công trình lấn chiếm dòng chảy, tăng nguy cơ bị ảnh hưởng do sạt lở.
Sở Công Thương chỉ đạo công tác phòng, chống sạt lở, bảo đảm an toàn đối với lực lượng và công trình thuộc lĩnh vực quản lý của ngành, nhất là hệ thống cung cấp, truyền tải điện, hầm lò, bãi thải khai thác than.
Công an tỉnh chỉ đạo công an các địa phương phối hợp với cơ quan chức năng tăng cường tuần tra, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp khai thác cát, sỏi trên sông, các hầm lò khai thác trái phép, sai phép theo đúng quy định của pháp luật; kịp thời khởi tố, truy tố đối với các trường hợp vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng.
Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh chủ động sẵn sàng các lực lượng, phương tiện ứng phó khi có tình huống bất lợi xảy ra; theo dõi chặt chẽ tình hình sự cố, thiên tai, sạt lở, chủ động chỉ đạo, điều phối và phối hợp với các sở, ngành, địa phương triển khai công tác ứng phó, tìm kiếm cứu nạn khi có tình huống, bảo đảm kịp thời, hiệu quả.
Chủ đầu tư xây dựng các công trình trên địa bàn tỉnh: Tăng cường công tác quản lý an toàn lao động, kiểm soát đảm bảo chất lượng thi công xây dựng công trình, thường xuyên quan trắc đánh giá các hiện tượng như sụt lún, chuyển vị, thấm, sói lở... trong phạm vi công trình và khu vực lân cận, trong đó cần lưu ý các khu vực xây dựng trên nền đất mượn, mái taluy, hồ đập đặc biệt khi có mưa lũ; kiên quyết không cho phép làm các lán trại, nhà tạm tại những khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở cao, gây nguy hiểm đến tính mạng của công nhân và người dân.
Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai – Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh: Theo dõi chặt chẽ tình hình thiên tai, chủ động chỉ đạo, đôn đốc các địa phương và thành viên Ban Chỉ huy triển khai công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả, hạn chế thiệt hại do thiên tai, sạt lở theo chức năng nhiệm vụ được giao.
Đài phát thanh và truyền hình tỉnh; Báo Hòa Bình và các phương tiện thông tin đại chúng khác ở địa phương tăng cường phổ biến pháp luật về phòng, chống thiên tai, sạt lở, hướng dẫn địa phương và người dân kỹ năng ứng phó khi sạt lở.
Các Sở, ban, ngành trong tỉnh chủ động triển khai các biện pháp phòng ngừa, ứng phó với các tình huống thiên tai, sạt lở có thể xảy ra phù hợp với điều kiện thực tế.
Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh theo dõi, đôn đốc các Sở, ngành, địa phương và cơ quan liên quan trong việc thực hiện Công điện này, kịp thời báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh những vấn đề vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện.
Yêu cầu Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các Ban, ngành, Chủ đầu tư xây dựng các công trình trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai thực hiện./.