DetailController

Văn hóa

Bầu chọn quốc hoa Việt Nam:Sen hồng chuẩn bị “đăng quang”

14/06/2011 00:00
Không nằm ngoài dự đoán, tại cuộc triển lãm và bầu chọn Quốc hoa khu vực phía Nam diễn ra từ ngày 9 đến 12-6 tại TP Hồ Chí Minh, hoa sen hồng tiếp tục vượt qua nhiều “ứng viên” nặng ký khác là hoa mai, đào... để có số phiếu dẫn đầu cuộc bầu chọn này. Kết quả đầu bảng ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam một lần nữa khẳng định, sen hồng sẽ trở thành Quốc hoa Việt Nam.
Đầm sen bên đồng lúa tại Bắc Ninh.
Cuộc bầu chọn Quốc hoa Việt Nam khu vực phía Nam đã được xem như vòng “chung kết” cho ngôi vị này. Theo BTC triển lãm, thông qua hệ thống bầu chọn trên Internet và hàng chục ngàn phiếu bầu chọn đã được phát trực tiếp tại  các cuộc triển lãm và lấy ý kiến nhân dân ở miền Bắc (tổ chức tại Hà Nội) và miền Trung (tại Đà Nẵng), hoa sen hồng luôn chiếm vị trí áp đảo. Tại Hà Nội, với 35 ngàn phiếu bầu chọn được phát hành, 81,3% số phiếu đã bình chọn loài hoa này là Quốc hoa Việt Nam. Tại Đà Nẵng, 97% số phiếu cũng đã bầu chọn cho hoa sen. Trong khi đó, chiếm ngôi vị “á quân”, hoa mai cũng chỉ đạt cao nhất 33,6 số phiếu bầu chọn; hoa đào cao nhất đạt 25,15%.
 
Tại TP Hồ Chí Minh, cuộc bầu chọn không chỉ lấy ý kiến của người dân đến tham quan triển lãm, Ban tổ chức đã phát hành khoảng 60 nghìn phiếu đến các quận, huyện và trường đại học, cao đẳng. Như vậy, tổng cộng có trên 100 ngàn phiếu đã được phát ra đợt này để lấy ý kiến nhân dân trong vòng chung kết. Tại đây, vẻ đẹp hoa sen tiếp tục được khắc hoạ qua nhiều hoạt động đặc sắc như: trưng bày hoa sen trong tâm linh văn hoá, hoa sen trong mỹ thuật truyền thống, hoa sen qua ống kính của các nghệ sĩ nhiếp ảnh, hoa sen qua tâm hồn và đôi bàn tay khéo léo của các nghệ nhân, thợ thủ công... Theo thống kê từ Ban tổ chức, hoa sen hồng tiếp tục khẳng định vị trí số một cho ngôi vị quốc hoa Việt Nam với hơn 70% số phiếu bầu chọn. Đứng sau sen hồng vẫn tiếp tục là hoa mai, hoa đào.
 
Ông Nguyễn Trung Nhật, Phó Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, Bộ VHTTDL, đơn vị được giao trọng trách xây dựng Đề án Quốc hoa Việt Nam cho hay, kết quả này không nằm ngoài dự đoán từ đầu. Không chỉ khẳng định vị thế áp đảo qua số phiếu bầu chọn mà ngay từ trong tiềm thức, hoa sen hồng vẫn là loài hoa được đông đảo các tầng lớp nhân dân Việt Nam và bạn bè quốc tế yêu mến, ủng hộ.
 
Họa sĩ Trần Khánh Chương, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam cũng nhấn mạnh, Việt Nam có nhiều loài hoa đẹp, hương thơm nhưng có lẽ, từ lâu ông cha ta đã “ngầm” xem hoa sen là Quốc hoa rồi. Đây cũng là loài hoa mang đến nhiều cảm xúc. Sen có mặt ở mọi nơi, trong nhiều biểu tượng của văn hoá, tâm thức và cuộc sống Việt. Hoa sen có vẻ đẹp tạo hình, nhiều cánh, có thể xem như biểu tượng tượng trưng của tinh thần đoàn kết dân tộc. Hơn thế nữa, theo hoạ sĩ Trần Khánh Chương, sen chính là loài hoa biểu tượng của tâm hồn, tính cách Việt Nam. Nếu đi tìm loài hoa nào gần gũi nhất, được mọi tầng lớp nhân dân Việt Nam, từ nông dân đến trí thức yêu quý nhất thì câu trả lời cũng vẫn là hoa sen. Bên cạnh đó, sen cũng là loài hoa xuất hiện nhiều nhất trong thơ, ca, nhạc, hoạ.
 
Ông Phạm Sanh Châu, Vụ trưởng Vụ Văn hóa đối ngoại và UNESCO Bộ Ngoại giao cũng nhấn mạnh, nếu chính thức trở thành Quốc hoa, sen hồng sẽ trở thành một nhịp cầu để chuyển tải, quảng bá rộng rãi hình ảnh và bản sắc văn hóa Việt Nam, đặc biệt trong các hoạt động ngoại giao văn hoá. Lâu nay, khi chưa có quốc hoa, chúng ta đã gặp khá nhiều lúng túng  trước câu hỏi của bạn bè khắp năm châu: “Quốc hoa của nước bạn là gì?”.
 
Nhà báo Ialu Kola đến từ Báo Cánh Quạt (Bỉ), một người am hiểu khá kỹ về các loài hoa của Việt Nam cũng tỏ ra khá hào hứng với việc lựa chọn Quốc hoa Việt Nam. Theo nhà báo này, hoa sen hồng xứng đáng được lựa chọn và tôn vinh là Quốc hoa Việt Nam bởi nhiều lý do: sen là loài hoa mang tính cách kép, vừa tràn đầy sức sống như phái mạnh, vừa nhẹ nhàng quyến rũ như những người phụ nữ. Sen có màu sắc nhẹ nhàng, tinh khiết, rất đặc trưng cho tính cách của dân tộc Việt Nam. Sen cũng vô cùng gợi cảm, đằm thắm khiến bất kỳ ai cũng muốn được vuốt ve và nhìn ngắm.
 
Ông Nguyễn Trung Nhật cho biết, hoạt động triển lãm, tổ chức bầu chọn Quốc hoa do Bộ VHTTDL tổ chức trong thời gian qua đã thu hút sự quan tâm không chỉ của các chuyên gia, các nhà ngoại giao văn hoá và đông đảo quần chúng nhân dân mà còn nhận được sự quan tâm đặc biệt của nhiều bạn bè quốc tế yêu mến Việt Nam. Hoa sen hồng đã luôn giữ vững vị trí ứng viên số một cho danh hiệu Quốc hoa Việt Nam cho đến thời điểm này. Thêm vào đó, kết quả bầu chọn tại ba miền càng góp phần khẳng định đây sẽ là loài hoa đăng quang cho ngôi vị Quốc hoa.
 
Tuy nhiên, theo đúng quy trình, trong tháng 6 này, Ban soạn thảo Đề án Quốc hoa Việt Nam sẽ tiếp tục hoàn chỉnh đề án lần cuối cùng, trong đó kết quả bầu chọn tại 3 miền Bắc, Trung, Nam sẽ được xem như một “kênh” quan trọng. Sau khi trình Bộ trưởng phê duyệt, Bộ VHTTDL sẽ sớm có văn bản trình Chính phủ và Quốc hội chỉ đạo, chuẩn bị cho việc công nhận và công bố chính thức danh hiệu Quốc hoa Việt Nam.
 
Cũng theo Phó Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm Nguyễn Trung Nhật, nếu được công nhận là Quốc hoa Việt Nam, sau lễ công bố chính thức, dự kiến sẽ có nhiều hoạt động được tổ chức nhằm tôn vinh Quốc hoa như một biểu tượng văn hoá đặc sắc của Việt Nam. “Trước hết là trên các phương tiện thông tin đại chúng, hình ảnh Quốc hoa Việt Nam sẽ được “phủ sóng” rộng rãi để đông đảo người dân VN tự hào nhiều hơn về bản sắc, truyền thống văn hoá của mình, cũng để “khoe” với bạn bè quốc tế về biểu tượng văn hoá này. Bên cạnh đó, hình ảnh Quốc hoa chắc chắn sẽ được tôn vinh thông qua nhiều chương trình, tác phẩm nghệ thuật  và đặc biệt trên con đường ngoại giao văn hoá của dân tộc. Hơn bao giờ hết, Quốc hoa đang là một biểu tượng rất cần có của Việt Nam trên con đường hội nhập quốc tế...”- ông Nguyễn Trung Nhật khẳng định.