DetailController

Chuyển đổi số

Tỉnh Hòa Bình nỗ lực triển khai Đề án 06/CP trong 6 tháng đầu năm

02/07/2024 15:13
Trong 6 tháng đầu năm, việc thực hiện Đề án 06 đã huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở. Đặc biệt là lực lượng Công an đã tham gia triển khai thực hiện. Nhận thức, hành động của các sở, ban, ngành, UBND các cấp về chuyển đổi số nói chung và thực hiện Đề án 06/CP nói riêng đã chuyển biến tích cực. Nhiều tiện ích từ dữ liệu dân cư, căn cước công dân, định danh điện tử đã được cung cấp, người dân và xã hội được thụ hưởng ngày càng tốt hơn.

Nhằm triển khai hiệu quả Đề án 06/CP, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện có hiệu quả Nghị quyết của HĐND tỉnh quy định mức ưu đãi về một số nội dung về lệ phí khi thực hiện dịch vụ công bằng hình thức trực tuyến nhằm thúc đẩy, khuyến khích người dân tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Quan tâm chỉ đạo, rà soát sửa đổi bổ sung văn bản quy phạm pháp luật, dữ liệu của các lĩnh vực: ngân hàng, viễn thông; y tế; giao thông... Chủ tịch UBND tỉnh Quyết định phê duyệt danh mục thành phần hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) phải số hóa thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh; Quyết định công bố danh mục TTHC đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công (DVC) trực tuyến toàn trình trên các lĩnh vực: Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Thông tin và Truyền thông; Tài nguyên và Môi trường; Nội vụ; Xây dựng; Khoa học và Công nghệ; Giao thông vận tải; Tư pháp; Lao động - Thương binh và Xã hội.

Bám sát các Luật, Nghị định, Thông tư của từng lĩnh vực, UBND điều chỉnh phù hợp với chức năng, thẩm quyền của địa phương, duy trì thực hiện nghiêm túc Nghị quyết của HĐND tỉnh về miễn giảm phí, lệ phí. Quyết định phê duyệt phương án đơn giản hóa 70 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở ngành. Đến nay, tỉnh đã tích hợp, cung cấp 1.310/1.860 TTHC trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, đạt 70,43%. 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh tiếp nhận 131.794 hồ sơ TTHC. Trong đó tiếp nhận trực tuyến trên 126.000 hồ sơ; trực tiếp và qua dịch vụ bưu chính công ích 5.657 hồ sơ, hồ sơ từ kỳ trước chuyển sang 01 hồ sơ; đã giải quyết là trên 124.000 hồ sơ. Theo đánh giá của Cổng Dịch vụ công quốc gia, điểm số hóa hồ sơ toàn tỉnh đạt 13,6/22 điểm.

Đối với nhóm phục vụ phát triển công dân số, lực lượng Công an đã cấp căn cước công dân là 728.073/732.456 công dân từ đủ 14 tuổi đủ điều kiện, đạt 99,4%; xác thực và định danh điện tử 500.508 tài khoản, đạt 68%. Cơ quan chức năng đã cấp 1.500 chữ ký số từ xa cho người dân và doanh nghiệp để sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Công dân khám chữa bệnh Bảo hiểm Y tế bằng Căn cước công dân (CCCD) gắn chip tại 232/232 cơ sở y tế, đạt 100%. Thực hiện đồng bộ, xác thực dữ liệu chuyên ngành với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư BHXH, BHYT, BHTN là 782.953/784.926 người, đạt 99,75%; dữ liệu Điện lực 9.849 hợp đồng khách hàng; Thuê bao nhà mạng 9.048 trường hợp. Qua đó, người dân không phải xuất trình nhiều giấy tờ khi giao dịch, dữ liệu được đồng bộ, thông suốt, chính xác.

Hạ tầng kết nối, nền tảng kỹ thuật luôn được đầu tư xây dựng,  đảm bảo thực hiện kết nối, lưu trữ, khai thác, ứng dụng phát triển thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, mô hình của Đề án 06/CP tại địa phương. Một số hệ thống đang phát huy hiệu quả, như: Cổng DVC và hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh; ứng dụng công nghệ số và hệ thống quản lý văn bản; Hệ thống giám sát (SOC) và nền tảng tích hợp chia sẻ của tỉnh (LGSP)... Từ đó đã cung ứng các dịch vụ hành chính Nhà nước công khai minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho mọi hoạt động của xã hội. Tỉnh đang duy trì cập nhật, bổ sung, điều chỉnh thông tin công dân đảm bảo “đúng, đủ, sạch, sống” từ các dữ liệu chuyên ngành trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Trong đó, chỉ đạo các sở, ngành thường xuyên cập nhật, chỉnh sửa bổ sung dữ liệu chuyên ngành với dữ liệu dân cư đảm bảo luôn “đúng, đủ, sạch, sống” từ khai sinh, khai tử, biến động dân cư để cập nhật, chỉnh sửa kịp thời thông tin công dân khi có thay đổi, điều chỉnh, bổ sung làm giàu dữ liệu chuyên ngành với dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ khai thác. Hiện tỉnh Hòa Bình đã kết nối, chia sẻ với 215.112 thông tin công dân khi có sự thay đổi. Thu thập, cập nhật 182.426 thành viên thuộc 7 tổ chức chính trị xã hội vào hệ thống Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư.

Toàn tỉnh đã lựa chọn 26/44 mô hình điểm về Đề án 06/CP phù hợp với tình hình địa bàn tỉnh. Đã thực hiện 16/26 mô hình thuộc các lĩnh vực Quản lý dân cư, Y tế, Bảo hiểm, Thuế…; còn 10 mô hình đang phối hợp với cơ quan, đơn vị chức năng thực hiện theo lộ trình. Tỉnh tiếp tục cài đặt các thiết bị công nghệ tiên tiến ứng dụng vào cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tạo thuận lợi trong quản lý nhà nước và giao dịch của người dân.

Công tác tuyên truyền luôn được chú trọng cả về nội dung và hình thức. Với tính truyền tải rất sâu sắc, đem lại hiệu quả cao lan toả đến mọi tầng lớp Nhân dân trên địa bàn tỉnh, như tổ chức các buổi toạ đàm trực tiếp trong nội bộ cơ quan, đơn vị. Thông qua các buổi họp, tọa đàm, trao đổi đã nâng cao trách nhiệm, ý thức tiếp cận văn bản của cán bộ, công chức, viên chức... Đồng thời kết hợp tuyên truyền trực tiếp tại các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh với 212.000 lượt người. Tại các buổi hoạt động văn hóa xóm, tổ dân phố, các buổi văn nghệ, thể thao, cuộc thi, hội thao… trên 60 lượt tuyên truyền, với 565.600 lượt người tiếp cận, đã lan tỏa sâu rộng đến các tầng lớp trong xã hội. Hòa Bình là 1 trong 63 tỉnh/ thành phố được được biểu dương là đơn vị dẫn đầu có hình thức tuyên truyền đa dạng, hiệu quả.

Phát huy nhưng kết quả đạt được, trong những tháng cuối năm và các năm tiếp theo, tỉnh tiếp tục tập trung triển khai nghiêm túc các nội dung chỉ đạo về thực hiện các nhiệm vụ Đề án 06/CP và các văn bản của chỉ đạo của tỉnh. Tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành rà soát, đề xuất TTHC không phù hợp để kiến nghị sửa đổi, điều chỉnh; chỉ đạo việc số hóa hồ sơ, tái sử dụng dữ liệu số hóa, dữ liệu dân cư trong giải quyết TTHC. Đồng thời, đảm bảo các điều kiện sẵn sàng chuyển đổi, sử dụng VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử. Chỉ đạo các sở, ban, ngành, thành viên Ban Chỉ đạo Đề án 06/CP các cấp trong tỉnh; UBND cấp huyện thực hiện và chỉ đạo UBND cấp xã thuộc phạm vi quản lý phối hợp chặt chẽ trong việc thực hiện các nhiệm vụ chung của Đề án 06/CP. Đảm bảo tuyệt đối an ninh an toàn thông tin công dân và hệ thống thiết bị kết nối Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền các tiện ích của Đề án 06/CP, Luật Căn cước, tài khoản định danh điện tử VNeID lan toả đến mọi tầng lớp nhân dân nhằm đáp ứng yêu cầu trong giải quyết TTHC, phục vụ phát triển kinh tế- xã hội, xây dựng công dân số./.