DetailController

Chỉ đạo điều hành

Triển khai Nghị quyết số 379/2024/NQ-HĐND của HĐND tỉnh quy định chức danh, mức phụ cấp, việc kiêm nhiệm chức danh người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố

26/04/2024 10:15
Ngày 25/4/2024, UBND tỉnh ban hành Công văn số 618/UBND-NVK về việc triển khai, thực hiện Nghị quyết số 379/2024/NQ-HĐND ngày 28/3/2024 của HĐND tỉnh Hòa Bình.

UBND tỉnh đề nghị Giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan đơn vị, địa phương triển khai, thực hiện một số nội dung sau:

Tổ chức triển khai phổ biến, quán triệt, tuyên truyền các nội dung được quy định tại Nghị quyết số 379/2024/NQ-HĐND của HĐND tỉnh đến các xã, phường, thị trấn và các đối tượng chịu tác động trực tiếp của Nghị quyết này. Thống kê, rà soát điều kiện, tiêu chuẩn về năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của các chức danh người hoạt động không chuyên trách hiện có, điều chỉnh số lượng, phương án bố trí, sắp xếp, kiện toàn đội ngũ người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn tổ dân phố theo quy định mới.

Quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết phải được tiến hành đồng bộ và công khai, minh bạch; việc chi trả và thanh, quyết toán chế độ phụ cấp; mức khoán kinh phí hoạt động cho các tổ chức chính trị - xã hội ở cấp xã và người tham gia trực tiếp vào công việc của thôn, tổ dân phố phải đảm bảo các quy định của pháp luật hiện hành và các hướng dẫn của các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh. Tổ chức triển khai, phổ biến, quán triệt nội dung Nghị quyết số 379/2024/NQHĐND của HĐND tỉnh đến toàn thể cán bộ, công chức cấp xã; người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, người trực tiếp tham gia hoạt động ở thôn, tổ dân phố cùng toàn thể đoàn viên, hội viên thuộc các chi hội ở thôn, tổ dân phố thông qua các hình thức như: Tổ chức hội nghị, các cuộc họp giao ban, chuyên đề và thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng đến từng xã, phường, thị trấn và thôn, tổ dân phố nhằm nâng cao nhận thức về trách nhiệm của mỗi tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh. Ban hành các hướng dẫn để thống nhất thực hiện có hiệu quả và phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương quy định tại Nghị quyết số 379/2024/NQ-HĐND ngày 28/3/2024 của HĐND tỉnh.

Đề xuất chế độ chính sách khi có quy định khác thay thế của cơ quan có thẩm quyền. Rà soát các quy định của cấp có thẩm quyền, đề xuất việc thực hiện chế độ chính sách cho các đối tượng quy định tại Điều 5 Nghị quyết số 298/2020/NQ-HĐND của HĐND tỉnh; xây dựng phương án bố trí, sắp xếp và giải quyết chế độ chính sách nghỉ việc do dôi dư cơ cấu lại đội ngũ người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã khi Nghị quyết có hiệu lực thực hiện.

Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Nghị quyết và báo kết quả thực hiện Nghị quyết định kỳ theo yêu cầu của cấp có thẩm quyền.

UBND tỉnh giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Bảo hiểm xã hội tỉnh ban hành hướng dẫn liên ngành triển khai thực hiện Nghị quyết số 379/2024/NQ-HĐND ngày 28/3/2024 của HĐND tỉnh. Tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Quyết quy định cụ thể việc quản lý, sử dụng đối với từng chức danh người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã trên địa bàn tỉnh. Kiểm tra, theo dõi, đôn đốc và hướng dẫn UBND cấp huyện thực hiện các nội dung nhiệm vụ được giao tại Văn bản này; tổng hợp kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết, báo cáo UBND tỉnh.

Giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan quy định chi tiết các khoản chi cho người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã có thời gian công tác từ đủ 5 năm trở lên được hưởng mức phụ cấp tăng thêm. Chỉ đạo, hướng dẫn Phòng Tài chính - Kế hoạch cấp huyện xây dựng dự toán, cấp phát, quản lý, thanh quyết toán nguồn kinh phí thực hiện chế độ, chính sách đối với các chức danh được quy định trong Nghị quyết; mức phụ cấp hàng tháng đối với những người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố; khoán kinh phí hoạt động cho 05 tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội ở cấp xã và kinh phí hỗ trợ hàng tháng đối với người trực tiếp tham gia hoạt động ở thôn, tổ dân phố.

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Công an tỉnh và các Sở: Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn căn cứ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền lĩnh vực quản lý được giao tiếp tục rà soát các văn bản quy định liên quan đến các chức danh.

Bảo hiểm xã hội tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn Bảo hiểm xã hội các huyện, thành phố và UBND cấp xã thực hiện việc thu, nộp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo mức phụ cấp của từng chức danh được quy định tại Nghị quyết số 379/2024/NQ-HĐND ngày 28/3/2024 của Hội đồng nhân dân tỉnh; đồng thời giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho các trường hợp, đối tượng áp dụng tại Nghị quyết này theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Bảo hiểm y tế.

UBND các huyện, thành phố triển khai, phổ biến, quán triệt các nội dung được quy định trong Nghị quyết số 379/2024/NQ-HĐND ngày 28/3/2024 của Hội đồng nhân dân tỉnh đến các xã, phường, thị trấn và các đối tượng chịu tác động trực tiếp của Nghị quyết này. Rà soát, thống kê số lượng, chức danh người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và ở thôn, xóm, tổ dân phố hiện có trên địa bàn. Chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị thuộc UBND cấp huyện có liên quan; UBND các xã, phường, thị trấn phối hợp với các cơ quan Đảng, Đoàn thể, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội cấp huyện xây dựng phương án bố trí, sắp xếp, kiện toàn các chức danh người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố theo hướng dẫn của Sở Nội vụ; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức Hội đặc thù cấp tỉnh.

UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, thành phố nghiêm túc triển khai, thực hiện. Trong quá trình thực hiện có khó khăn, vướng mắc, đề nghị phản ánh về Sở Nội vụ để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo./.