DetailController

Chính trị

Đẩy mạnh triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”

25/04/2024 14:57
Trong 03 năm qua, Đảng ủy Khối và các cấp ủy, tổ chức Đảng trong Đảng bộ đã tổ chức nghiêm túc, có bài bản Kết luận số 01-KL/TW. Cụ thể hóa các văn bản của Trung ương, của Tỉnh ủy để tổ chức thực hiện trong Đảng bộ. Các đồng chí bí thư cấp ủy các cấp trực tiếp lãnh đạo, triển khai việc thực hiện Kết luận số 01-KL/TW; tổ chức nghiêm túc việc học tập, quán triệt chuyên đề toàn khóa và các chuyên đề hàng năm, gắn với chỉ đạo xây dựng bản cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu của cán bộ, đảng viên. Nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác được đưa vào chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2020 – 2025 và nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng trong các cơ quan, đơn vị và các đoàn thể chính trị - xã hội; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Kết luận số 01-KL/TW theo quy định.

Cụ thể, các cấp ủy đảng đã lãnh đạo các cơ quan, đơn vị và các tổ chức chính trị - xã hội trực thuộc đẩy mạnh việc học tập, nghiên cứu, quán triệt, tuyên truyền sâu rộng nội dung tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Chuyên đề toàn khóa theo Kết luận số 01-KL/TW của Bộ chính trị, Kế hoạch số 50 -KH/TU, ngày 16/9/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Hoà Bình về triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TU, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05- CT/TW "Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" đến cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và người lao động tại 71 tổ chức đảng cơ sở, có 100% đảng viên tham gia; cấp ủy viên đăng ký cam kết thực hiện (đạt 100%), có 414 cấp ủy viên hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nội dung đăng ký thực hiện theo Nghị quyết TW 4 và các quy định của Trung ương, của tỉnh đã ban hành (đạt 86,6%). 

Căn cứ kế hoạch, hướng dẫn của Trung ương và của tỉnh, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã lãnh đạo triển khai kế hoạch thực hiện Chuyên đề toàn khóa, Chuyên đề năm 2021, 2022,2023, kế hoạch năm 2024 gắn với việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị; xác định rõ vai trò, trách nhiệm, nội dung, phương thức, thời gian thực hiện. Tăng cường kiểm tra, giám sát, bảo đảm thực hiện nghiêm túc, triệt để, khắc phục bệnh hình thức, tạo bước chuyển biến tích cực, mạnh mẽ trong học tập và làm theo Bác. Qua đó đã có 71 tổ chức cơ sở đảng chủ động rà soát, điều chỉnh bổ sung nội dung Kết luận số 01-KL/TW vào Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp.

Trong công tác tuyên truyền, đã tổ chức tuyên truyền sâu rộng và đăng ký thực hiện mô hình về cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả trong học tập và làm theo lời Bác của cấp ủy, cơ quan, đơn vị và cán bộ, đảng viên, người lao động. Kết quả đã có 107 đăng ký, thực hiện mô hình sáng tạo hiệu quả trên các lĩnh vực tuyên truyền, nhiệm vụ chuyên môn. Trong đó có 01 mô hình của Đảng ủy Khối; 106 mô hình đăng ký ở cơ sở và 44 cán bộ đảng viên đăng ký gương mẫu, học tập làm theo bác trên các lĩnh vực ở cơ sở, điển hình là các đơn vị như: Đảng bộ Cơ quan UBKT tỉnh ủy, Đảng bộ Sở Kế hoạch đầu tư, Đảng bộ Kho Bạc tỉnh, Đảng bộ Trường Chính trị tỉnh, Chi bộ Hội Nông dân...

Để nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, chi bộ, các cấp ủy đã đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành nề nếp, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị và nhiệm vụ được giao của mỗi cán bộ, đảng viên. Chú trọng sinh hoạt chuyên đề ở các chi bộ; thực hiện tốt quy định cán bộ lãnh đạo cấp ủy cơ sở và Đảng uỷ khối về định kỳ tham gia sinh hoạt với chi bộ các cơ quan, đơn vị đảm bảo quy định. 

Ngoài ra, việc triển khai Kết luận số 01-KL/TW được các cấp ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo gắn với việc tăng cường đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ; phê phán, xử lý nghiêm những việc làm sai trái, thiếu trách nhiệm, quan liêu, cửa quyền; kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; khuyến khích, cổ vũ cán bộ, đảng viên suy nghĩ, hành động vì lợi ích chung, vì hạnh phúc của nhân dân; tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên; thực hiện nghiêm túc Quy định số 14-QĐ/ĐUK, ngày 19/1/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về các quy tắc ứng xử của cán bộ công chức, viên chức và người lao động làm việc trong các cơ quan đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh Hòa Bình, đồng thời ban hành các nghị quyết chuyên đề trên các mặt công tác để lãnh đạo thực hiện trong Đảng bộ. 

Cách làm mới, hoạt động nổi bật trong học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy thực hiện đó là việc chọn chủ đề công tác của Đảng bộ Khối hằng năm. Năm 2021: Tiếp tục phát huy sức mạnh đoàn kết toàn Đảng bộ, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu và vai trò hạt nhân chính trị của các tổ chức đảng, vai trò tiền phong gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Năm 2022 là: Đề cao trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu cấp ủy các tổ chức đảng, cơ quan chuyên môn và các tổ chức chính trị - xã hội trong các cơ quan cấp tỉnh; Năm 2023 là: Phát huy dân chủ, tăng cường kỷ cương, thực hiện tốt mô hình “Trên làm gương mẫu mực, dưới tích cực làm theo”. Tổ chức các hoạt động biểu dương, khen thưởng động viên các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong học tập và làm theo Bác. Đồng thời, ban hành Quy định của Ban Chấp hành Đảng bộ Khối về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh; Tăng số cuộc kiểm tra, giám sát việc thực hiện: Quy chế làm việc; việc rèn luyện đạo đức, lối sống và nhiệm vụ của người đảng viên. 

Những cách làm hay, sáng tạo, phù hợp trong thực hiện trách nhiệm nêu gương thực hiện Kết luận số 01-KL/TW gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, Kết luận số 21-KL/TW trong Đảng bộ Khối đó là: Ban hành kế hoạch tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 07-NQ/ĐU ngày 27/3/2018 về “Nâng cao tính tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị trong tình hình hiện nay ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh”; Nghị quyết số 08-NQ/ĐU ngày 27/3/2018 về “Đổi mới công tác tư tưởng nhắm đấu tranh, ngặn chặn biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”; ban hành 07 nghị quyết chuyên đề trên các lĩnh vực xây dựng đảng 7 và triển khai kế hoạch thực hiện về đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, ”tự diễn biến”, ”tự chuyển hóa” trong nội bộ...

Ban Thường vụ Đảng ủy cũng đã tập trung lãnh đạo cấp ủy tập trung thực hiện chủ điểm của khâu đột phá đó là: “Nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu của người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, địa phương, đơn vị; thực hiện tốt đạo đức công vụ; xây dựng hình ảnh người cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tận tụy, liêm khiết, gần dân, trọng dẫn, hết lòng phục vụ Nhân dân”, qua đó đã có 4.381 đảng viên cam kết thực hiện đạt 100%.

Nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả nghiên cứu, giảng dạy, học tập, vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, Ban Thường Đảng ủy đã lãnh đạo kiện toàn đội ngũ báo cáo viên và giảng viên kiêm chức của Đảng ủy; thành lập hội đồng và ban hành quy chế hoạt động của hội đồng quản lý các lớp bồi dưỡng của Đảng ủy . Qua đó, đã tổ chức mở các lớp bồi dưỡng LLCT cho đảng viên mới và các lớp bồi dưỡng nhận thức về đảng. Từ năm 2021 đến nay, Đảng ủy Khối đã mở 08 lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng cho 441 quần chúng ưu tú, 07 lớp bồi dưỡng LLCT cho đảng viên mới với 334 học viên ở các chi, đảng bộ cơ sở; chuyển đảng chính thức cho 318 đảng viên; phối hợp với Trường Chính trị tỉnh tổ chức Lễ bế giảng 03 lớp trung cấp chính trị hệ vừa làm, vừa học cho gần 180 học viên (Khóa XVII, XVIII, XIX) và khai mạc Lớp trung cấp lý luận chính trị - hành chính hệ vừa làm, vừa học theo chương trình đào tạo mới khóa I, khóa II cho 120 học viên là cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp phòng và quy hoạch lãnh đạo, quản lý cấp phòng và tương đương thuộc các cơ quan, đơn vị trong Khối. 

Đẩy mạnh công tác nghiên cứu, biên soạn, tuyên truyền, giáo dục lịch sử Đảng đối với công tác xây dựng Đảng trong tình hình mới. Hiện nay đã có 33 cơ quan, đơn vị trong Khối đã triển khai thực hiện xây dựng được 55 công trình kỷ yếu, lịch sử của đảng bộ và các cơ quan, đơn vị. Cung cấp đầy đủ cuốn Thông tin sinh hoạt chi bộ hằng tháng đến các chi bộ trực thuộc; tuyên truyền, phổ biến kịp thời tình hình thời sự của tỉnh, tình hình trong nước và quốc tế. Định kỳ, các chi, đảng bộ đã tổ chức các cuộc hội nghị học tập, quán triệt, triển khai các nghị quyết, kết luận, chỉ thị... của Trung ương, của tỉnh đảm bảo tỷ lệ đảng viên tham gia học tập đạt 100%. 

Tổ chức các hoạt động kiểm tra, giám sát việc thực hiện Kết luận số 01- KL/TW gắn với thực hiện các nghị quyết của Trung ương về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và các quy định của Đảng về trách nhiệm nêu gương nhằm cảnh tỉnh, cảnh báo, phát hiện từ sớm, kịp thời ngăn chặn vi phạm kỷ luật Đảng, vi phạm pháp luật của Nhà nước. Tiếp tục phát huy vai trò giám sát của các tổ chức chính trị - xã hội đối với cán bộ, đảng viên trong thực hiện các quy định về nêu gương, chống những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và biểu hiện “Tự diễn biến”, “Tự chuyển hoá” trong nội bộ. Từ năm 2021 đến nay, Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối kiểm tra được 14 tổ chức đảng, đạt 140%, 18 đảng viên là cấp uỷ viên các cấp, đạt 180%; giám sát 13 tổ chức đảng, đạt 130%, 12 đảng viên là cấp uỷ viên, đạt 120% so với chương trình toàn khóa đã xây dựng. Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 16 tổ chức đảng, đạt 320% và 35 đảng viên, đạt 700%; Kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong đảng đối với 07 đảng uỷ và uỷ ban kiểm tra đảng uỷ cơ sở, đạt 116%; giám sát đối với 08 tổ chức đảng, đạt 133% và 14 đảng viên là cấp uỷ viên, đạt 116%; quyết định thi hành kỷ luật đối với 09 tổ chức…

Để thực hiện hiệu quả  Kết luận số 01-KL/TW trong toàn Đảng bộ, thời gian tới Ban Thường vụ Đảng ủy tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy cơ sở quán triệt, tuyên truyền, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và người lao động về những nội dung cơ bản, giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Gắn việc học tập và làm theo chuyên đề hàng năm với việc triển khai thực hiện các nghị quyết, quy định, chỉ thị, kết luận của Đảng và nhiệm vụ chính trị trong các cơ quan, đơn vị. Công tác tuyên truyền cần triển khai với nhiều hình thức linh hoạt, sáng tạo, thiết thực, hiệu quả gắn với tuyên truyền việc tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp.

Xây dựng và tổ chức thực hiện nghiêm túc kế hoạch học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, thực hiện hiệu quả khâu đột phá, các nhiệm vụ trọng tâm, giải quyết các vấn đề bức xúc, nổi cộm được đặt ra trong thực tiễn; gắn với nội dung các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước. Phát huy ý chí tự lực, tự cường của cán bộ, đảng viên và người lao động; cụ thể hoá khát vọng vươn lên, xây dựng tỉnh Hòa Bình phát triển nhanh, bền vững.

Phát động các tổ chức cơ sở Đảng, các đoàn thể trực thuộc chủ động đăng ký các công trình, phần việc thi đua yêu nước với nội dung, lộ trình, tiêu chí đánh giá cụ thể; cam kết thực hiện nghiêm túc Kết luận số 01-KL/TW; tăng cường việc quản lý cán bộ, đảng viên, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có phẩm chất đạo đức cách mạng, cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư; hết lòng, hết sức phục vụ Nhân dân; phấn đấu vì mục tiêu xây dựng tỉnh Hoà Bình giàu mạnh, phồn vinh, hạnh phúc. 

Tăng cường đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ; phê phán, xử lý nghiêm những việc làm sai trái, thiếu trách nhiệm, quan liêu, cửa quyền; kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; đồng thời, khuyến khích, cổ vũ cán bộ, đảng viên suy nghĩ, hành động vì lợi ích chung, vì hạnh phúc của nhân dân. 

Nâng cao tính khoa học, tính chiến đấu trong đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, cơ hội chính trị; chủ động thông tin kịp thời chính xác, khách quan đúng định hướng chính trị để phòng, chống “Diễn biến hòa bình”, loại bỏ thông tin xấu, độc trên intenet, mạng xã hội... để cán bộ, đảng viên và người lao động tích cực tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; uốn nắn những tư tưởng lệch lạc, bồi đắp thế giới quan, phương pháp luận và niềm tin khoa học cho mỗi cán bộ đảng viên và người lao động nhằm tạo sự đoàn kết, thống nhất trong cấp ủy và cơ quan, đơn vị trực thuộc. 

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thực hiện Kết luận số 01-KL/TW gắn với việc thực hiện khâu đột phá trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, Kết luận số 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng chỉnh đốn đảng và hệ thống chính trị, kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” nhằm ngăn ngừa, cảnh báo và kịp thời ngăn chặn vi phạm kỷ luật Đảng và pháp luật của Nhà nước; xử lý kiên quyết, nghiêm minh các tổ chức và cán bộ, đảng viên vi phạm; phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội của MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội, lấy kết quả công việc và sự hài lòng, tín nhiệm của cán bộ đảng viên và người lao động làm tiêu chí đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức Đảng và đảng viên hằng năm trong Đảng bộ./.