DetailController

Chỉ đạo điều hành

Tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

02/05/2024 16:26
Những ngày vừa qua, tình trạng nắng nóng gay gắt đã diễn ra trên địa bàn tỉnh Hòa Bình, nhiệt độ cao trong ngày phổ biến ở mức 37 độ C đến 39 độ C, có thời điểm trên 40 độ C. Cháy rừng đã xảy ra ở một số huyện như: Đà Bắc, Thành phố Hòa Bình, Lạc Sơn. Đặc biệt, vụ cháy rừng tại xã Nhân Nghĩa, huyện Lạc Sơn đã khiến một người thiệt mạng.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, do tác động của biến đổi khí hậu và ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, trong những ngày tới nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục diễn ra nguy cơ xảy ra cháy rừng là rất cao. Ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng. Thực hiện Công điện số 41/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và chủ động trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng; ngày 28/4/2024, UBND tỉnh ban hành Công văn số 637/UBND-KTN về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố thực hiện các nội dung sau:

Tiếp tục thực hiện nghiêm Công điện số 31/CĐ-TTg ngày 04/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng; Công điện số 41/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và chủ động trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng; Công  văn  số  517/UBND-KTN ngày 11/4/2024 của UBND tỉnh về việc tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn và các cơ quan chức năng: Thực hiện nghiêm trách nhiệm quản lý về phòng cháy, chữa cháy rừng, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về phòng cháy, chữa cháy rừng, không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác; tổ chức trực ban, phân công lực lượng ứng trực 24/24 giờ; bố trí lực lượng thường trực tại các chốt, trạm để kiểm soát chặt chẽ người ra vào những khu vực rừng có nguy cơ cháy cao; kịp thời phát hiện điểm cháy, huy động lực lượng tham gia khống chế và dập tắt cháy rừng trong thời gian ngắn nhất, không để xảy ra cháy lớn, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của Nhân dân và Nhà nước; chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra cháy rừng trên diện rộng, gây thiệt hại lớn về rừng trên địa bàn thuộc phạm vi quản lý.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo lực lượng Kiểm lâm duy trì nghiêm chế độ trực ban 24/24 vào thời gian cao điểm, tổ chức lực lượng, phương tiện sẵn sàng tham gia chữa cháy cùng địa phương khi có cháy rừng xảy ra; tham mưu cho chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân không thực hiện việc đốt dọn thực bì trong thời kỳ cao điểm về nắng nóng.

Giám đốc các sở, ban, ngành theo chức năng, nhiệm vụ được giao, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện tốt công tác phòng cháy, chữa cháy rừng; huy động lực lượng, phương tiện tham gia chữa cháy khi được yêu cầu.

Yêu cầu Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố nghiêm túc triển khai, thực hiện./.