DetailController

Chính trị

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực

08/05/2024 15:09
Trong những năm qua, công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) của tỉnh Hòa Bình luôn được Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo, tạo được bước chuyển biến tích cực trên cả hai mặt phòng và chống. Các cơ quan, đơn vị, tổ chức từ tỉnh đến cơ sở đã tích cực tuyên truyền, quán triệt các văn bản của Đảng và Nhà nước về PCTN với nhiều hình thức phong phú. Công tác cải cách hành chính, công khai minh bạch trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị được chỉ đạo thực hiện tốt; việc thực hiện quy tắc ứng xử, chế độ, định mức, tiêu chuẩn, thực hiện các quy đinh về minh bạch tài sản, thu nhập đạt được kết quả tích cực; công tác thanh tra, kiểm tra, điều tra, truy tố, xét xử các vụ việc tham nhũng, xử lý trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức được quan tâm. Kết quả PCTN đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an sinh xã hội, an ninh chính trị và trật tự trên địa bàn tỉnh.

Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị, địa phương trong tỉnh tổ chức thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp về công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực theo Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 10/01/2019 của Bộ Chính trị, Kế hoạch số 201-KH/TU ngày 27/3/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Kế hoạch số 78/KH-UBND ngày 26/4/2019 UBND tỉnh về việc triển khai Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 10/01/2019; đã kịp thời chỉ đạo sửa đổi, bổ sung, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện quy định của Đảng và Nhà nước về công tác bảo vệ người tố cáo, người phát hiện tố giác, người dám đấu tranh PCTN. Người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng các cơ quan đã nêu cao trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực thuộc phạm vi đơn vị mình phụ trách; thường xuyên thực hiện việc tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về PCTN, lãng phí và công tác bảo vệ người tố cáo nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, tạo những chuyển biến tích cực được dư luận xã hội và các tầng lớp Nhân dân đồng tình ủng hộ.

Dưới sự lãnh đạo của Ban Cán sự Đảng, UBND tỉnh đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản  để chỉ đạo công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh để kịp thời phát hiện các cơ quan chức năng, tổ chức, cá nhân không hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao trong việc bảo vệ người tố cáo; xử lý nghiêm theo đúng quy định các tổ chức, cá nhân có hành vi trả thù, trù dập người tố cáo và công khai kết quả xử lý. Các cơ quan thanh tra trong tỉnh đã tích cực tham mưu cho Thủ trưởng đơn vị, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố trong công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Trong kỳ báo cáo, các cơ quan đã tham mưu cho thủ trưởng đơn vị tiếp nhận, phân loại và xử lý 12.177 lượt đơn các loại, gồm 1.071 đơn khiếu nại, 1.141 đơn tố cáo, 12.177 đơn kiến nghị, phản ánh (Thanh tra tỉnh tiếp nhận, phân loại và xử lý 807 lượt đơn các loại, gồm 89 đơn khiếu nại, 147 đơn tố cáo, 571 đơn kiến nghị, phản ánh). Các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được xử lý kịp thời theo đúng quy định của pháp luật.

Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện thành phố thường xuyên chỉ đạo các phòng, ban đơn vị trực thuộc thực hiện các biện pháp nhằm phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi trả thù, trù dập người tố cáo; người lợi dụng quyền tố cáo để bôi nhọ, vu khống, thông tin sai sự thật, gây mất đoàn kết nội bộ; có các hình thức động viên, khen thưởng đối với những người tố cáo đúng, các đơn vị, cá nhân làm tốt công tác bảo vệ người tố cáo. Trong giai đoạn từ ngày 10/01/2019 đến nay, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh đã lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành triển khai, thực hiện 68 cuộc thanh tra tại 126 đơn vị về việc trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện các quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (trong đó có nội dung liên quan đến công tác bảo vệ tố cáo). Về cơ bản các cơ quan, đơn vị đã thực hiện đầy đủ các nội dung về công tác bảo vệ tố cáo, không có đơn vị nào phát sinh vụ việc phải thực hiện công tác bảo vệ người tố cáo về PCTN.

Thời gian tới, để tiếp tục thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 27-CT/TW, tỉnh tiếp tục tập trung tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về PCTN để nâng cao nhận thức, vai trò và tạo sự đồng thuận của xã hội trong công tác này; đặc biệt là Luật khiếu nại, Luật tố cáo coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên của mỗi cơ quan, đơn vị; tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách về PCTN; thực hiện triển khai có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; Kết luận số 10-KL/TW ngày 26/12/2016 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCTN, lãng phí; Quy định số 65-QĐ/TW ngày 03/2/2017 của Ban Bí Thư về chỉ đạo, định hướng cung cấp thông tin tuyên truyền PCTN; Chỉ thị số 50-CT/TW ngày 07/12/2015 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng; Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 28/4/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng; Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh... Tăng cường công tác chỉ đạo cấp ủy, chính quyền địa phương, các cơ quan, tổ chức, đơn vị, đoàn thể phối hợp, nỗ lực, tập trung cho công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm giữ ổn định an ninh trật tự, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế, xã hội và tiến hành các cuộc thanh tra việc thực hiện các quy định của Luật PCTN; Luật Thực hành tiết kiệm chống lãng phí theo kế hoạch đã được Thủ trưởng đơn vị phê duyệt. Xác minh làm rõ các đơn thư tố cáo hành vi tham nhũng, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong phát hiện, xử lý các vụ việc tham nhũng.

Bên cạnh đó, tăng cường quản lý, phòng ngừa, đấu tranh, thanh tra, kiểm tra, giám sát một cách toàn diện, đồng bộ nhưng có trọng tâm trọng điểm, tập trung vào một số lĩnh vực nhạy cảm: quản lý đầu tư công, phân bổ ngân sách, vốn sự nghiệp có tính chất đầu tư xây dựng cơ bản; cấp phép đầu tư các dự án có liên quan đến tài nguyên và bảo vệ môi trường; quản lý đất đai, khai thác và kinh doanh tài nguyên, khoáng sản; công tác bố trí, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, xử lý theo pháp luật khi có sai phạm phải cương quyết làm rõ. Cương quyết xử lý kịp thời, hiệu quả các cá nhân, tổ chức bị phát hiện có tiêu cực, tham nhũng, lãng phí theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đáp ứng mong đợi của Nhân dân. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, quán triệt các quy định về bảo vệ người tố cáo hành vi tham nhũng; gắn với việc tuyên truyền sâu rộng tới mọi tầng lớp Nhân dân các quy định của pháp luật về tố cáo, cơ chế bảo vệ người tố cáo, đặc biệt là quy định về vai trò, trách nhiệm của xã hội và mỗi công dân trong PCTN; tăng cường cơ chế phối hợp giám sát của các cơ quan quyền lực, cơ quan Nhà nước và xã hội đối với việc thực hiện pháp luật về bảo vệ người tố cáo tham nhũng theo một cơ chế vận hành thống nhất. Đa dạng hóa công tác giám sát của các tổ chức đoàn thể và Nhân dân; đổi mới và nâng cao chất lượng giám sát đối với các hoạt động giải quyết tố cáo và bảo vệ người tố cáo thông qua các hình thức tiếp xúc cử tri, đối thoại trực tiếp, chất vấn, tranh luận, kiến nghị, tư vấn, phản biện, dư luận xã hội. Đồng thời, tạo điều kiện để tổ chức tư vấn pháp luật, cơ quan báo chí được tham gia ngay từ đầu việc thực hiện hành vi tố cáo, giải quyết tố cáo./.