lĩnh vực đất đai 21vụ việc. Nội dung công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan đến nội dung khác 04 vụ việc. Công tác tiếp công dân định kỳ, ngày 17/02/2025, đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì tiếp công dân định kỳ. Có tổng số 09 đoàn gồm 19 lượt công dân (01 đoàn công dân đông người) đến Trụ sở Tiếp công dân tỉnh trình bày 09 vụ việc. Trong ngày, có 03 công dân (đại diện cho đoàn công dân đông người) được đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh tiếp theo quy định. Nhìn chung, các đoàn, công dân đã chấp hành tốt nội quy của Trụ sở Tiếp công dân tỉnh và được tiếp, hướng dẫn theo quy định của pháp luật; không để xảy ra “điểm nóng” về khiếu nại, tố cáo, không gây ra các vụ việc, tình huống phức tạp về an ninh, trật tự. Công tác tiếp công dân đã góp phần nắm bắt tâm tư nguyện vọng của công dân, tình hình dư luận xã hội về công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội, an ninh, trật tự xã hội... để phản ánh kịp thời tới lãnh đạo tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh.
Để tổ chức tốt công tác phối hợp tiếp công dân của các cơ quan trong ngày tiếp công dân định kỳ, Ban Tiếp công dân tỉnh đã chủ động phối hợp với Công an tỉnh, Công an phường Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình xử lý kịp thời các tình huống phát sinh, không để xảy ra bức xúc trong công dân, không phát sinh “điểm nóng” trên địa bàn, hạn chế tối đa việc công dân tụ tập, gây mất an ninh trật tự trong các ngày tiếp công dân thường xuyên, định kỳ, đột xuất, thời gian diễn ra các sự kiện chính trị lớn của tỉnh. Phối hợp với Thanh tra tỉnh về chuyên môn nghiệp vụ xử lý đơn thư.
Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp nhận, phân loại và xử lý 56 đơn thư. Các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật. Ban hành 34 văn bản liên quan đến xử lý đơn thư và tiếp công dân. Thực hiện lưu 17 đơn theo quy định của pháp luật đối với những đơn không đủ điều kiện xử lý và đơn đã được giải quyết hết thẩm quyền, không có tình tiết mới phát sinh làm thay đổi bản chất vụ việc. Qua công tác theo dõi việc xử lý đơn do Ban Tiếp công dân tỉnh chuyển đến, các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền đã thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo, không có tình trạng chậm, muộn báo cáo.
Về nhiệm vụ trọng tâm tháng 4/2025, bám sát vào những nhiệm vụ cụ thể đã được quy định tại Luật Tiếp công dân và các văn bản hướng dẫn thi hành, các văn bản của UBND tỉnh quy định về công tác tiếp công dân, Ban Tiếp công dân tỉnh tiếp tục trực tiếp công dân thường xuyên và thực hiện tốt nội quy tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh theo quy định. Triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản của Trung ương, của tỉnh về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Chuẩn bị cơ sở vật chất, tài liệu và các điều kiện cần thiết phục vụ phiên tiếp công dân định kỳ theo đúng quy định về tiếp công dân định kỳ của Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh. Đảm bảo an ninh trật tự tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh, hạn chế tối đa các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp ở các huyện, thành phố tập trung tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh. Đảm bảo công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh tại Trụ sở được cán bộ tiếp công dân tiếp, hướng dẫn tận tình không gây bức xúc cho công dân. Xử lý kịp thời các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân theo đúng quy định của pháp luật; không để phát sinh “điểm nóng”trên địa bàn. Đôn đốc các cấp, các ngành trong việc xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; các vụ việc do Ban Tiếp công dân tỉnh chuyển, các nhiệm vụ do Ban Tiếp công dân tỉnh thừa lệnh Chủ tịch UBNDtỉnh giao. Phối hợp với Thanh tra tỉnh, các Sở, ngành có liên quan để tham mưu đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh xử lý dứt điểm những vụ việc thuộc thẩm quyền có tính chất phức tạp, kéo dài./.