DetailController

Tin hoạt động

Hội nghị chuyên đề về tình hình triển khai Dự án Cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu

17/04/2024 16:30
Chiều 17/4, Ban Chỉ đạo (BCĐ) các dự án trọng điểm của tỉnh tổ chức Hội nghị Chuyên đề về tình hình triển khai Dự án Cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (đoạn từ Km19+000-Km53+000 trên địa bàn tỉnh Hòa Bình). Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng BCĐ chủ trì. Tham dự, có các đồng chí tỉnh: Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ngành liên quan; lãnh đạo huyện Đà Bắc và Mai Châu.
Đồng chí Nguyễn Phi Long, UV dự khuyết BCH TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng BCĐ các dự án trọng điểm của tỉnh phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Dự án Cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu (đoạn Km19+000-Km53+000 trên địa bàn tỉnh Hoà Bình) đã được Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình ký Quyết định phê duyệt đầu tư vào cuối năm 2023, có tổng chiều dài toàn tuyến là 34km. Quy mô giai đoạn 1 có thiết kế xây dựng tuyến đường với bình đồ, trắc dọc và các yếu tố hình học đảm bảo theo Tiêu chuẩn TCVN 5729:2012, tốc độ thiết kế 80km/h. Trong giai đoạn hoàn chỉnh, tuyến đường thuộc Dự án được thiết kế có chiều rộng mặt đường 14m với 4 làn xe. Tổng mức đầu tư dự án là 9.997 tỉ đồng, trong đó vốn Ngân sách Trung ương là 8.243 tỉ đồng, tỉnh Hòa Bình là 1.754 tỉ đồng. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2022-2028.

Hiện nay, chủ đầu tư Dự án đang khẩn trương tổ chức lựa chọn nhà thầu đảm bảo theo quy định Luật Đấu thầu năm 2023 và các hướng dẫn có liên quan. Dự kiến trong tháng 4/2024 sẽ hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu, ký kết hợp đồng và triển khai thực hiện các gói thầu theo kế hoạch đã được phê duyệt. Công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) giai đoạn 1 (đoạn qua địa phận huyện Đà Bắc và Mai Châu), chủ đầu tư đã bàn giao cọc GPMB và hồ sơ trích đo bản đồ giải thửa cho UBND huyện Đà Bắc, Mai Châu để tổ chức kiểm kê, đo đạc. Đoạn qua địa phận huyện Vân Hồ, Sơn La, chủ đầu tư đã hoàn thành công tác cắm cọc và bàn giao cho UBND huyện Vân Hồ. Đến thời điểm này dự án giải ngân được 39,253/4.523 tỷ đồng.

Theo chủ đầu tư, quá trình triển khai Dự án gặp những khó khăn, vướng mắc: Dự án đi qua địa hình đồi, núi khó khăn và hiểm trở, địa chất phức tạp; việc chuẩn bị các điều kiện xây dựng cầu Hòa Sơn phức tạp vì là cầu nhịp chính dây văng lớn nhất Việt Nam. Mặt khác, công tác xin chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng rừng; chuyển đổi mục đích sử dụng đất lúa, đất rừng phòng hộ mất nhiều thời gian. Việc xác định thống tin hồ sơ pháp lý về nguồn gốc, loại đất, đối tượng sử dụng đất gặp nhiều khó khăn….

Tại hội nghị các sở, ngành, địa phương, chủ đầu tư đã làm rõ những vướng mắc trong quá trình thực hiện Dự án đề xuất giải pháp để đẩy nhanh tiến độ triển khai đặc biệt là giải quyết hồ sơ, thủ tục chuyển đổi đất rừng, các hồ sơ thủ tục GPMB, lựa chọn nhà thầu, thiết kế thi công dự án.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Phi Long, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng BCĐ các dự án trọng điểm của tỉnh nhấn mạnh tầm quan trọng của dự án đối với phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh và của vùng Tây Bắc. Do đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các cấp, các ngành, địa phương, chủ đầu tư cần tăng cường trách nhiệm chặt chẽ phối hợp tập trung giải quyết khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ khởi công dự án. Phân công nhiệm vụ cho từng đồng chí trong BCĐ, triển khai theo biểu đồ kế hoạch, gắn trách nhiệm người đứng đầu. Ban cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh khẩn trương hoàn thiện thủ tục thiết kế kỹ thuật và đấu thầu lựa chọn nhà thầu xây lắp đảm bảo theo quy định của pháp luật để khởi công công trình. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh khẩn trương hoàn thành các thủ tục đầu tư và các thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất lúa, đất rừng phòng hộ...  Các Sở: Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện các thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất lúa, đất rừng phòng hộ trình cấp có thẩm quyền xem xét thẩm định, phê duyệt. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo UBND huyện Đà Bắc và huyện Mai Châu khẩn trương tiến hành kiểm kê, đo đạc phê duyệt chi trả cho các hộ bị ảnh hưởng và bàn giao mặt bằng sạch theo từng đoạn tuyến cho chủ đầu tư. Sở Giao thông vận tải có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc tiến độ thực hiện dự án theo kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Cùng với đó, các ngành, các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận của Nhân dân, thực hiện tốt các quy định về dân chủ trong triển khai thực hiện./.