DetailController

Thông báo, Hướng dẫn

Lễ hội cá tôm sông Đà tỉnh Hòa Bình lần thứ nhất; Hội chợ Nông nghiệp và triển lãm sản phẩm OCOP vùng Trung du, miền núi phía Bắc năm 2023 diễn ra từ ngày 26/10/2023 đến ngày 31/10/2023

10/08/2023 16:00
Ngày 10/8/2023, Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình ban hành kế hoạch số 155/KH-UBND về tổ chức Lễ hội cá tôm sông Đà tỉnh Hòa Bình lần thứ nhất; Hội chợ Nông nghiệp và triển lãm sản phẩm OCOP vùng Trung du, miền núi phía Bắc năm 2023.

Thời gian tổ chức: Từ ngày 26/10/2023 đến ngày 31/10/2023.

Địa điểm tổ chức: Các chương trình chính tổ chức tại thành phố Hòa Bình, một số hoạt động khác tổ chức tại các huyện Tân Lạc, Cao Phong, Đà Bắc.

Các nội dung các hoạt động chính trong khuôn khổ lễ hội và hội chợ gồm: Công tác thông tin, tuyên truyền quảng bá; Tổ chức lễ hội thả hoa đăng, mo Mường cầu ngư trên sông Đà; Tổ chức khai mạc lễ hội và hội chợ; Tổ chức triển lãm, giới thiệu và bán đấu giá sản phẩm cá đặc sản hồ Hòa Bình; Tổ chức không gian trưng bày, giới thiệu di sản văn hóa, tinh hoa ẩm thực truyền thống dân tộc Mường; Tổ chức trưng bày các gian hàng sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP, các gian hàng thương mại tổng hợp; Tổ chức bắn pháo hoa chào mừng lễ hội; Tổ chức hội nghị chuyên ngành thủy sản toàn quốc chủ đề: “Phát triển nuôi trồng thủy sản hồ chứa”; Tổ chức hội nghị tọa đàm khuyến nông chuyên ngành thủy sản chủ đề: “Giải pháp bảo vệ, tái tạo và phát triển nguồn lợi thủy sản lưu vực sông Đà”; Tổ chức giải thi câu trên lòng hồ Hòa Bình gắn với quảng bá văn hóa và giới thiệu cảnh quan du lịch hồ Hòa Bình; Tổ chức các đoàn tham quan hoạt động nuôi trồng thủy sản trên hồ chứa thủy điện Hòa Bình; Tổ chức thả cá tái tạo nguồn lợi thủy sản trên hồ chứa thủy điện Hòa Bình; Bế mạc lễ hội và hội chợ.

Lễ hội và Hội chợ với mục đích nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất ngành thủy sản và các sản phẩm từ cá tôm sông Đà; đẩy mạnh quảng bá, khẳng định thương hiệu có bản quyền gắn với sản phẩm nông nghiệp là quyền Chủ sở hữu hai nhãn hiệu đặc sản “Tôm sông Đà Hòa Bình” và “Cá sông Đà Hòa Bình”. Từ đó xây dựng hình ảnh Thủ phủ cá tôm sông Đà trở thành một trong những ngành kinh tế trọng điểm của tỉnh Hòa Bình. Thông qua các hoạt động của lễ hội và hội chợ quảng bá các sản phẩm nông nghiệp đặc sắc riêng có của tỉnh Hòa Bình; giới thiệu hình ảnh ấn tượng về tiềm năng, thế mạnh, cảnh quan và bản sắc văn hóa truyền thống của tỉnh Hòa Bình nói chung, khu du lịch vùng hồ sông Đà nói riêng, góp phần kích cầu phát triển du lịch và thu hút mở rộng thị trường khách du lịch trong và ngoài nước đến với tỉnh Hòa Bình. Tạo cơ hội giao lưu kinh tế, xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư cho các sản phẩm, dự án nông nghiệp; tìm kiếm cơ hội liên kết vùng cho các địa phương trong khu vực cùng đồng hành, thúc đẩy sự phát triển chung của ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng đến thị trường xuất khẩu, kết nối những thành tựu khoa học và ứng dụng công nghệ trong chuỗi ngành hàng và các hoạt động ký kết tiêu thụ.

Hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, trang trại, cơ sở sản xuất, thương mại vùng Trung du miền núi phía Bắc nói riêng và toàn quốc nói chung được mua bán, trao đổi, giao dịch trực tiếp với các doanh nghiệp thu mua, chế biến hàng nông lâm thủy sản trong cả nước. Thúc đẩy các hoạt động dịch vụ, thương mại, du lịch và các hoạt động văn hoá, xã hội, tạo không khí tưng bừng, nhộn nhịp trên địa bàn phục vụ nhân dân và du khách thăm quan, thưởng thức, mua sắm hàng hoá trao đổi thông tin, góp phần ổn định thị trường nội địa, đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn.

UBND tỉnh yêu cầu: Thành lập Ban tổ chức lễ hội và hội chợ cấp tỉnh, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Ban tổ chức để chuẩn bị chu đáo các điều kiện, đảm bảo tổ chức thành công lễ hội và hội chợ.

Đảm bảo thực hiện đúng các quy định hiện hành về quản lý hoạt động, công tác tổ chức lễ hội và hội chợ trên địa bàn tỉnh Hòa Bình. Các nghi lễ đảm bảo yếu tố văn hóa truyền thống đặc sắc của Hòa Bình, tôn trọng và bảo vệ chủ quyền thương hiệu, tạo nên hoạt động văn hoá dân gian có tính nghệ thuật cao, mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc tỉnh Hòa Bình với phương châm trang trọng, an toàn, tiết kiệm và hiệu quả tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Lễ hội và hội chợ phải được chuẩn bị chu đáo, đảm bảo công tác an toàn về an ninh trật tự, giao thông an toàn và thông suốt, phòng chống cháy nổ, đảm bảo cảnh quan đô thị, vệ sinh môi trường và vệ sinh thực phẩm trong và ngoài các khu vực tổ chức các hoạt động của lễ hội và hội chợ.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm quảng bá rộng rãi các hoạt động của lễ hội và hội chợ nhằm thu hút được nhiều du khách đến tham quan, du lịch; các doanh nghiệp đến đầu tư cho các ngành hàng về nông nghiệp và du lịch của tỉnh.

Đưa lễ hội cá tôm sông Đà và hội chợ triển lãm các sản phẩm OCOP vùng Trung du, miền núi phía Bắc thành một sự kiện nổi bật, hướng dần đến quy mô lớn hơn nhằm nâng tầm giá trị nghề nuôi trồng thủy sản, tạo ra sản phẩm đặc trưng của du lịch Hoà Bình.

Tổ chức tốt công tác đón tiếp khách Trung ương, các tỉnh bạn đến dự các hoạt động trong khuôn khổ lễ hội và hội chợ. Hướng dẫn, phục vụ nhân dân tận tình, chu đáo, văn hóa, lịch sự khi đến dự các hoạt động lễ hội và hội chợ.

Thông qua lễ hội và hội chợ truyền thông quảng bá được hình ảnh tiềm năng du lịch, bản sắc văn hóa, các sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP của tỉnh Hòa Bình tới người dân và du khách trong nước cũng như quốc tế./.