DetailController

Chuyển đổi số

Triển khai thực hiện Quyết định số 2110/QĐ-BKHĐT của Bộ Kế hoạch và Đầu tư phê duyệt Đề án tư liệu hóa và chuyển đổi số trong hệ thống thống kê quốc gia

04/01/2024 16:30
Ngày 3/01, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Công văn số 107/VPUBND-THNV về việc triển khai thực hiện Quyết định số 2110/QĐ-BKHĐT ngày 29/12/2023 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Thời gian thực hiện của Đề án từ năm 2024 đến năm 2030.

Theo đó, Uỷ ban nhân dân tỉnh nhận được Quyết định số 2110/QĐ-BKHĐT ngày 29 tháng 12 năm 2023 của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc phê duyệt Đề án tư liệu hóa và chuyển đổi số trong hệ thống thống kê quốc gia. Mục tiêu tổng quát là hiện đại hóa hoạt động thống kê theo hướng chuyển đổi số bắt đầu bằng số hóa văn bản, tài liệu, dữ liệu hành chính, lưu chuyển trên môi trường số; tự động hóa các quy trình nghiệp vụ của hoạt động thống kê, tiến tới tái cơ cấu quy trình nghiệp vụ dựa trên ứng dụng các công nghệ tiên tiến. Tư liệu hóa và chuyển đổi số nhằm khai thác và sử dụng hiệu quả dữ liệu thống kê, nâng cao tính minh bạch và tính giải trình, xóa bỏ khoảng cách dữ liệu tạo tiền đề cho cách mạng dữ liệu thống kê. Đe án góp phần đưa Thống kê Việt Nam đạt trình độ tiên tiến trong khu vực ASEAN vào năm 2030 và trở thành hệ thống thống kê hiện đại trên thế giới vào năm 2045.

Mục tiêu cụ thể: Xây dựng quy định, hướng dẫn thực hiện thành công tư liệu hóa và chuyển đổi số trong hoạt động thống kê, đến năm 2025 ban hành các quy trình nghiệp vụ, quy định, giải pháp kỹ thuật, cơ chế phối hợp giữa các bộ, ngành và địa phương để triển khai các giải pháp chuyển dữ liệu hành chính, dữ liệu lớn, dữ liệu mở thành thông tin thống kê; ban hành các văn bản hướng dẫn việc tư liệu hóa và chuyển đổi số trong hoạt động thống kê. Đến năm 2030, hoàn thiện các quy trình nghiệp vụ, quy định, giải pháp kỹ thuật, cơ chế phối họp giữa các bộ, ngành, địa phương để triển khai các giải pháp chuyển dữ liệu hành chính, dữ liệu lớn, dữ liệu mở thành thông tin thống kê. Tư liệu hoá, số hoá hoạt động sản xuất thông tin thống kê và hoạt động quản lý, điều hành của hệ thống tổ chức thống kê tập trung trên môi trường số, đến năm 2025, 100% các văn bản hành chính được lưu chuyển trên môi trường số và sử dụng chữ ký điện tử, kịp thời triển khai mọi chủ trương điều hành và phối hợp trong hoạt động thống kê, 70% các hoạt động thống kê được tư liệu hóa dưới dạng số, 50% các văn bản hành chính, tài liệu và báo cáo đang lưu trữ của ngành Thống kê được số hoá; đến năm 2030, 100% các văn bản hành chính, tài liệu và báo cáo đang lưu trữ của ngành Thống kê được số hoá; 95% các hoạt động thống kê được tư liệu hóa, quản lý trong một hệ thống liên thông, thống nhất, bảo đảm an toàn và truy cập thuận tiện.

Hoạt động thu thập và xử lý dữ liệu thống kê được thực hiện trên nền tảng số, đến năm 2025, 100% báo cáo trong ngành Thống kê được thực hiện trên môi trường số, 85% các cuộc điều tra, tổng điều tra thống kê sử dụng phiếu điều tra điện tử; đến năm 2030, 100% báo cáo thống kê của các bộ, ngành và địa phương được thực hiện trên môi trường số; 95% các cuộc điều tra, tổng điều tra thống kê sử dụng phiếu điều tra điện tử; sử dụng nguồn dữ liệu hành chính phục vụ biên soạn 70% chỉ tiêu thống kê thuộc các hệ thống chỉ tiêu thống kê; sử dụng nguồn dữ liệu lớn, dữ liệu mở trong biên soạn các chỉ tiêu thống kê; hoàn thiện hệ thống ứng dụng xử lý dữ liệu thông minh phục vụ dùng chung cho hệ thống tổ chức thống kê nhà nước. Hiện đại hóa hạ tầng công nghệ thông tin của ngành Thống kê đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số đến năm 2025, năng lực hạ tầng công nghệ thông tin đáp ứng đủ năng lực cho hoạt động sản xuất thông tin thống kê từ nguồn dữ liệu điều tra, tổng điều tra thống kê và đáp ứng biên soạn chỉ tiêu thống kê từ dữ liệu hành chính; xây dựng nền tảng tích hợp ứng dụng thống nhất. Đến năm 2030, bảo đảm năng lực hạ tầng công nghệ thông tin cho toàn bộ hoạt động sản xuất thông tin thống kê, lưu trữ, chia sẻ và khai thác sử dụng thông tin thống kê và các hoạt động điều hành trong toàn hệ thống tổ chức thống kê tập trung. Hoàn thành nền tảng tích hợp ứng dụng thống nhất.

Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh có ý kiến như sau:

Giao Cục Thống kê chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan nghiên cứu, triển khai các nội dung Quyết định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư nêu trên; báo cáo Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh theo quy định./.