DetailController

Chuyển đổi số

Tháng 11, Công an tỉnh cấp gần 26.000 Căn cước công dân, kèm định danh điện tử

28/11/2022 00:00
Tháng 11, công tác chỉ đạo triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Đề án 06/CP tiếp tục được quan tâm chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện Đề án 06/CP trên địa bàn tỉnh thường xuyên phối hợp với các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố trong việc tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ.
Công an huyện Lạc Sơn phối hợp với các đơn vị tổ chức buổi tuyên truyền, hướng dẫn công dân thực hiện Dịch vụ công trực tuyến, đăng ký, sử dụng, kích hoạt tài khoản định danh điện tử.

Trong tháng, Công an tỉnh tiếp tục đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện ứng dụng định danh, cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân qua công tác cấp mới, cấp đổi, cấp lại Căn cước công dân phục vụ các giao dịch của công dân qua sử dụng các dịch vụ và tiện ích do các Bộ, ngành đã xác thực và đảm bảo. Trong đó giải quyết 100% yêu cầu từ công dân về tạo lập danh tính điện tử; từng bước thực hiện xác thực thông tin thiết yếu, quan trọng trên ứng dụng VNeID hoặc qua thẻ Căn cước công dân gắn chíp điện tử cho công dân dần thay thế các giấy tờ trong một số các giao dịch theo quy định của pháp luật. Trong tháng, Công an tỉnh đã cấp 25.726 Căn cước công dân, kèm định danh điện tử.

Sở Tư pháp tiếp tục chỉ đạo các cơ quan đăng ký hộ tịch cấp huyện, cấp xã triển khai việc thực hiện tích hợp giải quyết hơn 2.039 hồ sơ thủ tục hành chính lĩnh vực hộ tịch giữa Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh với Hệ thống thông tin đăng ký và quản lý hộ tịch của Bộ Tư pháp. Trong đó có 1.049 hồ sơ đăng ký khai sinh mới và 438 hồ sơ đăng ký khai tử mới. Hiện nay, tỉnh đã xác thực được 236.433 thông tin người tham gia trong Cơ sở dữ liệu bảo hiểm với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Toàn tỉnh có khoảng 120.041 tài khoản giao dịch điện tử cá nhân được phê duyệt, tài khoản này dùng để đăng nhập và sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số và Cổng Dịch vụ công Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Ngoài ra, tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện kết nối, liên thông dữ liệu đăng ký khai sinh từ Bộ Tư pháp để cấp thẻ Bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi. 100% các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã thực hiện liên thông dữ liệu đăng ký khai sinh, cấp thẻ Bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi. Đảm bảo duy trì tốt việc kết nối, liên thông dữ liệu khám chữa bệnh bảo hiểm y tế. Hiện nay, toàn tỉnh đã có 236.433 người có thẻ Bảo hiểm y tế được đồng bộ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư còn hiệu lực để đi khám chữa bệnh bằng Căn cước công dân. Có 30.576 số lượt tra cứu, 13.370 lượt tra cứu trả kết quả thành công. Hiện toàn tỉnh có 231/231 Cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế có bệnh nhân đến khám chữa bệnh bằng thẻ Căn cước công dân đạt tỷ lệ 100%.

Công an tỉnh thường xuyên bổ sung, hoàn thiện dữ liệu vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư “đúng, đủ, sạch, sống” đảm bảo cho hoạt động tạo lập định danh điện tử đối với công dân; thực hiện giải quyết 100% yêu cầu từ công dân về tạo lập danh tính điện tử cho công dân. Ngành đã thực hiện Cấp thẻ CCCD cho 15.915 công dân, đến nay toàn tỉnh đã thu nhận được 29.208/69.745, đạt 42%. Thực hiện cấp Căn cước công dân, kèm định danh điện tử cho 25.726 công dân, nâng số tài khoản định danh cho lên 66.239/736.843 tài khoản. Trong đó, tài khoản mức 1 là 8.967 trường hợp, tài khoản mức 2 là 57.272 trường hợp.

Sở Thông tin và Truyền thông tiến hành đánh giá rà soát Cổng dịch vụ công và phần mềm Một cửa điện tử tỉnh định kỳ; tổ chức nâng cấp Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính theo các yêu cầu mới nêu trên theo trình tự, thủ tục về đấu thầu. Đồng thời phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu tham mưu thực hiện việc đầu tư mua sắm bổ sung các thành phần công nghệ thông tin còn thiếu để triển khai đầy đủ phương án an toàn thông tin theo cấp độ theo trình tự, thủ tục quy định về đấu thầu.

Công tác tuyên truyền về Đề án 06/CP tiếp tục được quan tâm, tăng cường. Qua đó đã nâng cao nhận thức cho cán bộ, nhân dân trên địa bàn, tạo sự ủng hộ của toàn xã hội đối với việc triển khai Đề án. Trong đó, Báo Hoà Bình đã xây dựng, đăng tải 16 tin, bài có nội dung tuyên truyền về Đề án 06/CP và kết quả triển khai thực hiện. Duy trì treo 172 áp-phích tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, định danh và xác thực điện tử, thẻ Căn cước công dân gắn chíp điện tử. Toàn tỉnh đã xây dựng 162 mô hình Tổ Công tác chuyển đổi số cộng đồng hướng dẫn công dân thực hiện Dịch vụ công trực tuyến, đăng ký, sử dụng, kích hoạt tài khoản định danh điện tử.

Tuy nhiên, trong thời gian qua, thực tế triển khai vẫn còn bộc lộ một số tồn tại, do: Bộ phụ trách công nghệ thông tin còn kiêm nhiệm và trình độ hạn chế; cơ sở vật chất, thiết bị chưa đáp ứng được yêu cầu trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Đề án.

Trong thời gian tới, các cấp, các ngành trong tỉnh tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của Đề án 06/CP, tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về Đề án 06/CP, các văn bản chỉ đạo của tỉnh đến cán bộ, công chức và Nhân dân trên địa bàn, để Nhân dân hiểu rõ lợi ích, chủ động phối hợp triển khai thực hiện. Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, bố trí nhân lực đáp ứng yêu cầu thực hiện. Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện của cấp xã cũng như công tác chỉ đạo thực hiện tại các thôn, tổ dân phố. Tiếp tục chỉ đạo, phân công thành viên Tổ công tác huyện thường xuyên xuống cơ sở để lắng nghe, phát hiện các bất cập để có giải pháp hoặc đề xuất khắc phục. Lực lượng Công an tiếp tục nắm bắt, khảo sát nhu cầu tích hợp ứng dụng, sử dụng thông tin trong chip điện tử trên thẻ Căn cước công dân và khai thác, sử dụng thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để đánh giá và đưa ra các giải pháp để thực hiện việc cung cấp các dịch vụ./.