DetailController

Chuyển đổi số

Kết quả thực hiện Đề án 06 trong tháng 2/2023

23/02/2023 11:30
Tháng 2/2023, công tác chỉ đạo triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Đề án 06/CP tiếp tục được quan tâm chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện Đề án 06/CP trên địa bàn tỉnh tiếp tục được củng cố, kiện toàn, phát huy hiệu quả vai trò, trách nhiệm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Đề án 06/CP trên địa bàn toàn tỉnh.
Công an huyện Mai Châu triển khai 2 tổ máy cấp Căn cước công dân và tài khoản định danh điện tử lưu động tại Trụ sở UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Đến nay, tỉnh đã tích hợp được 1.351 dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia, trên tổng số 1.878 dịch vụ công đạt 71,9% Trong đó đã triển khai thực hiện 14/25 dịch vụ công thiết yếu liên quan đến người dân. Ủy ban nhân dân tỉnh thường xuyên chỉ đạo các Sở, Ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, rà soát, đề xuất danh mục dịch vụ công đủ điều kiện thực hiện trực tuyến toàn trình, một phần để cung cấp trên Cổng dịch vụ công tỉnh và Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Lực lượng Công an tỉnh tiếp tục đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện ứng dụng định danh, cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân qua công tác cấp mới, cấp đổi, cấp lại Căn cước công dân (CCCD) phục vụ các giao dịch của công dân qua sử dụng các dịch vụ và tiện ích do các Bộ, ngành đã xác thực và đảm bảo. Thực hiện giải quyết 100% yêu cầu từ công dân về tạo lập danh tính điện tử; từng bước thực hiện xác thực thông tin thiết yếu, quan trọng trên ứng dụng VNeID hoặc qua thẻ CCCD gắn chíp điện tử, như: Thông tin tiêm chủng, xét nghiệm, giấy phép lái xe, đăng ký xe... cho công dân dần thay thế các giấy tờ trong một số các giao dịch theo quy định của pháp luật. Trong tháng, Công an tỉnh đã cấp CCCD, kèm định danh điện tử cho 2.791 công dân.

Hệ thống đăng ký khai sinh điện tử hiện nay đang được liên kết với hệ thống cấp số định danh cá nhân của Bộ Công an và Hệ thống cấp thẻ Bảo hiểm xã hội của Bảo hiểm xã hội. Kết quả của việc đăng ký khai sinh thành công sẽ được lưu trữ chi tiết, là thông tin cơ bản của cá nhân, được ghi vào Sổ hộ tịch, Giấy khai sinh, cập nhật vào Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử và Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Sở Tư pháp tiếp tục chỉ đạo các cơ quan đăng ký hộ tịch cấp huyện, cấp xã triển khai việc thực hiện tích hợp giải quyết hơn 1.935 hồ sơ thủ tục hành chính lĩnh vực hộ tịch giữa Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh với Hệ thống thông tin đăng ký và quản lý hộ tịch của Bộ Tư pháp. Trong đó có 1.038 hồ sơ đăng ký khai sinh mới, 513 hồ sơ đăng ký khai tử mới và 384 hồ sơ đăng ký kết hôn. Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã kết nối thành công với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Tỉnh đã xác thực được 665.813 thông tin người tham gia trong Cơ sở dữ liệu bảo hiểm với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Toàn tỉnh có khoảng 124.576 tài khoản giao dịch điện tử cá nhân được phê duyệt, tài khoản này dùng để đăng nhập và sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số và Cổng Dịch vụ công Bảo hiểm xã hội Việt Nam. 100% các xã, phường, thị trấn thực hiện liên thông dữ liệu đăng ký khai sinh, cấp thẻ Bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi. Việc kết nối, liên thông dữ liệu khám chữa bệnh bảo hiểm y tế. Có 236.433 người có thẻ Bảo hiểm y tế được đồng bộ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư còn hiệu lực để đi khám chữa bệnh bằng CCCD. Hiện toàn tỉnh có 231/231 Cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế có bệnh nhân đến khám chữa bệnh bằng thẻ CCCD đạt tỷ lệ 100%.

Công an tỉnh thường xuyên bổ sung, hoàn thiện dữ liệu vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư “đúng, đủ, sạch, sống” đảm bảo cho hoạt động tạo lập định danh điện tử đối với công dân; thực hiện giải quyết 100% yêu cầu từ công dân về tạo lập danh tính điện tử cho công dân. Trong tháng đã cấp thẻ CCCD cho 8.889 công dân. Đồng thời thực hiện cấp CCCD, kèm định danh điện tử cho 2.791 công dân, nâng tổng số  tài khoản định danh cho là 263.220/736.843 tài khoản.

Công tác tuyên truyền tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về Đề án 06/CP nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, nhân dân trên địa bàn, góp phần tạo sự ủng hộ của toàn xã hội đối với việc triển khai thực hiện Đề án 06/CP. Trong đó, Báo Hoà Bình đã xây dựng, đăng tải 15 tin, bài có nội dung tuyên truyền về Đề án 06/CP và kết quả triển khai thực hiện Đề án 06/CP trên địa bàn tỉnh. Duy trì treo 172 áp-phích tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, định danh và xác thực điện tử, thẻ CCCD dân gắn chíp điện tử trong chuyển đổi số tại trụ sở Công an, Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn trên địa bàn; Hướng dẫn công dân quét mã QR sử dụng dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực đăng ký, quản lý cư trú và cấp, quản lý CCCD.

Trên cơ sở những kết quả đạt được, trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nhiệm vụ của Đề án số 06/CP; Kế hoạch số 39/KH-UBND của Ủy ban nhân dân tỉnh và các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ liên quan đến Đề án 06/CP trên địa bàn. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về Đề án 06/CP, đặc biệt là tuyên truyền về tiện ích của ứng dụng VNeID, góp phần nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ; nâng cao nhận thức của nhân dân về lợi ích của Đề án 06/CP, góp phần tạo sự đồng thuận trong toàn xã hội. Công an tỉnh đẩy mạnh phối hợp với các sở, ban, ngành và các đơn vị có liên quan tham mưu, giúp Ban Chỉ đạo thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế trong việc tổ chức triển khai thực hiện của các cơ quan, đơn vị nhằm bảo đảm đúng tiến độ theo Đề án số 06/CP và Kế hoạch số 39/KH-UBND của Uỷ ban nhân dân tỉnh. Bên cạnh đó, các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tiếp tục triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Đề án 06/CP và Kế hoạch số 39/KH-UBND của Uỷ ban nhân dân tỉnh đảm bảo tiến độ, chất lượng. Giao Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, tham mưu đề xuất bố trí kinh phí phục vụ triển khai hiệu quả các nhiệm vụ của Đề án 06/CP./.