DetailController

Chuyển đổi số

Các nhiệm vụ thuộc Đề án 06/CP triển khai đúng tiến độ, đạt yêu cầu

22/12/2023 16:30
Tháng 12/2023, Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố bám sát chức năng, nhiệm vụ thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nhiệm vụ được phân công theo Đề án 06/CP. Đến nay, nhiều nhiệm vụ được triển khai đúng tiến độ, đạt yêu cầu đề ra.

Trong đó, cơ quan chức năng đã tập trung rà soát các văn bản quy phạm pháp luật đến hết quý IV/2023 và lập danh mục văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh hết hiệu lực thi hành. Công tác thanh tra, kiểm tra thực thi công vụ các đơn vị tại 3 cấp (tỉnh, huyện, xã) trong giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến người dân và doanh nghiệp đảm bảo điều kiện thuận lợi, giảm phiền hà, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của công dân.

Đối với nhóm tiện ích phục vụ giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), cung cấp dịch vụ công trực tuyến; hiện nay, tỉnh đã thực hiện tích hợp, cung cấp 1.317/1.878 dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, đạt 70,12%. Từ ngày 11/11/2023 đến hết ngày 14/12/2023, toàn tỉnh đã tiếp nhận 40.230 hồ sơ TTHC, trong đó tiếp nhận trực tuyến 27.207 hồ sơ; trực tiếp và qua dịch vụ bưu chính công ích 1.191 hồ sơ, hồ sơ từ kỳ trước chuyển sang 11.832. Số hồ sơ đã giải quyết là 26.235 (trong đó giải quyết trước hạn 21.055, đúng hạn 5.137, quá hạn 43 hồ sơ); hồ sơ đang giải quyết 13.995 hồ sơ (trong đó đang giải quyết trong hạn 13.991 hồ sơ, quá hạn 04 hồ sơ). Các hồ sơ TTHC có liên quan đến thành phần hồ sơ là Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú giấy đều thực hiện nghiêm việc bãi bỏ, không yêu cầu người dân, tổ chức cung cấp các thành phần hồ sơ nêu trên khi giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công. Tỉnh đã triển khai thực hiện có hiệu quả 33/53 dịch vụ công thiết yếu ban hành tại Đề án 06/CP và Quyết định số 422/QĐ-TTg ngày 04/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ. Hiện còn 5 dịch vụ chưa triển khai do không tìm thấy dịch vụ công trên CSDL quốc gia về TTHC hoặc chưa có hướng dẫn của Bộ, ngành. Theo kết quả đánh giá của Cổng Dịch vụ công quốc gia, tháng 12/2023, tỷ lệ số hóa hồ sơ toàn tỉnh đạt 12,7/22, qua đó góp phần tái cấu trúc sử dụng trong giao dịch hành chính của cá nhân và tổ chức.

Đối với nhóm tiện ích phục vụ phát triển kinh tế - xã hội; cơ quan chức năng tích cực ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, căn cước công dân (CCCD), định danh và xác thực điện tử phục vụ phát triển kinh tế, xã hội góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Chỉ đạo các sở, ngành hoàn thiện, phát triển, ứng dụng dữ liệu chuyên ngành từ công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT). Cụ thể, đã quản lý chặt chẽ biến động 937.285 người; kích hoạt, sử dụng 428.114 tài khoản định danh điện tử - VNeID trong các ứng dụng giao dịch của công dân; 100% cơ sở y tế khám chữa bệnh bằng thẻ CCCD và có 417.996/569.101 lượt tra cứu thành công đạt 73,44%. Số người sử dụng Bảo hiểm xã hội số - VssID: 175.001 người.

Nhiều giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt được triển khai hiệu quả. Trong tháng Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện nhân rộng chi trả An sinh xã hội không dùng tiền mặt cho 19.920 đối tượng Bảo trợ xã hội đạt tỷ lệ 58,2% theo Chỉ thị số 21/CT-TTg ngày 25/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ. Bảo hiểm xã hội chi trả lương hưu, trợ cấp thất nghiệp (thường xuyên và ngắn hạn) qua tài khoản cá nhân: 133.310 lượt người. Bên cạnh đó, Sở Y tế và Sở Giáo dục và đào tạo đã triển khai việc thu phí không dùng tiền mặt tại các cơ sở khám chữa bệnh và các trường học đạt 20%.

Đối với phát triển công dân số, đến nay lực lượng Công an tỉnh thu nhận 723.356/726.782 hồ sơ CCCD cho công dân đủ điều kiện, đạt 99,5%). Toàn tỉnh đã kích hoạt, sử dụng 428.114 tài khoản định danh điện tử, trong đó tài khoản định danh mức 1: 170.423, mức 2: 257.691. Lực lượng đã phối hợp các cơ quan, đơn vị có liên quan tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng ứng dụng VNeID trong giao dịch hành chính. Sở Thông tin và Truyền thông cấp 1.300 chữ ký số từ xa cho người dân và doanh nghiệp để sử dụng dịch vụ công trực tuyến; đồng bộ 749.292 thẻ BHYT với ĐDCN/CCCD, đạt 96,5%.

Tỉnh duy trì cập nhật, bổ sung, điều chỉnh thông tin công dân đảm bảo “đúng, đủ, sạch, sống” từ các dữ liệu chuyên ngành trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó: Chỉ đạo các Sở, ngành thường xuyên cập nhật, chỉnh sửa bổ sung dữ liệu chuyên ngành với dữ liệu dân cư đảm bảo luôn “đúng, đủ, sạch, sống” từ khai sinh, khai tử, biến động dân cư đến cập nhật, chỉnh sửa kịp thời thông tin công dân khi có thay đổi, điều chỉnh, bổ sung làm giàu dữ liệu chuyên ngành với dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ khai thác, kết nối, chia sẻ. Đến nay, đã thu thập, cập nhật 160.276 thành viên thuộc 7 tổ chức chính trị xã hội vào hệ thống Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư. Cập nhật dữ liệu trẻ em 163.166/206.105, đạt 79%; đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp An sinh xã hội 32.859/34.253, đạt 95,9%.

Công tác tuyên truyền tích cực được triển khai trên các phương tiện, thông tin đại chúng nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, Đảng viên, các tầng lớp Nhân dân. Qua đó nắm, hiểu được lợi ích, ý nghĩa, tầm quan trọng của Đề án 06/CP, là công cụ thuận lợi để người dân thực hiện giao dịch trên môi trường điện tử. Tiếp tục phối hợp với công ty cổ phần maketing Mặt trời vàng (GoldSun) xây dựng thiết kế nội dung tuyên truyền Đề án 06/CP theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 05/CT-TTg, ngày 23/02/2023.

Toàn tỉnh có 26/44 mô hình điểm về Đề án 06/CP phù hợp với tình hình địa bàn tỉnh, tập trung vào các lĩnh vực: Quản lý dân cư, Y tế, Bảo hiểm, Thuế. Quá trình triển khai thực hiện các mô hình, đơn vị chủ trì đã chủ động phối hợp với các đơn vị thành viên tích cực hoàn thiện các điều kiện về kinh phí, con người, an ninh an toàn để ứng dụng các thiết bị vào nội dung nhiệm vụ từng mô hình. Cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra, giám sát, kịp thời có giải pháp tháo gỡ, vướng mắc trong quá trình thực hiện các mô hình đã đăng ký./.