DetailController

Tin từ các đơn vị

Kết quả nổi bật sau 5 năm thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội

10/01/2024 16:30
Sau 05 năm triển khai thực hiện Chương trình hành động số 24-CTr/TU, ngày 25/10/2018 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW, ngày 23/5/2018 Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội, các chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) tại tỉnh Hòa Bình đã từng bước đi vào thực tiễn của cuộc sống; nghị quyết số 28-NQ/TW đã tạo được sự chuyển biến tích cực trong lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở; nhận thức của người dân, người lao động (NLĐ), tổ chức, doanh nghiệp về BHXH, BHYT ngày càng được nâng cao.
BHXH tỉnh Hòa Bình đa dạng các hình thức tuyên truyền

Sau 05 năm thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW và Chương trình hành động số 24-CTr/TU trên địa bàn tỉnh đã có sự chuyển biến tích cực trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên truyền, thực hiện của các cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở; trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, vận động Nhân dân tham gia BHXH được nâng cao; chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai chính sách BHXH đã thật sự đi vào cuộc sống và ngày càng khẳng định vai trò là một trong những trụ cột chủ yếu của hệ thống chính sách an sinh xã hội. các ngành, các cấp thường xuyên phối hợp trong việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác thông tin, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT qua hệ thống các cơ quan thông tin truyền thông, báo chí; các hội nghị báo cáo viên; Bản tin thông báo nội bộ. Công tác tuyên truyền, giáo dục được thực hiện thường xuyên, đa dạng, phong phú phù hợp với từng đối tượng, từng đơn vị, địa bàn. Các cơ quan báo chí, hệ thống thông tin đại chúng, thông tin cơ sở triển khai công tác tuyên truyền Nghị quyết số 28-NQ/TW và Chương trình hành động số 24-CTr/TU thông qua các chuyên trang, chuyên mục, viết bài tuyên truyền, phản ánh kịp thời việc quán triệt, triển khai Nghị quyết số 28-NQ/TW và Chương trình hành động số 24-CTr/TU. Các nội dung tuyên truyền về chính sách BHXH được lồng ghép tại các hội nghị báo cáo viên, hội nghị giao ban công tác định kỳ. Chú trọng tuyên truyền về ý nghĩa và tầm quan trọng của chính sách BHXH trên các phương tiện thông tin, truyền thông, như: Báo Hòa Bình, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Cổng Thông tin điện tử tỉnh, Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông các huyện, thành phố,... trong 05 năm đã đăng tải trên 460 tin, bài và ảnh, 455 chuyên mục, phóng sự, tọa đàm, tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của chính sách BHXH, BHYT và nghĩa vụ, quyền lợi của mỗi người dân trong tham gia thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Ngoài ra, còn tuyên truyền trên các hệ thống thông tin cơ sở, tuyên truyền bằng pano, áp phích… BHXH tỉnh phối hợp với các ban, sở, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan, đơn vị  truyền thông về chính sách BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Trong 05 năm đã tổ chức 1.848 hội nghị tuyên truyền, 731 tin bài, phóng sự, Cổng thông tin điện tử của BHXH tỉnh truyền tải những nội dung liên quan đến chính sách về BHXH và trả lời những vướng mắc về giải quyết chế độ BHXH cho người lao động, các tin, bài về hoạt động của ngành BHXH cấp tỉnh, cấp huyện.

Ngành Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với cơ quan thông tin, truyền thông xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, chuyên đề, phóng sự và các tin, bài; tăng cường các hoạt động tuyên truyền trên Trang thông tin điện tử tỉnh; tuyên truyền qua phát tờ rơi, tờ gấp về chính sách BHXH, BHYT, phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố  tổ chức 20 lớp bồi dưỡng, tập huấn tuyên truyền Bộ Luật lao động, Luật BHXH cho trên 1.940 lượt người lao động và người sử dụng lao động trong các doanh nghiệp tham gia. Phối hợp tổ chức các cuộc đối thoại giữa Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban quản lý các khu công nghiệp, Bảo hiểm xã hội, Liên đoàn Lao động tỉnh với các doanh nghiệp về chính sách pháp luật về lao động như: Bộ Luật lao động, Luật Bảo hiểm xã hội và các chế độ, chính sách có liên quan.

Cấp ủy, chính quyền các cấp tích cực, chủ động phối hợp chặt chẽ trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN có hiệu quả. quan BHXH tỉnh chủ trì tổ chức thực hiện thanh tra, kiểm tra tại 839 đơn vị, trong đó thực hiện thanh tra chuyên ngành về đóng BHXH tại 591 đơn vị, kiểm tra tại 248 đơn vị, phối hợp thanh tra, kiểm tra liên ngành tại 06 đơn vị.

Công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, tổ chức bộ máy Cơ quan BHXH tỉnh được sắp xếp, kiện toàn theo hướng tinh gọn, hiệu quả, chuyên nghiệp, hiện đại, giảm đầu mối; giảm chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ. Tạo môi trường thuận lợi, minh bạch và cắt giảm tối đa về thời gian, chi phí cho công dân, tổ chức, doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính về BHXH, BHTN, đẩy mạnh chi trả các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp quan phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, tỷ lệ người hưởng thanh toán không dùng tiền mặt tăng qua các năm. BHXH tỉnh đã triển khai mạnh mẽ ứng dụng công nghệ thông tin; chủ động, tích cực trong việc kết nối, chia sẻ dữ liệu với các ban, sở, ngành trên địa bàn tỉnh; kết nối thành công cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư, phối hợp với Công an tỉnh thực hiện chia sẻ, rà soát thông tin nhân khẩu có trong CSDL quốc gia về bảo hiểm với CSDL quốc gia về dân cư. Đến nay tất cả các hoạt động nghiệp vụ của Cơ quan BHXH tỉnh đều có phần mềm quản lý với nền tảng công nghệ hiện đại, dữ liệu liên thông, tập trung.

Với việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tỷ lệ người tham gia BHXH, BHTN so với lực lượng lao động trong độ tuổi đã tăng nhanh. Đến hết năm 2023, tỷ lệ lực lượng trong độ tuổi tham gia BHXH là 22,08%, tăng 5,88% so với năm 2018, trong đó: nông dân và lao động khu vực phi chính thức tham gia BHXH tự nguyện chiếm 3,66% lực lượng lao động trong độ tuổi; tỷ lệ lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHTN là 17,19%, tăng 4,29% so với năm 2018./.