DetailController

Tin từ các đơn vị

Kết quả công tác lao động, người có công và xã hội quý I/2024

19/03/2024 15:37
Thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ, quý I/2024, Công tác lao động, người có công và xã hội đã đạt được những kết quả tích cực. Toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho 1.979 người lao động (lũy kế 3 tháng đầu năm 2024 là 3.889 người), trong đó có 85 người lao động được tuyển chọn đi làm việc theo hợp đồng tại nước ngoài (lũy kế 3 tháng đầu năm 2024 là 187 người). Phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố thực hiện tăng cường các giải pháp giải quyết việc làm cho người lao động, hỗ trợ các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tuyển dụng lao động, tập trung phát triển thị trường lao động, phát triển hệ thống thông tin thị trường lao động, kết nối cung - cầu lao động, công tác dự báo cung - cầu lao động, tăng cường công tác thông tin tuyên truyền vận động doanh nghiệp và nhân dân tham gia vào thị trường lao động.

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã hỗ trợ, giới thiệu 03 công ty về các huyện, thành phố tuyển chọn lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tại các thị trường: Nhật Bản, Đài Loan, Ba Lan, Liên Bang Nga, Hungary. Công ty Cổ phần bảo vệ TKD Việt Nam tuyển chọn lao động trên địa bàn tỉnh. Phối hợp, giới thiệu, cung ứng lao động Việt Nam cho Công ty Risen Energy (Hong Kong) Co., Limited - Nhà thầu thiết kế, cung cấp hàng hóa, xây lắp thuộc dự án Nhà máy điện Phước Thái 2 và Dự án Nhà máy điện mặt trời Phước Thái 3; Cung ứng, giới thiệu lao động cho Liên doanh MC-HDEC-CC1 thầu chính thực hiện gói thầu số 15 (EPC-QT1).

Cấp mới, gia hạn và cấp lại Giấy phép lao động cho 13 người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam. Chấp thuận nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài cho 05 đơn vị với 05 người lao động.

Công tác An toàn vệ sinh lao động: Tiếp nhận và thẩm định hồ sơ xác nhận khai báo sử dụng máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn vệ sinh lao động cho 01 đơn vị với 15 thiết bị; xây dựng báo cáo thực hiện Chương trình Quốc gia về ATVSLĐ giai đoạn 2021 – 2023; tham mưu với Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành: Kế hoạch thực hiện Chương trình Quốc gia ATVSLĐ đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh; Báo cáo công tác ATVSLĐ phòng chống cháy nổ năm 2023.

Thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp đối với người lao động: Số người nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp là 321 người, số người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp là 263 người, số người chuyển hưởng trợ cấp thất nghiệp là 02 người, số người tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp là 19 người, số người tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp là 02 người, số người bị hủy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp là 04 người, số người bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp là 12 người. Số tiền chi trả trợ cấp thất nghiệp là 4.317.043.431 đồng.

Qúy I/2024, đã tiếp nhận 109 hồ sơ trung tâm hành chính công của tỉnh để giải quyết chế độ chính sách cho người có công. Thực hiện thủ tục di chuyển 5 hồ sơ người có công đi tỉnh khác và tiếp nhận 4 hồ sơ đối tượng mới. Giải quyết chế độ đối với thương binh đang hưởng chế độ mất sức lao động là 02 người. Làm thủ tục giải quyết chế độ thờ cúng liệt sĩ (danh sách bổ sung của các huyện, thành phố) là 20 người. Giải quyết chế độ hưởng mai táng phí, trợ cấp một lần cho các loại đối tượng (Thương binh; Bệnh binh; Chất độc hóa học; Người hoạt động kháng chiến có Huân, Huy chương; Thân nhân liệt sĩ) là 60 người. Giải quyết mai táng phí, trợ cấp hàng tháng là 5 người. Đề nghị sửa đổi thông tin đối với các đối tượng (Thương binh; Bệnh binh; Chất độc hóa học) là 5 người. Cấp giấy chứng nhận (Thân nhân liệt sĩ; Thương binh; Bệnh binh; Chất độc hóa học) là 20 người. Giới thiệu đến Hội đồng Giám định Y khoa tỉnh Hòa Bình 08 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và 04 thương binh khám giám định liên quan đến phơi nhiễm với chất độc hóa học và giám định vết thương còn sót.

Sở LĐ, TB& XH đôn đốc các huyện, thành phố chỉ đạo các ngành liên quan tăng cường tổ chức chi trả trợ cấp an sinh xã hội đến các đối tượng hưởng chính sách. Kết quả đến ngày 05/3/2024, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố đã chỉ đạo phòng Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành rà soát đối chiếu và chi trả trợ cấp an sinh xã hội (ASXH) đến các đối tượng hưởng chính sách của tháng 01, tháng 02 năm 2024 qua tài khoản cho 100% đối tượng Bảo trợ xã hội đã có tài khoản. Đã thực hiện rà soát, làm sạch được 32.795 người trên tổng số 33.241 người là đối tượng Bảo trợ xã hội và hộ gia đình chăm sóc nuôi dưỡng đối tượng BTXH đang hưởng trợ cấp ASXH hàng tháng, đạt 98,65%; phòng Lao động - Thương binh và Xã hội các huyện, thành phố đang tiếp tục tổng hợp, hoàn thiện. Toàn tỉnh đến nay đã thực hiện nhân rộng chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt cho đối tượng Bảo trợ xã hội trên địa bàn toàn tỉnh, tính đến hết ngày 06/3/2024 đã thực hiện chi trả qua tài khoản cho 24.130/33.241 đối tượng Bảo trợ xã hội đạt tỷ lệ 72,13%.

Hoạt động sự nghiệp về chữa bệnh, cai nghiện phục hồi và điều trị Methadone tại các Cơ sở cai nghiện ma túy: Số học viên được quản lý trong tháng là 569 người (Bắt buộc là 561 người, tự nguyện là 08 người). Số học viên kỳ trước chuyển sang là 526 người (Bắt buộc là 520 người, tự nguyện là 06 người). Số học viên vào trong kỳ là 43 người (Bắt buộc là 41 người, tự nguyện là 02 người). Số học viên ra trong kỳ là 27 người (Bắt buộc là 25 người, tự nguyện là 02). Số học viên hiện đang quản lý là 542 người (Bắt buộc là 536 người, tự nguyện là 06 người). Tiếp nhận, duy trì điều trị các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone tại 02 cơ sở Cai nghiện ma túy là 106 người (Cơ sở Cai nghiện ma túy số I là 49 người; Cơ sở Cai nghiện ma túy số II là 57 người). Thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho học viên đang cai nghiện, chữa trị tại cơ sở./.