DetailController

Chính trị

Tổng kết 05 năm thực hiện Quy định số 32-QĐi/TU ngày 17/12/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc dự sinh hoạt chi bộ của cấp ủy viên trong Đảng bộ tỉnh Hòa Bình

04/01/2024 16:30
Trong 5 năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo việc tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Quy định số 32-QĐi/TU ngày 17/12/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc dự sinh hoạt chi bộ của cấp ủy viên trong Đảng bộ tỉnh Hòa Bình trong toàn Đảng bộ, giúp cho các đồng chí cấp ủy viên và các chi bộ nâng cao nhận thức, trách nhiệm đối với việc dự sinh hoạt chi bộ, coi đây là giải pháp thiết thực, hiệu quả góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Sau khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Quy định số 32-QĐi/TU, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã kịp thời sao gửi đến các tổ chức cơ sở đảng; đồng thời chỉ đạo tổ chức quán triệt đến các chi bộ và cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ để nắm vững về mục đích, yêu cầu của việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ gắn với việc dự sinh hoạt chi bộ của cấp ủy viên các cấp.  Trên cơ sở đó tổ chức thực hiện việc dự sinh hoạt chi bộ theo đúng Quy định số 32-QĐi/TU, coi đây là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần nâng cao một bước chất lượng sinh hoạt chi bộ trong Đảng bộ Khối. Thông qua việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Quy định số 32-QĐi/TU đã góp phần quan trọng giúp cho các chi bộ trong Đảng bộ Khối nâng cao nhận thức về vai trò của chi bộ, tầm quan trọng của sinh hoạt chi bộ; đồng thời nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các đồng chí cấp ủy viên các cấp trong việc dự sinh hoạt chi bộ theo phân công, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng cũng như chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Căn cứ kế hoạch, thời gian dự sinh hoạt chi bộ của các đồng chí Thường trực Đảng ủy, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy và Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối (chuyên trách), cấp ủy các chi, đảng bộ cơ sở đều kịp thời thông tin về chi bộ, thời điểm sinh hoạt chi bộ để đồng chí được phân công dự sinh hoạt chi bộ có kế hoạch bố trí dự sinh hoạt với chi bộ. Hằng tháng, các đảng ủy cơ sở đều chỉ đạo các chi bộ trực thuộc đăng ký lịch sinh hoạt chi bộ với đảng ủy và các đồng chí đảng ủy viên được phân công phụ trách để có kế hoạch bố trí dự sinh hoạt với chi bộ. Các chi bộ nơi có cấp ủy viên được phân công dự sinh hoạt đều quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi để các đồng chí cấp ủy viên được phân công dự sinh hoạt chi bộ hoàn thành nhiệm vụ.

Sau 05 năm thực hiện Quy định số 32-QĐi/TU, chất lượng sinh hoạt chi bộ trong Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh ngày càng được nâng lên, trách nhiệm của cấp ủy chi bộ và đảng viên đối với việc sinh hoạt chi bộ được tăng cường, tỷ lệ đảng viên tham dự sinh hoạt đạt cao. Nền nếp, chế độ sinh hoạt chi bộ có chuyển biến rõ rệt: Các chi bộ có cấp ủy viên cấp trên đến dự sinh hoạt đã chuẩn bị tốt nội dung sinh hoạt, các bước tiến hành sinh hoạt; dân chủ trong sinh hoạt chi bộ được phát huy, nhất là trong thảo luận, tham gia đóng góp ý kiến; nội dung sinh hoạt chi bộ có nhiều đổi mới theo hướng phong phú, thiết thực, bảo đảm đầy đủ, toàn diện các nội dung thuộc phạm vi lãnh đạo. Cấp ủy viên cấp trên được phân công dự sinh hoạt chi bộ đã thực hiện tốt trách nhiệm của mình đối với chi bộ, nhất là trong việc theo dõi, hướng dẫn, chỉ đạo tổ chức sinh hoạt và tham gia đóng góp ý kiến đối với sự lãnh đạo, chỉ đạo của chi bộ.

Năm 2024, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nền nếp việc phân công cấp ủy viên các cấp dự sinh hoạt chi bộ theo Quy định số 32-QĐi/TU và Quy định số 06-QĐi/ĐUK ngày 13/3/2019 của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối; quan tâm đến những chi bộ có nhiệm vụ chính trị quan trọng, nhạy cảm liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của Nhân dân, những chi bộ thuộc loại hình doanh nghiệp, chi bộ có nhiều hạn chế, yếu kém trong năm…; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc trong sinh hoạt chi bộ để có hướng chỉ đạo giải quyết, góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.  Phát huy vai trò, trách nhiệm của các đồng chí cấp ủy viên trong việc dự sinh hoạt chi bộ. Quan tâm nắm bắt tình hình tư tưởng, phát hiện những vấn đề khó khăn, vướng mắc nảy sinh; những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của cán bộ, đảng viên; dấu hiệu vi phạm để tham gia góp ý với chi bộ chủ động khắc phục. Thực hiện chế độ báo cáo về tình hình, kết quả dự sinh hoạt chi bộ theo quy định. Đưa nội dung thực hiện Quy định số 32-QĐi/TU vào Nghị quyết về mục tiêu, nhiệm vụ công tác trọng tâm của Đảng ủy Khối cũng như của các đảng ủy cơ sở hằng năm. Thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc chấp hành chế độ dự sinh hoạt chi bộ của cấp ủy viên các cấp. Định kỳ sơ kết, tổng kết và biểu dương, khen thưởng việc thực hiện Quy định số 32-QĐi/TU./.