DetailController

Chính trị

Kết quả tổ chức các cuộc họp của Ủy ban nhân dân các cấp năm 2023 trên địa bàn tỉnh theo Quyết định số 45/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ

25/12/2023 15:17
Năm 2023, Uỷ ban nhân dân tỉnh tiếp tục quán triệt thực hiện Quyết định số 45/2018/QĐ-TTg ngày 09/11/2018 của Thủ tướng Chính phủ các ngành liên quan và Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố; ban hành các văn bản chỉ đạo, đôn đốc thực hiện, định kỳ báo cáo UBND tỉnh theo quy định.

Cụ thể, lãnh đạo Ủy ban nhân dân các cấp trên địa bàn tỉnh đã chủ trì tổ chức 11.158  cuộc họp (cấp tỉnh 551 cuộc, cấp huyện 1.969 cuộc, cấp xã 8.638 cuộc). Các cuộc họp diễn ra đảm bảo đúng các nguyên tắc theo quy định, kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh trên địa bàn. Giải quyết công việc đúng thẩm quyền, tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao. Cấp trên không can thiệp và giải quyết công việc thuộc thẩm quyền của cấp dưới và cấp dưới không chuyển công việc thuộc thẩm quyền lên cho cấp trên giải quyết. Tuân thủ pháp luật, tập trung dân chủ, công khai, minh bạch và bảo đảm bí mật nhà nước theo quy định của pháp luật. Tổ chức cuộc họp theo kế hoạch công tác hoặc theo chuyên đề hoặc đột xuất phù hợp với tính chất, yêu cầu và nội dung của vấn đề, công việc cần giải quyết ở địa phương. Xác định rõ mục đích, yêu cầu, nội dung, thành phần tham dự; đề cao và thực hiện nghiêm túc trách nhiệm cá nhân trong chỉ đạo, chủ trì, tham dự cuộc họp, trách nhiệm của các cơ quan bảo đảm, phục vụ cuộc họp. Lồng ghép, kết hợp các loại cuộc họp có nội dung liên quan với nhau hợp lý; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tổ chức họp; cải tiến, đơn giản hoá thủ tục trong tổ chức cuộc họp, tổ chức phòng họp không giấy tờ; bảo đảm chất lượng, hiệu quả, thiết thực, tiết kiệm, không phô trương, hình thức. Không làm ảnh hưởng đến các hoạt động công vụ khác của cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền, việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho công dân và tổ chức theo quy định của pháp luật.

Năm 2023, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình do tác động lâu dài của hậu dịch bệnh Covid-19, nên  một số ngành, lĩnh vực hồi phục chậm, thị trường tiêu thụ giảm, xuất nhập khẩu bị thu hẹp, thị trường bất động sản đình trệ khiến cho sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, thu hẹp quy mô, một số doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động hoặc giải thể, thu hút đầu tư đạt thấp. Mặt khác do thời tiết diễn biến phức tạp, khô hạn kéo dài, nguồn nước phục vụ sản xuất điện thiếu hụt nghiêm trọng, dẫn đến sản lượng điện thương phẩm sản xuất trong năm giảm sút, ảnh hưởng lớn đến tốc độ tăng trưởng kinh tế và thu ngân sách của tỉnh. Trong bối cảnh đó, dưới sự lãnh đạo thống nhất, quyết liệt, thường xuyên của Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, sự giám sát trật chẽ của Hội đồng nhân dân tỉnh; sự chỉ đạo, điều hành linh hoạt của UBND tỉnh, các cấp, các ngành, các địa phương và sự đồng tình, ủng hộ, chia sẻ, tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực; kịp thời triển khai thực hiện hiệu quả các văn bản của Trung ương trên địa bàn. Dự kiến năm 2023 có 15/19 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra, còn 04 chỉ tiêu không đạt kế hoạch.

Ủy ban nhân các cấp trong tỉnh đã tăng cường, mở rộng việc thu thập, trao đổi, phối hợp xử lý thông tin chủ yếu thực hiện trên môi trường mạng. Kiểm tra thường xuyên hoạt động của các cơ quan, đơn vị cấp dưới trong việc thực hiện các quy định của pháp luật, các văn bản của cấp trên, trực tiếp chỉ đạo, xử lý tại chỗ những công việc phát sinh có liên quan thuộc thẩm quyền. Đối với những nội dung phức tạp, cần có sự phối hợp của nhiều cấp, nhiều cơ quan, đơn vị, hoặc còn có ý kiến khác nhau, Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện đã giao cho thủ trưởng cơ quan chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu, tổng hợp, họp điều phối trao đổi thông tin với chính quyền địa phương thống nhất phương án xử lý trước khi xem xét quyết định hoặc trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Trong năm 2023, Ủy ban nhân dân các cấp trong tỉnh đã tổ chức 11.158  cuộc họp. Trong đó giao ban 3.499 cuộc, chuyên đề 3.501 cuộc, loại hình khác 4.158 cuộc (họp trực tiếp 10.519 cuộc, họp trực tuyến 639 cuộc).

Người chủ trì cuộc họp có trách nhiệm tuân thủ các quy định và chịu trách nhiệm khi tổ chức cuộc họp; kết luận rõ ràng, cụ thể về nội dung họp; theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện ý kiến kết luận, chỉ đạo được đưa ra tại cuộc họp, kịp thời xử lý những vấn đề mới phát sinh; chỉ đạo chặt chẽ việc sử dụng kinh phí cho các cuộc họp theo quy định của pháp luật. Ủy ban nhân dân các cấp trong tỉnh đã thực hiện quy định cụ thể quy trình tổ chức cuộc họp gồm: Xác định hình thức tổ chức họp; chuẩn bị nội dung cuộc họp; giấy mời họp; cách thức, thời hạn, phương thức gửi tài liệu họp; thành phần và số lượng người tham dự cuộc họp; thời gian tiến hành cuộc họp; trách nhiệm của người chủ trì và người tham dự cuộc họp; biên bản cuộc họp và thông báo kết quả cuộc họp./.