DetailController

Chính trị

Kết quả thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh

20/03/2024 15:58
Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh hiện có 71 tổ chức cơ sở đảng (gồm 45 đảng bộ và 26 chi bộ); có 08 đảng bộ bộ phận và 375 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở; tổng số đảng viên toàn Đảng bộ 4.381 đảng viên (chính thức 4.276 đồng chí; dự bị 105 đồng chí). Những năm qua, các tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ Khối luôn nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của việc thực hiện trách nhiệm nêu gương trong công tác, sinh hoạt, coi đây là một trong những phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng, góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị ở mỗi tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị. Đội ngũ cán bộ, đảng viên hầu hết đều có trình độ lý luận chính trị và chuyên môn nghiệp vụ cao, có bản lĩnh chính trị vững vàng; luôn đoàn kết, thống nhất, gương mẫu chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Sau khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 18/3/2024 tổng kết Quy định số 34-QĐi/TU ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã kịp thời gửi đến các tổ chức cơ sở đảng, chỉ đạo tổ chức quán triệt đến các chi bộ và cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ để nắm vững các nội dung về trách nhiệm nêu gương; đặc biệt nhận thức rõ cán bộ, đảng viên giữ chức vụ càng cao càng phải gương mẫu nêu gương; việc nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt theo phương châm “Trên trước, dưới sau”, “Trong trước, ngoài sau”, “Học đi đôi với làm theo”; cấp ủy viên nêu gương cho đảng viên, đảng viên nêu gương cho quần chúng; cán bộ cấp trên nêu gương cho cán bộ cấp dưới; thủ trưởng cơ quan, đơn vị nêu gương cho công chức, viên chức và người lao động. Coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Quy định số 34-QĐi/TU trong toàn Đảng bộ. Công tác tuyên truyền thực hiện các nội dung về trách nhiệm nêu gương theo các quy định của Trung ương, của Tỉnh ủy được các cấp ủy, tổ chức đảng, đội ngũ cán bộ, đảng viên được triển khai sâu rộng; việc cụ thể hóa các Quy định về trách nhiệm nêu gương được Đảng ủy Khối thực hiện với nhiều việc làm sáng tạo, thiết thực, hiệu quả gắn chặt với lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị và mỗi cán bộ, đảng viên. Nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp trong Đảng bộ Khối về trách nhiệm nêu gương được nâng cao, coi đây là công việc tự giác, thường xuyên. Qua thẩm định kết quả kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm cho thấy hầu hết cán bộ, đảng viên đã thực hiện tốt trách nhiệm nêu gương, bám sát các nội dung kiểm điểm để tiến hành kiểm điểm nghiêm túc, thực chất. Năm 2021 tỷ lệ đảng viên được xếp loại “Hoàn thành tốt nhiệm vụ” trở lên đạt 97,1%; xếp loại “Hoàn thành nhiệm vụ” đạt 2,2%; xếp loại “Không hoàn thành nhiệm vụ” đạt 0,69%. Năm 2022 tỷ lệ đảng viên được xếp loại “Hoàn thành tốt nhiệm vụ” trở lên đạt 97,2%; xếp loại “Hoàn thành nhiệm vụ” đạt 2,03%; xếp loại “Không hoàn thành nhiệm vụ” đạt 0,78%. Năm 2023 tỷ lệ đảng viên được xếp loại “Hoàn thành tốt nhiệm vụ” trở lên đạt 97,4%; xếp loại “Hoàn thành nhiệm vụ” đạt 2,01%; xếp loại “Không hoàn thành nhiệm vụ” đạt 0,58%.

Đội ngũ cán bộ, đảng viên đã thực hiện cơ bản, toàn diện các nội dung nêu gương về các mặt: Tư tưởng chính trị; đạo đức, lối sống và tác phong; tự phê bình và phê bình; quan hệ với nhân dân; đề cao trách nhiệm trong công tác; ý thức tổ chức kỷ luật và đoàn kết nội bộ. Bản lĩnh chính trị, năng lực lãnh đạo, trình độ chuyên môn, tính chiến đấu, sự gương mẫu của các cấp ủy, tổ chức đảng và mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu và cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp có nhiều chuyển biến tích cực. Các nguyên tắc trong tổ chức và hoạt động của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ được giữ vững; công tác tự phê bình và phê bình của các cấp ủy, tổ chức đảng và mỗi cán bộ, đảng viên được duy trì thường xuyên, qua kiểm điểm tự phê bình và phê bình gắn với trách nhiệm nêu gương là căn cứ quan trọng cho việc đánh giá, xếp loại chất lượng đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Gắn lãnh đạo thực hiện các nội dung về trách nhiệm nêu gương với phát huy đoàn kết nội bộ, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao chất lượng thực thi công vụ và thực hiện công tác dân vận chính quyền, góp phần thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị trong Khối.

Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ cấp ủy viên và nhiệm vụ đảng viên được chú trọng, đưa vào chương trình kiểm tra, giám sát hằng năm của Đảng ủy Khối cũng như của các cấp ủy, tổ chức đảng ở cơ sở và tổ chức thực hiện nghiêm túc. Việc xây dựng các mô hình, điển hình tiên tiến và biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện trách nhiệm nêu gương được quan tâm, tạo sức lan tỏa trong các tổ chức đảng và cơ quan, đơn vị./.