DetailController

Kinh tế

Kết quả 01 năm tình hình thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới

11/10/2023 16:30
Sau 01 năm thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW, ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới, khu vực kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực. Nhận thức về phát triển kinh tế tập thể, Hợp tác xã (HTX) trong hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân được nâng lên. Các HTX, tổ hợp tác mới được thành lập, hoạt động đa dạng về ngành nghề, lĩnh vực. Số lượng hợp tác xã nông nghiệp có xu hướng ngày càng tăng, được duy trì và tập trung phát triển sản xuất các sản phẩm thế mạnh, đặc thù của tỉnh (sản phẩm cam, bưởi, dược liệu, chè, homestay,…); nhiều HTX tích cực tham gia hình thành mô hình sản xuất, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị; chú trọng tập trung sản xuất theo tiêu chuẩn Vietgap, OCOP,... gắn với xây dựng thương hiệu, nhãn mác sản phẩm, hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung. Các tổ chức kinh tế tập thể đã từng bước khẳng định là nhân tố quan trọng góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng ở địa phương.

Ngay sau khi Nghị quyết số 20-NQ/TW được ban hành, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành Chương trình hành động số 11-CTr/TU, ngày 30/11/2022 triển khai thực hiện Nghị quyết 20-NQ/TW, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Quyết định số 583/QĐ-UBND, ngày 29/3/2023 thực hiện Nghị quyết số 09/NQ-CP, ngày 02/02/2023 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW để phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh. Các Sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, nghề nghiệp căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao đã xây dựng chương trình, kế hoạch để triển khai thực hiện.

Các hoạt động truyền thông về kinh tế tập thể được thực hiện nghiêm túc bằng nhiều hình thức thông qua hệ thống điều hành của tỉnh, hệ thống phát thanh, truyền hình và lồng ghép các buổi tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng, sinh hoạt tổ nhân dân tự quản và các cuộc tuyên truyền gắn với gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên về bản chất, vai trò của kinh tế tập thể, coi trọng lợi ích của thành viên, sự hợp tác, liên kết, trợ giúp lẫn nhau, hướng đến làm giàu cho từng thành viên tổ hợp tác, HTX tạo sự đồng thuận, thống nhất trong thực hiện phát triển kinh tế tập thể; quán triệt nhiệm vụ đổi mới khu vực Kinh tế tập thể, nòng cốt là các HTX là nhiệm vụ thường xuyên, trọng tâm của cả hệ thống chính trị.

Thông qua tuyên truyền triển khai thực hiện Nghị quyết cho thấy nhận thức trong xã hội và Nhân dân về kinh tế tập thể ngày càng tăng. Năm 2022 và 2023 số lượng HTX thành lập mới tiếp tục duy trì ở mức cao (9 tháng đầu năm 2023 có 52 Hợp tác xã thành lập mới), phần lớn sáng lập viên HTX là người trẻ, có tư duy, chiến lược phát triển khá bài bản.

Công tác nâng cao chất lượng và năng lực cạnh tranh của các HTX để tăng tiềm lực tài chính, quy mô hoạt động và uy tín của HTX; đổi mới phương thức hoạt động theo hướng đa ngành, đa lĩnh vực; phát triển các mô hình kinh HTX, HTX sản xuất, kinh doanh gắn với chuỗi giá trị các sản phẩm chủ lực của tỉnh được thực hiện bằng nhiều hình thức hỗ trợ khác nhau, nhất là trong các hoạt động đào tạo, tập huấn cho bộ máy quản lý, điều hành, giám sát kiểm tra và các bộ phận chuyên môn nghiệp vụ của HTX.

Tính đến ngày 15/9/2023, toàn tỉnh có 752 tổ chức kinh tế tập thể (gồm: 536 HTX, 03 Quỹ tín dụng nhân dân và 213 Tổ hợp tác (THT) tăng 7% so với năm 2022. Trong 9 tháng đầu năm thành lập mới 52 HTX, 6 THT, vượt 28,9% kế hoạch năm 2022; giải thể 7 HTX, Thành lập mới HTX vượt 48,5% chỉ tiêu kế hoạch năm; thành lập mới THT đạt 60%. Lũy kế toàn tỉnh, hiện có 654 tổ chức kinh tế tập thể đang hoạt động có kết quả sản xuất kinh doanh ổn định gồm: 465 HTX, 03 Quỹ TDND, 186 THT. Hiện còn 85 HTX, 49 THT ngừng hoạt động. Các tổ chức kinh tế tập thể thu hút 17,86 nghìn thành viên HTX, THT và Quỹ TDND và 29,7 nghìn người lao động tham gia.

Bên cạnh đó, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh đã tích cực, chủ động tập trung tham mưu cơ chế chính sách và lồng ghép thực hiện đề án vào các chương trình, đề án phát triển nông nghiệp khác theo đúng quy hoạch sản xuất và kế hoạch tái cơ cấu ngành. Đã tổ chức tập huấn, nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý các HTX nông nghiệp trong tỉnh được tham gia đầy đủ. Hỗ trợ chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng, cấp chứng nhận VietGAHP cho HTX chăn nuôi lợn đen Mường Pa, huyện Mai Châu. Hỗ trợ xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh như Bắc Ninh, Quảng Ninh, Hà Nội, Hưng Yên,…/.