DetailController

Kinh tế

Đến ngày 31/10/2023, đã có 17.162 lao động được giải quyết việc làm

22/11/2023 15:31
Năm 2023, các cấp, các ngành trong tỉnh tiếp tục quan tâm, triển khai hiệu quả chính sách an sinh xã hội. Thông qua các chương trình, dự án đã giúp đời sống Nhân dân chuyển biến tích cực, kinh tế ổn định và phát triển, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn giảm.
Các cấp, các ngành trong tỉnh triển khai đồng bộ, hiệu quả các chính sách an sinh xã hội giúp người dân ổn định đời sống.

Để hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn, tỉnh đang triển khai nhiều chính sách đảm bảo an sinh xã hội của Trung ương, của tỉnh, bao gồm các chính sách hỗ trợ tạo việc làm, bảo hiểm y tế, bảo trợ xã hội và đảm bảo tiếp cận ở mức tối thiểu các dịch vụ xã hội (giáo dục, y tế, nhà ở, nước sạch, thông tin)… Các chính sách này đa phần nằm trong các Chương trình MTQG, gồm: Chương trình giảm nghèo bền vững, Chương trình xây dựng nông thôn mới, Chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Đồng thời, các chính sách nằm trong Chương trình, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Nhờ các việc lồng ghép các Chương trình, dự án, đời sống Nhân dân được nâng lên, sinh kế việc làm được tạo dựng, giúp người dân tăng thêm thu nhập, từng bước vươn lên thoát nghèo. Dự kiến năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn toàn tỉnh giảm từ 12,29% xuống còn 9,79% (giảm 2,5%). Trong đó tỷ lệ hộ nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số giảm từ 2,5% - 3%, với các xã đặc biệt khó khăn giảm từ 4 - 4,5%.

Cùng với đó, các hoạt động kết nối, hợp tác cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài được tăng cường. Tỉnh đã phối hợp với đơn vị cung ứng lao động Việt Nam để hỗ trợ 33 doanh nghiệp đã được cấp phép đi tới huyện, thành phố tuyển dụng lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Các thị trường đã tuyển dụng được lao động gồm: Nhật Bản, Ả rập xê út, Đài Loan và Liên Bang Nga, Hungary. Tổ chức tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản. Bằng các chính sách tín dụng ưu đãi, chính sách đào tạo nghề, chính sách đưa lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng, chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, chính sách đầu tư vào cơ sở hạ tầng, chính sách hỗ trợ nhà ở, đất ở, đất sản xuất; chính sách định canh định cư, chính sách khuyến nông, khuyến lâm… công tác giải quyết việc làm của tỉnh đạt kết quả tích cực. Tính đến ngày 31/10/2023, đã có 17.162 lao động được giải quyết việc làm; ước năm 2023, con số này tiếp tục nâng lên 18.000, đạt 107,3% kế hoạch năm. Trong đó có 850 lao động được tuyển chọn đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, đạt 283,3% kế hoạch năm.

Với phương châm “Không ai bị bỏ lại phía sau”, các cấp, các ngành tiếp tục triển khai thực hiện tốt Phong trào Đền ơn đáp nghĩa; giải quyết kịp thời chính sách trợ cấp thường xuyên và trợ cấp một lần đối với người có công; các đối tượng chính sách xã hội và người nghèo. Thực hiện hỗ trợ, thăm hỏi tặng quà đối với người có công, gia đình chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo, đồng bào sinh sống tại các xã vùng khó khăn đầy đủ, kịp thời trong các dịp lễ Tết.

Công tác phát triển người tham gia BHXH được triển khai đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực. Tính đến ngày 31/10/2023, số người tham gia BHXH là 91.926 người, đạt 20,37% so với lực lượng lao động trong độ tuổi; số người tham gia BHYT là 769.932 người, đạt tỷ lệ bao phủ là 87,5%; số người tham gia BHTN là 70.990 người đạt 15,82%. Ước đến hết năm 2023 có 99.098 người tham gia BHXH, 809.536 người tham gia BHYT và 74.040 người tham gia BHTN. Công tác giải quyết các chế độ chính sách BHXH, BHYT cho người tham gia kịp thời, đầy đủ. Thời gian tới, cơ quan chức năng tiếp tục đôn đốc các đơn vị nợ đọng BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh thực hiện nghĩa vụ nộp BHXH, BHYT.

Có thể nói các chính sách đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh đã phát huy hiệu quả, tạo nhiều chuyển biến tích cực giúp người dân nâng cao đời sống vật chất lẫn tinh thần, giúp đảm bảo trật tự xã hội. Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, các cấp, các ngành trong tỉnh tiếp tục nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về các chính sách an sinh xã hội thực hiện trên địa bàn. Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về chính sách an sinh xã hội; đồng thời tuyên truyền loại bỏ tư tưởng trông chờ ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước của một bộ phận người dân. Tăng cường khả năng tiếp cận của các đối tượng chính sách về hệ thống dịch vụ xã hội với hình thức đa dạng, linh hoạt, phù hợp với từng nhóm đối tượng./.