
Tổng số km được giao quản lý trên địa bàn huyện Yên Thủy là 1.165,6 km, trong đó 105 km đường huyện, tỷ lệ cứng hóa 66,1%; 105,5 km đường trục xã, tỷ lệ cứng hóa và bê tông hóa là 60,4%; 243,938 đường trục thôn, xóm, tỷ lệ cứng hóa 54%; 239,9km đường ngõ xóm, tỷ lệ cứng hóa 42,6%; 471,350km đường trục chính nội đồng, tỷ lệ cứng hóa 20,6%. Hàng năm, huyện Yên Thủy đã tập trung duy tu sửa chữa các tuyến đường liên xã trọng yếu bằng nguồn vốn ngân sách huyện. Tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều xây dựng mô hình tổ chức quản lý, sửa chữa đường giao thông nông thôn đạt kết quả cao, đảm bảo giao thông trên các tuyến đường trong cả mùa mưa bão. Thường xuyên kiểm tra, khơi thông cống rãnh để tiêu nước tốt, cọc tiêu biển báo rõ ràng, tập trung sửa chữa các đoạn đường hư hỏng nhẹ, phát quang hành lang giao thông để đảm bảo an toàn giao thông thông suốt. Huyện còn lập kế hoạch và tổ chức thực hiện kế hoạch toàn dân tham gia làm đường giao thông nông thôn trên địa bàn huyện. Phong trào rộng khắp đến các xã, thị trấn và được nhân dân đồng tình, ủng hộ, tích cực tham gia, từng bước cải thiện hệ thống hạ tầng giao thông ở địa phương góp phần vào xây dựng nông thôn mới.
Giai đoạn 2011 – 2015, huyện Yên Thủy đã xây dựng, cải tạo và nâng cấp được 127,12km đường GTNT các loại, 14 cầu lớn nhỏ trên địa bàn huyện với tổng kinh phí đầu tư trong 5 năm trên 276 nghìn tỷ đồng. Bên cạnh đó, huyện đã vận động nhân dân đoàn kết, chung tay xây dựng NTM, góp phần xây dựng hạ tầng cơ sở của địa phương với phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm. Năm 2011 trên địa bàn huyện chưa có xã nào đạt tiêu chí số 02 về giao thông, đến năm 2016, huyện Yên Thủy đã có 03 xã đạt chuẩn NTM về tiêu chí giao thông.
Công tác quản lý vận tải hành khách được quy trì đảm bảo cho hoạt động vận tải hành khách theo đúng quy định, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân nhanh chóng, thuận tiện và an toàn, đảm bảo trật tự an ninh, vệ sinh môi trường khu vực bến xe. Theo quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải tỉnh đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, trên địa bàn huyện Yên Thủy quy hoạch 02 bến xe, trong đó bến xe Yên Thủy đạt loại 3, bến xe Ngọc Lương đạt loại 4 đến năm 2020 và một điểm dừng đỗ xe trên đường Hồ Chí Minh qua địa bàn huyện Yên Thủy. Trên cơ sở đó, huyện đang thực hiện mở rộng và đầu tư một số hạng mục bến xe khách huyện Yên Thủy. Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, ban ATGT huyện tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn, các ngành chức năng tổ chức nhiều biện pháp để đảm bảo trật tự ATGT như đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về ATGT đường bộ và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Ban ATGT huyện thường xuyên phối hợp với trung tâm văn hóa Thể thao, công an huyện tổ chức tuyên truyền lưu động trên địa bàn huyện các quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường độ, đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn đối với người điều kiển mô tô, xe máy, xe đạp máy khi tham gia giao thông với thông điệp “Phòng tránh tai nạn xe máy”. Duy trì nhiều chuyên trang, chuyên mục phát trên truyền hình để nâng cao nhận thức cho người dân, tự giác chấp hành các quy định; tổ chức cuộc thi tìm hiểu về trật tự ATGT cho 13/13 trường THCS, nhằm nâng cao hiểu biết, giúp các em có ý thức hơn về TT ATGT đường bộ.
Trên tuyến quốc lộ 12B và đường Hồ Chí Minh đã được triển khai đồng bộ giải pháp lập lại trật tự hành lang ATGT, rà soát các hộ gia đình, các tổ chức vi phạm trật tự hành lang ATGT, tuyên truyền vận động nhân dân tự giác tháo dỡ, nếu cố tình không tháo dỡ sẽ lập phương án cưỡng chế. Tình trạng nhân dân tự ý lấn chiếm, tái lấn chiếm đất hành lang ATGT đường bộ để san lấp mặt bằng xây dựng nhà ở, lều quán trồng cây trái phép vẫn xảy ta. Nguyên nhân chủ yếu là do việc xử lý các hành vi vi phạm còn hạn chế, chưa kiên quyết. Đánh giá chung về hệ thống hạ tầng GTNT trên địa bàn huyện còn chưa đồng đều, tỷ lệ cứng hóa còn thấp, kinh phí đầu tư cho giao thông ở các cấp, các ngành còn hạn chế, tình hình tai nạn giao thông còn diễn biến phức tạp, số tai nạn và người chết còn cao. Do giai đoạn này triển khai thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP về kiềm chế lạm phát, thắt chặt đầu tư công nên nhiều công trình, dự án bị cắt bỏ, giãn hoãn tiến độ, làm giảm các nguồn vốn đầu tư, việc huy động vốn để đầu tư phát triển giao thông vận tại cũng gặp khó khăn…
Từ nay đến năm 2030, mục tiêu của huyện là phát triển ngành giao thông thành mạng lưới thống nhất, liên hoàn kết nối các địa phương trong huyện, đảm bảo mối liên hệ với hệ thống giao thông của huyện, tỉnh và các vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu phát triển KT-XH của huyện. Đẩy mạnh phong trào cứng hóa mặt đường GTNT, thu hút đầu tư các dự án Cải tạo, nâng cấp, xây dựng hệ thống, kết cấu hạ tầng kỹ thuật thị trấn Hàng Trạm…