DetailController

Công khai ngân sách nhà nước

Xây dựng dự toán ngân sách nhà nước năm 2024

17/08/2023 14:55
Để đảm bảo tiến độ xây dựng dự toán ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2024, ngày 16/8/2023, Sở Tài chính đã ban hành Công văn số 2850 về việc xây dựng dự toán ngân sách nhà nước năm 2024.

Sở Tài chính đề nghị Sở, Ban, Ngành nghiên cứu, triển khai thực hiện theo đúng hướng dẫn tại các văn bản nêu trên, đặc biệt là theo hướng dẫn tại Thông tư số 51/2023/TT-BTC ngày 17/7/2023 của Bộ Tài chính, đánh giá tình hình thực hiện dự toán năm 2023, rà soát các chế độ, chính sách để đảm bảo xây dựng dự toán đầy đủ, chính xác, có thuyết minh chi tiết cơ sở tính toán, gửi về Sở Tài chính để tổng hợp, báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh, Sở Tài chính đề nghị Sở, Ban, Ngành lưu ý một số nội dung sau:

Đánh giá tình hình thực hiện dự toán NSNN năm 2023 và 03 năm 2021-2023: Đánh giá kết quả thực hiện thu NSNN 6 tháng đầu năm 2023, ước thực hiện năm 2023 so với dự toán được cấp có thẩm quyền giao, trong đó tập trung làm rõ những thuận lợi, khó khăn. Thực hiện đúng quy định của Luật NSNN, quy định của pháp luật về thuế, phí và lệ phí và các văn bản chỉ đạo, điều hành NSNN của cấp có thẩm quyền; không đánh giá vào thu NSNN các khoản thu phí đã chuyển sang giá dịch vụ theo quy định của Luật Phí và lệ phí, các khoản được khấu trừ đối với cơ quan nhà nước hoặc khoản trích lại phí thu từ các hoạt động dịch vụ do đơn vị sự nghiệp công lập và tổ chức được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao thực hiện. Tình hình thực hiện nhiệm vụ chi ngân sách nhà nước năm 2023 và 03 năm 2021 - 2023. Các đơn vị được giao quản lý các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách báo cáo việc rà soát, cơ cấu lại, sáp nhập, dừng hoạt động hoặc giải thể các quỹ hoạt động không hiệu quả, không đúng mục đích, trùng lặp về mục tiêu, nhiệm vụ, đối tượng phục vụ hoặc không có khả năng độc lập về tài chính, trùng lặp nguồn thu, nhiệm vụ chi với NSNN; tổng kết, đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch thu - chi và các nhiệm vụ được giao 6 tháng và dự kiến cả năm 2023 gắn với hiệu quả hoạt động; các khó khăn, vướng mắc phát sinh và kiến nghị giải pháp xử lý. Tình hình thực hiện nhiệm vụ chi thường xuyên 03 năm 2021 – 2023: Các Sở, Ban, Ngành trên cơ sở quyết toán năm 2021, thực hiện năm 2022 và ước thực hiện cả năm 2023, đánh giá lũy kế tình hình thực hiện nhiệm vụ chi thường xuyên NSNN 03 năm 2021 - 2023 so với mục tiêu, kế hoạch 5 năm giai đoạn 2021 – 2025, tập trung vào các mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể theo phê duyệt thực hiện trong giai đoạn, trong nhiều năm; kết quả đạt được; tồn tại, nguyên nhân và kiến nghị, giải pháp khắc phục (nếu có).

Xây dựng dự toán thu NSNN: Dự toán thu NSNN năm 2024 phải được xây dựng theo đúng các quy định của Luật NSNN, Luật Quản lý thuế và các Luật về thuế, phí, lệ phí và các văn bản pháp luật khác có liên quan, đảm bảo thu đúng, thu đủ các nguồn thu của NSNN. Dự toán các khoản thu phí, lệ phí (thuộc danh mục quy định của Luật Phí và lệ phí) chi tiết theo từng khoản thu theo quy định. Xây dựng dự toán thu 2024 tối thiểu tăng khoảng 5-7% so với đánh giá ước thực hiện năm 2023 (đã loại trừ các yếu tố tăng, giảm thu do thay đổi chính sách). Trên cơ sở đánh giá thực hiện năm 2023, các Sở, Ban, Ngành rà soát các nhiệm vụ trùng lắp; nhiệm vụ dở dang tiếp tục thực hiện năm 2024; sắp xếp thứ tự ưu tiên thực hiện các nhiệm vụ phát sinh mới đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo mức độ cấp thiết, quan trọng và khả năng triển khai thực hiện, dự toán NSNN thực hiện phù hợp với khả năng huy động, cân đối các nguồn lực (bao gồm cả nguồn hợp pháp khác theo quy định). Các Sở, Ban, Ngành xây dựng dự toán chi NSNN năm 2024 theo đúng quy định của Luật NSNN, Luật Đầu tư công, các Luật có liên quan; các quy định của pháp luật về nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ chi thường xuyên NSNN; đáp ứng yêu cầu cơ cấu lại ngân sách, chủ trương sắp xếp lại tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế trong hệ thống chính trị, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động khu vực sự nghiệp công lập theo các Nghị quyết của Trung ương, Bộ Chính trị; xây dựng dự toán chi thường xuyên chi tiết theo từng lĩnh vực chi, đảm bảo đáp ứng các nhiệm vụ chính trị quan trọng, thực hiện đầy đủ các chính sách, chế độ Nhà nước đã ban hành, nhất là các chính sách chi cho con người, chi an sinh xã hội. Dự toán chi NSNN được xây dựng trên cơ sở định mức chi thường xuyên được Hội đồng nhân dân tỉnh quy định trong giai đoạn ổn định ngân sách 2022- 2025. Số biên chế tính dự toán năm 2024 căn cứ vào số biên chế được giao năm 2024 (trường hợp chưa được giao biên chế thì xác định bằng số được cơ quan có thẩm quyền giao năm 2023) và được xác định Quỹ lương ngạch bậc, các khoản phụ cấp theo lương và các khoản đóng góp theo chế độ quy định theo mức lương cơ sở 1.800.000 đồng/tháng (tính đủ 12 tháng) do NSNN đảm bảo (Quỹ tiền lương của số biên chế thực có mặt đến thời điểm 01/7/2023 và quỹ lương của số biên chế chưa tuyển nhưng vẫn trong tổng mức biên chế được giao). Trường hợp mức lương cơ sở trong năm 2024 có điều chỉnh theo quy định của cấp có thẩm quyền thì sẽ điều chỉnh tương ứng số tính toán nêu trên.

Sở Tài chính đề nghị Sở, Ban, Ngành triển khai thực hiện gửi về Sở Tài chính trước ngày 15/9/2023. Trong công tác tổ chức thực hiện, nếu phát sinh vướng mắc, đề nghị các cơ quan, đơn vị phản ánh về Sở Tài chính để nghiên cứu, giải quyết./.