DetailController

Tin từ các đơn vị

Xã Độc Lập (Thành phố Hòa Bình) về đích nông thôn mới

29/01/2024 16:30
Độc Lập là xã vùng đặc biệt khó khăn của thành phố Hòa Bình, tổng diện tích tự nhiên là 3.747,1 7ha, với tổng số 624 hộ, 2.874 nhân khẩu, có 02 dân tộc cùng sinh sống, trong đó dân tộc Mường là chủ yếu chiếm trên 90%. Bước vào xây dựng nông thôn mới trong bối cảnh kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, song dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Ban chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia của thành phố, Nhân dân và cán bộ xã Độc Lập đã quyết tâm chung sức xây dựng nông thôn mới đã đạt được kết quả đáng phấn khởi. Đến nay, xã Độc Lập đã được công nhận xã đạt danh hiệu " Xã đạt chuẩn nông thôn mới" năm 2023, tại Quyết định số 3064/QĐ-UBND ngày 29/12/2023 của UBND tỉnh Hòa Bình.
Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới cho lãnh đạo Đảng uỷ, UBND xã Độc Lập

Từ khi triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, cấp ủy, chính quyền xã đã phối kết hợp với các Ban, ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền, lồng ghép trong các cuộc họp cơ quan, họp Chi bộ, họp xóm 59 cuộc với 2.166 lượt cán bộ, đảng viên và Nhân dân tham dự. Ban hành các văn bản để lãnh đạo, tổ chức triển khai thực hiện và phát động phong trào thi đua "Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới"; cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh". Tuyên truyền, vận động Nhân dân hiến đất, đổi đất xây dựng nhà văn hóa, xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn…Công tác đào tạo, tập huấn luôn được quan tâm, thông qua các lớp tập huấn cho cán bộ cấp xã, xóm do Ban chỉ đạo thành phố tổ chức, cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu thực hiện nhiệm vụ được giao.

Quy hoạch được xác định là nội dung phải được triển khai trước một bước để định hướng cho xây dựng NTM của xã. Năm 2020, thực hiện sáp nhập theo Nghị quyết 830/NQ-CP xã Độc Lập sáp nhập thêm 01 xóm Mường Dao của xã Dân Hạ, UBND xã đã phối hợp với đơn vị tư vấn lập quy hoạch thực hiện rà soát lại các hạng mục, công trình sau khi sáp nhập để bổ sung, điều chỉnh vào quy hoạch xây dựng nông thôn mới. Trong phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội,  giai đoạn 2019-2023, đã có hơn 100 hộ dân tham gia hiến đất để xây dựng đường giao thông với tổng diện tích 25.898m². Đến hết năm 2023 đã được bê tông hóa 11,7/12,21 km đạt 95,8 %; toàn xã có 4 hồ chứa và 21 bai dâng thủy lợi cung cấp nước tưới tiêu đáp ứng yêu cầu sản xuất và dân sinh. Toàn xã có 11 trạm biến áp với công suất 650 KVA thuộc 6 xóm. Số hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn từ các nguồn là 624/624 hộ, đạt 100%.  Số hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh là 624/624 hộ đạt tỷ lệ 100%. Công tác vệ sinh môi trường, thu gom rác thải sinh hoạt trên địa bàn xã đang được triển khai thực hiện tại 4 xóm, cơ bản giải quyết vấn đề rác thải trên địa bàn xã. Hệ thống trường lớp tiếp tục được đầu tư xây dựng, trang thiết bị được mua sắm mới phục vụ việc giảng dạy, học tập. 100% phòng học của 03 trường được xây dựng kiên cố hóa. Năm 2023 có 3/3 trường học trên địa bàn xã được công nhận đạt chuẩn Quốc gia, đạt tỉ lệ 100% (gồm trường Mầm non Suối Hoa, trường Phổ thông dân tộc bán trú, trường Tiểu học và Trung học cơ sở Ánh Dương). Trạm Y tế được bố trí tại 01 điểm ở gần đường trục giao thông của xã do đó người dân có thể thuận tiện khám chữa bệnh. Trạm y tế được xây dựng theo tiêu chuẩn thiết kế trạm y tế cơ sở và tiêu chuẩn ngành, đảm bảo đủ số lượng và diện tích của các phòng để thực hiện các chức năng, nhiệm vụ khám, chữa bệnh. Hiện nay đã kết nối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình thực hiện khám bệnh, tư vấn từ xa.

Xã có 01 điểm bưu điện văn hóa xã, 01 đài phát thanh, 100% hộ có phương tiện nghe, nhìn, nhiều hộ gia đình có nối mạng Internet. Công nghệ thông tin được ứng dụng trong các cơ quan, trường học góp phần nâng cao nhiệm vụ chuyên môn được giao. Xã có 01 chợ nông thôn tại xóm Sòng đang hoạt động đảm bảo cho việc buôn bán, giao thương hàng hóa trên địa bàn xã. Xã có 01 Nhà văn hóa trung tâm được đầu tư xây dựng mới trị giá 6 tỷ đồng. Hội trường nhà văn hóa trung tâm của xã có diện tích 710,8m².  Diện tích Sân vận động 6.575,89m², đảm bảo đạt chuẩn. 100% các xóm trên địa bàn xã có nhà văn hóa đáp ứng cho việc tổ chức hội họp, văn hóa, văn nghệ thể dục thể thao. Xã không còn nhà tạm, nhà dột nát, các hộ gia đình tự chỉnh trang nhà cửa, các công trình phụ trợ khang trang hơn. Tỷ lệ hộ gia đình có nhà ở đạt chuẩn là 491/624 hộ, đạt tỷ lệ 78,6%.

Trong  phát triển sản xuất, hiện nay trên địa bàn xã có các mô hình liên kết sản xuất găn với tiêu thụ sản phẩm như mô hình trồng rau an toàn với diện tích 3,5 ha cho sản lượng 35 tấn, mô hình trồng bí xanh Vietgap với diện tích 3 ha của hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Độc Lập; mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm mướp đắng lấy hạt của công ty Trách nhiệm hữu hạn Hai Mũi Tên đỏ, công ty nhiệt đới với diện tích 4,2 ha mô hình liên kết và tiêu thụ sản phẩm Dê. Ngoài ra trên địa bàn còn phát triển các mô hình như mô hình nuôi Dúi tại xóm Mùi với quy mô hơn 100 con cho thu nhập từ 50 triệu đồng đến 100 triệu đồng/năm; mô hình Dê với quy mô 380 con; mô hình nuôi Bò sinh sản 115 con; mô hình nuôi Ong mật với quy mô hơn 200 đàn thu nhập từ 100 triệu đồng đến 120 triệu đồng/năm.

Bên cạnh đó, xã cũng thực hiện tốt Chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững, các chế độ, chínhsách của Đảng, Nhà nước đã được triển khai kịp thời, đúng đối tượng, góp phần giảm bớt khó khăn cho các hộ nghèo, cận nghèo, hộ chính sách. Năm 2023 số hộ nghèo đa chiều giảm xuống là 12,08%. Chất lượng dạy và học ngày càng được nâng lên; cơ sở vật chất được đầu tư, hoàn thiện. Duy trì tốt công tác phổ cập giáo dục ở các cấp. Đội ngũ giáo viên được chuẩn hóa, tỷ lệ các các cháu trong độ tuổi vào lớp 1 đạt 100%. Từ năm 2019 đến nay, Xã Độc Lập liên tục được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, phổ cập trung học cơ sở mức độ 3 và xóa mù chữ mức độ 2. Tỷ lệ lao động trong độ tuổi có văn bằng chứng chỉ đào tạo nghề là 708/1782 đạt 39,7% dân nông thôn. Xã có Bác sỹ và đội ngũ cán bộ y tế đảm bảo cho công tác khám chữa bệnh của nhân dân. Tỷ lệ người dân tham gia đóng bảo hiểm y tế năm 2023 là 2825/2874 người, đạt tỷ lệ 98,3%, tỷ lệ tiêm phòng đạt 100%. Tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng quan các năm giảm, năm 2022 là 11%. Năm 2023 giảm xuống còn 9%.

Năm 2023 số hộ gia đình văn hóa là: 562/624 hộ, đạt 90%; công nhận 6/6 khu dân cư văn hóa đạt chuẩn làng văn hóa, đạt 100%; 624/624 số hộ dân được sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh môi trường từ các nguồn giếng đào, giếng khoan, nước tự chảy, đạt tỷ lệ 100%. Xã có đủ các tổ chức trọng hệ thống chính trị, hang năm được đánh giá đạt trong sạch, vững mạnh, tập thể lao động tiên tiến. Đảng bộ xã nhiều năm liên tục đạt "Trong sạch vững mạnh" và “Trong sạch vững mạnh tiêu biểu"; Chính quyền nhiều năm được công nhận "Chính quyền vững mạnh".

Với sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị và Nhân dân trên địa bàn, tính đến hết năm 2023, kinh tế xã hội của xã Độc Lập đã phát triển toàn diện. Thu nhập bình quân đầu người đạt 42,1 triệu đồng/ người/ năm. Tỷ lệ nghèo đa chiều là 12,08 % trong đó hộ nghèo còn 5,18%, hộ cận nghèo 6,90%. Các chính sách xã hội; các chương trình mục tiêu giảm nghèo, chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế vùng đồng bào Dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021- 2025; chương trình xây dựng Nông thôn mới được lãnh đạo triển khai tổ chức kịp thời hiệu quả, đời sống tinh thần vật chất của nhân dân ngày được cải thiện nâng cao rõ rệt; bộ mặt Nông thôn mới ngày càng khởi sắc. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững ổn định, Nhân dân yên tâm, phấn khởi tin tưởng vào sự lãnh đạo, đường lối đổi mới của Đảng, tích cực chủ động sáng tạo trong lao động sản xuất phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng./.