DetailController

Kinh tế

Ủy ban nhân dân tỉnh tiếp đoàn chuyên gia của Công ty Bio Tech và Công ty Cổ phần XNK Hoàng Hà Huy

19/10/2023 16:11
Ngày 18/10, Đoàn chuyên gia của Công ty Bio Tech và Công ty Cổ phần XNK Hoàng Hà Huy đã có buổi làm việc tại tỉnh Hòa Bình. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh.
Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tiếp và làm việc với Đoàn chuyên gia của Công ty Bio Tech và Công ty Cổ phần XNK Hoàng Hà Huy

Công ty Cổ Phần Xuất Nhập Khẩu Hoàng Hà Huy có địa chỉ tại Phố Bằng, Xã Tây Phong, Huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình, cùng Công ty công nghệ sinh học quốc tế (Biotech International Ltd) có địa chi tại Block B. The Courtyard, đường Carmanhall, Khu Sandyford Business Pk, Dublin18, Cộng hòa Ireland tiến hành nghiên cứu và xây dựng các chương trình phát triển vùng trồng cây được liệu ứng dụng công nghệ cao và nhà máy sản xuất theo quy trình chiết xuất tiên tiến phục vụ cung ứng cho thị trường Châu Á và Bắc Mỹ. Tại tỉnh Hòa Bình, Công ty dự kiến trển khai dự án phát triển vùng trồng tập trung và nhà máy chế biến các sản phẩm từ cây Chùm ngây tại huyện Cao Phong và một số huyện trên địa bàn tỉnh.

Cây chùm ngây là loại cây chịu hạn tốt, ưa khô và có thể chịu được nhiều loại đất khác nhau kê cả những nơi đất xấu căn cỗi. Cây phát triển tốt ở các vùng ở độ cao 2.000m trở xuống, dài nhiệt độ từ -1°C tới 48°C (khoảng cực thuận từ 25°C tới 40°C), lượng mưa hàng năm từ 750 mm tới 2200 mm; do đó, việc phát triển cây chùm ngây thuận lợi tại các vùng trung du miền núi phía Bắc. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình chưa có diện tích cây chùm ngây tập trung quy mô lớn, chủ yếu cây được trồng rải rác, nhỏ lẻ tại vườn nhà, bờ rào...của hộ gia đình để làm cây rau phục vụ cho ăn uống sinh hoạt hàng ngày và thức ăn cho chăn nuôi.Với đặc tính sinh thái của cây chùm ngây cơ bản là phù hợp với các loại đất sản xuất nông, lâm nghiệp trên địa bàn các huyện, thành phố.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đã thông tin đến đoàn về tình hình kinh tế - xã hội cũng như chủ trương phát triển của tỉnh. Trong đó, nhấn mạnh lĩnh vực nông nghiệp là một trong những thế mạnh của tỉnh với quan điểm phát triển là xanh, sạch, bền vững. Bên cạnh đó, tỉnh Hòa Bình luôn hoan nghênh, chào đón các doanh nghiệp, các tổ chức đến đầu tư, làm việc tại tỉnh, vì vậy sẽ tạo điều kiện, hỗ trợ các nhà đầu tư tiến hành khảo sát, đầu tư tại địa phương.

Công ty Cổ phần XNK Hoàng Hà Huy và Công ty Bio Tech đã báo cáo tổng quan về dự án phát triển vùng trồng cây chùm ngây và xây dựng nhà máy chiết xuất sản xuất sản phẩm từ chùm ngây. Đề xuất UBND tỉnh Hòa Bình cho phép khảo sát, tìm hiểu các thông tin về việc phát triển vùng trồng cây chùm ngây ứng dụng công nghệ cao theo nguyên tắc, tiêu chuẩn thực hành tốt trồng trọt và thu hái dược liệu (GACP - WHO) trên cơ sở ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ cao. Quy mô vùng trồng tập trung cây chùm ngây từ 5 nghìn – 25 nghìn ha sẽ góp phần chống xói mòn lở đất, bảo vệ môi trường sinh thái, giảm hiệu ứng nhà kính, tăng cường sự đa dạng sinh học, thúc đẩy sự phát triển công nghệ sinh học tại tỉnh Hòa Bình, ổn định mưu sinh cho đồng bào và phát triển kinh tế địa phương ổn định và bền vững. Đồng thời, đầu tư 01 nhà máy phục vụ sản xuất, bảo quản, chế biến, chiết xuất có diện tích khoảng 10 ha được xây dựng trong khu vực vùng trồng. Số lượng lao động địa phương tham gia dự án vào khoảng 8-10 nghìn lao động sẽ được đào tạo về chuyên môn và nghề nghiệp.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh khẳng định đề xuất trồng cây chùm ngây và xây dựng nhà máy chế biến  các sản phẩm từ chùm ngây là phù hợp với chủ trương chính sách củaTrương ương và của tỉnh Hòa Bình. Đồng chí Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh giao nhiệm vụ cho Sở Kế hoạch và Đầu tư, Trung tâm Xúc tiến, Đầu tư và Thương mại tỉnh hướng dẫn, hỗ trợ Công ty thực hiện các quy trình, thủ tục đầu tư, xây dựng, đất đai và nghiên cứu, khảo sát vùng trồng trên địa bàn tỉnh./.