DetailController

Chính trị

UBND tỉnh trả lời kiến nghị của cử tri về lĩnh vực văn hóa – xã hội

18/03/2024 14:57
Thực hiện báo cáo số 322/BC-ĐĐBQH ngày 27/10/2023 của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hoà Bình về tổng hợp kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương trước Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XV; Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành giải quyết, trả lời theo thẩm quyền những ý kiến, kiến nghị của cử tri. Ủy ban nhân dân tỉnh tổng hợp, báo cáo kết quả giải quyết những ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền. Về lĩnh vực văn hóa – xã hội có 02 ý kiến.

Cử tri đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh quan tâm chỉ đạo các cơ quan chức năng khảo sát và bố trí kinh phí trùng tu đối với Di tích lịch sử - văn hóa cấp Quốc gia Hang xóm Trại (Cử tri xã Tân Lập, huyện Lạc Sơn)

UBND tỉnh trả lời: Tại Quyết định số 2742/QĐ-UBND ngày 24/11/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình ban hành Đề án bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc Mường  và nền “Văn hóa Hòa Bình” giai đoạn 2023 – 2030; trong Đề án đã nêu rõ “Tiến hành tu bổ, tôn tạo cảnh quan di tích quốc gia Hang xóm Trại, xã Tân Lập và Mái đá Làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn” (Mục 2.2. phần Mục tiêu cụ thể, phần III của Đề án). UBND tỉnh đã giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng dự thảo Kế hoạch của UBND tỉnh triển khai thực hiện Đề án, do vậy đây là nhiệm vụ đã được xác định thực hiện. Sau khi Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án được ban hành thì các ngành chức năng sẽ có các bước tiến hành thực hiện Dự án theo quy định.

Cử tri đề nghị UBND tỉnh có giải pháp, cơ chế để khuyến khích thu hút các nhà đầu tư, huy động các nguồn lực nhằm phát huy các giá trị văn hóa trên địa bàn, góp phần phát triển du lịch như (di tích lịch sử văn hóa; mô hình bảo tồn Làng văn hóa dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch) (Cử tri huyện Lương Sơn)

UBND tỉnh trả lời: Đối với việc phát huy giá Di tích lịch sử văn hóa: Hiện nay Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 04/2023/TT-BTC, ngày 19/01/2023 về việc hướng dẫn quản lý, thu chi tài chính cho công tác tổ chức lễ hội và tiền công đức, tài trợ cho di tích và hoạt động lễ hội. Trên cơ sở hướng dẫn nêu trên, Ủy ban nhân dân tỉnh đã giao Sở Tài chính chủ trì phối hợp với các sở, ngành chức năng và các cấp chính quyền địa phương tham mưu, đề xuất các nhiệm vụ cụ thể để thu hút nguồn lực xã hội hóa cho phát huy giá trị di tích và hoạt động tổ chức lễ hội các cấp.

Đối với nhiệm vụ xây dựng mô hình bảo tồn làng văn hóa dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch: Hiện nay, tỉnh Hòa Bình đang trong quá trình triển khai thực hiện Đề án phát triển du lịch cộng đồng gắn với xây dựng nông thôn mới đến năm 2030; đồng thời đang triển khai thực hiện có hiệu quả Dự án 6: Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch. Ủy ban nhân dân tỉnh đã giao các cấp chính quyền địa phương chủ động phối hợp với các sở, ngành để triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, lồng ghép nguồn vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia và đề án nêu trên, để thực hiện để triển khai có hiệu quả nhiệm vụ bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc gắn với xây dựng sản phẩm du lịch mang đặc trưng và bản sắc văn hóa địa phương./.