DetailController

Chính trị

Tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng trong năm 2024

27/12/2023 15:23
Ngày 27/12, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã ban hành Hướng dẫn số 87-HD/BTGTI Tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng trong năm 2024.

Theo đó, tuyên truyền sâu rộng về truyền thống lịch sử, văn hóa và cách mạng của dân tộc; lòng yêu nước, chủ nghĩa anh hùng, ý chí tự lực, tự cường và tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc; góp phần củng cố, bồi đắp niềm tin của Nhân dân vào sự nghiệp đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Thông qua các hoạt động tuyên truyền, kỷ niệm góp phần tạo sự thống nhất cao trong Đảng, sự đồng thuận xã hội để triển khai thực hiện có hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc, của cả hệ thống chính trị, cổ vũ, động viên toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, tận dụng thời cơ, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Các hoạt động tuyên truyền, kỷ niệm bằng nhiều hình thức phù hợp, có trọng tâm, trọng điểm, bảo đảm trang trọng, tiết kiệm, hiệu quả, đúng các quy định hiện hành; lồng ghép với việc tuyên truyền triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, các sự kiện chính trị của đất nước, của địa phương và các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tạo không khí phấn khởi, thi đua yêu nước trong các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Các hoạt động kỷ niệm gồm: Kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước; Kỷ niệm năm tròn ngày sinh các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước; lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam; Kỷ niệm năm tròn sự kiện lịch sử quan trọng; Kỷ niệm năm tròn ngày giải phóng, ngày truyền thống của các ban, sở, ngành, đoàn thể; đơn vị vũ trang nhân dân: Thực hiện theo Chỉ thị số 45-CT/TW của Bộ Chính trị, Nghị định số 145/2013/NĐ-CP và Nghị định số 111/2018/NĐ-CP của Chính phủ; Kỷ niệm các ngày lễ quốc tế.

Các Ban Cán sự Đảng, các Đảng đoàn, các huyện ủy, thành ủy trực thuộc Tỉnh ủy chỉ đạo xây dựng kế hoạch tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử trong năm 2024 theo sự hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; xác định đây là nhiệm vụ quan trọng góp phần giáo dục truyền thống lịch sử cách mạng, tạo động lực thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị, trong đó tập trung chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền trên báo chí, trang thông tin điện tử, các phương tiện thông tin cổ động trực quan, thông qua đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên và các ấn phẩm tuyên truyền. Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền kỷ niệm theo sự hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu cho Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh về các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn của tỉnh. Chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, triển lãm, điện ảnh… phục vụ nhân dân trong các dịp kỷ niệm, quan tâm đến vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ địa cách mạng, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; đẩy mạnh các hoạt động thông tin, cổ động trực quan; tăng cường công tác kiểm tra, thẩm định các hoạt động văn hóa, văn nghệ, các chương trình nghệ thuật trong dịp kỷ niệm bảo đảm tính nghệ thuật và có ý nghĩa giáo dục.

Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức tốt các hoạt động thông tin cơ sở; quản lý chặt chẽ các hoạt động thông tin, truyền thông, nhất là việc biên soạn, phát hành các ấn phẩm truyền thông; kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; ngăn chặn, tháo gỡ kịp thời việc phát tán thông tin xấu độc, xuyên tạc lịch sử, chống phá Đảng, Nhà nước; chỉ đạo các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh tăng cường các bài viết phê phán việc sử dụng trang phục phản cảm và trang phục lính Việt Nam cộng hòa, trang phục quân đội nước ngoài, lính nước ngoài trong sinh hoạt cộng đồng,... Chỉ đạo, định hướng tuyên truyền cho các cơ quan báo chí, các trang thông tin điện tử trên địa bàn tỉnh, hệ thống đài truyền thanh cấp huyện và cơ sở về các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử của đất nước, của tỉnh. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh xây dựng kế hoạch tuyên truyền, kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước; tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, hội viên và Nhân dân; chú trọng các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, hành hương về nguồn, giao lưu, gặp mặt, nói chuyện truyền thống. Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân phát huy tinh thần yêu nước, tương thân, tương ái, ý chí tự lực, tự cường, hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, các hoạt động an sinh xã hội; huy động các nguồn lực để đóng góp xây dựng đất nước, hỗ trợ đối tượng chính sách, người nghèo, đồng bào gặp khó khăn trong cuộc sống... góp phần ổn định đời sống Nhân dân. Vận động cán bộ, hội viên, đoàn viên và các cấp hội, đoàn tích cực tham gia giám sát, phản biện xã hội, góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, dân chủ xã hội chủ nghĩa, quyền làm chủ của Nhân dân; tăng cường pháp chế, bảo đảm kỷ cương xã hội… góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ban tuyên giáo, Ban tuyên huấn các huyện uỷ, thành uỷ, đảng uỷ trực thuộc tham mưu giúp cấp ủy xây dựng kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động tuyên truyền kỷ niệm ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng bằng các hình thức phù hợp, thiết thực gắn với tuyên truyền thực hiện nhiệm vụ chính trị trong năm 2024…/.