DetailController

Chính trị

Từ đầu nhiệm kỳ 2020 – 2025 đến nay, toàn tỉnh kết nạp 3.824 đảng viên

29/08/2023 16:30
Từ đầu nhiệm kỳ 2020 – 2025 đến nay, công tác tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, các văn kiện của Trung ương, của tỉnh có nhiều đổi mới, được tiến hành bài bản, khoa học, kịp thời, hiệu quả; mở rộng phạm vi, nâng cao chất lượng. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã sớm ban hành văn bản để lãnh đạo thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 01-CT/TW, ngày 09/3/2021 về nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các hội nghị của Trung ương, của Bộ Chính trị bằng hình thức hội nghị trực tiếp và trực tuyến. Theo đó, đã lãnh đạo để các hội nghị được phổ biến rộng rãi từ cấp tỉnh đến cấp huyện và cấp xã, đảm bảo thiết thực hiệu quả, tiết kiệm, an toàn.

Việc học tập, nghiên cứu, quán triệt, cụ thể hóa và triển khai thực hiện các văn kiện của Trung ương, của tỉnh được Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo đồng bộ thông qua việc xây dựng chương trình hành động, kế hoạch,… với các nhiệm vụ, giải pháp, lộ trình cụ thể, khả thi, được cán bộ, đảng viên và Nhân dân đánh giá cao, thể hiện rõ sự đổi mới của Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phương thức lãnh đạo của Đảng. Đồng thời, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thành lập 3 đoàn công tác do các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; Chỉ thị số 01-CT/TW, ngày 09/3/2021 của Bộ Chính trị; Nghị quyết, Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025  tại các đảng bộ, Ban cán sự đảng, Đảng đoàn trong tỉnh. Cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở đã xây dựng kế hoạch học tập và làm theo phù hợp nội dung chuyên đề toàn khóa, chuyên đề hằng năm gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên, phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, đã góp phần quan trong thúc đẩy việc thực hiện các nhiệm vụ kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Qua đó, có nhiều cách làm hay, hiệu quả, tính đến tháng 6 năm 2023, toàn tỉnh có 1.777 mô hình, điển hình  trong học tập và làm theo Bác.

Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị. Chỉ đạo chủ động, kịp thời công tác đấu tranh, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác, xử lý thông tin xấu độc, quan điểm sai trái, thù địch với nhiều biện pháp tích cực, đa dạng ; góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, báo chí, truyền thông, tạo đồng thuận trong xã hội, đưa nhanh chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị được thực hiện nghiêm túc theo đúng chủ trương, kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “ tự chuyển hóa” tiếp tục được quan tâm đẩy mạnh, tích cực trong nhận thức, trách nhiệm, xây dựng, thể chế hóa và tổ chức thực hiện . Tập thể, cá nhân các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy luôn nêu cao tinh thần gương mẫu, đi đầu, đối chiếu với những biểu hiện suy thoái để nghiêm túc kiểm điểm tự phê bình. Đồng thời, đề ra giải pháp cụ thể, sát thực, khả thi để khắc phục sau kiểm điểm.

Công tác xây dựng tổ chức cơ sở Đảng và nâng cao chất lượng đảng viên, phát triển đảng viên mới được quan tâm, từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã kết nạp được 3.824 đảng viên. Tiếp tục đổi mới nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, khóa XII, khóa XIII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII; chỉ đạo tổng kết, sơ kết các văn kiện của Trung ương  và thể chế ban hành nhiều văn bản quan trọng để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng ở các cấp . Các văn bản đựơc xây dựng, ban hành có nhiều cải tiến, đổi mới; bảo đảm khách quan, dân chủ, khoa học, thống nhất, chặt chẽ, khả thi. Việc kiểm tra, giám sát công tác xây dựng Đảng ở các cấp ủy, tổ chức Đảng được đẩy mạnh. Thực hiện có nề nếp Chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa, Chương trình kiểm tra giám sát hằng năm và theo sự chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ban Thường vụ Tỉnh ủy kiểm tra 18 đảng. Lãnh đạo các cấp ủy cụ thể hóa, kịp thời các văn kiện của Trung ương, của tỉnh để tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác kiểm tra, giám sát./.