DetailController

Tin từ các đơn vị

Triển khai kế hoạch hoạt động của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh năm 2024

05/02/2024 16:30
Ngày 02/02, Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 34/KH-BCĐ triển khai hoạt động năm 2024.

Mục đích là tổ chức triển khai có hiệu quả nhiệm vụ PBGDPL tại Nghị quyết số 27-NQ/TW, ngày 09/11/2022 của Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới; Kết luận số 80-KL/TW ngày 20/6/2020 của Ban Bí thư. Tiếp tục đổi mới công tác PBGDPL để người dân và doanh nghiệp dễ tiếp cận pháp luật. Phát huy vai trò của Hội đồng và từng thành viên Hội đồng trong chỉ đạo, phối hợp thực hiện công tác PBGDPL theo phương châm hướng về cơ sở, góp phần xây dựng ý thức và lối sống thượng tôn Hiến pháp và pháp luật trong hệ thống chính trị và toàn xã hội. Tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan thành viên trong việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng và nhiệm vụ PBGDPL của từng cơ quan, đơn vị trên địa bàn.

Yêu cầu: Bám sát nội dung, yêu cầu công tác PBGDPL đã được xác định trong văn kiện Đại hội XIII của Đảng, Luật PBGDPL, Kết luận số 80-KL/TW, Quyết định số 1521/QĐ-TTg, các văn bản có liên quan và chức năng, nhiệm vụ của Hội đồng theo quy định. Thực hiện có chiều sâu, trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả các nhiệm vụ thuộc chức năng, nhiệm vụ của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật theo Quyết định số 21/2021/QĐ-TTg, ngày 21/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định về thành phần và nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật, Kết luận số 80-KL/TW, Quyết định số 1521/QĐ-TTg. Xác định cụ thể trách nhiệm thực hiện của các thành viên của Hội đồng, phát huy vai trò của Sở Tư pháp - Cơ quan Thường trực Hội đồng; đề cao trách nhiệm các thành viên Hội đồng, Tổ thư ký trong tổ chức, triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao; nâng cao hiệu quả công tác phối hợp, bảo đảm sự kết nối, lồng ghép các hoạt động.

Nội dung hoạt động: Xây dựng kế hoạch, hướng dẫn nội dung triển khai thực hiện kế hoạch hoạt động năm 2024. Tổ chức các phiên họp của Hội đồng theo Quy chế hoạt động. Chỉ đạo, hướng dẫn triển khai hoạt động của Hội đồng các cấp năm 2024 và triển khai công tác PBGDPL trên toàn tỉnh. Về nội dung, tập trung triển khai các luật mới được thông qua trong năm 2023, 2024 liên quan trực tiếp, thiết thực đến người dân, doanh nghiệp, các vấn đề xã hội quan tâm, cần định hướng dư luận xã hội. Triển khai các chuyên đề PBGDPL chuyên sâu về các lĩnh vực pháp luật chuyên ngành như: đất đai, nhà ở, kinh doanh bất động sản; phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; phòng, chống tội phạm; an toàn giao thông đường bộ; pháp luật về bạo lực gia đình, bạo lực học đường, vi phạm pháp luật trên không gian mạng; trái phiếu doanh nghiệp, bất động sản, lao động; bảo vệ trẻ em; các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường giải quyết các thủ tục hành chính, chuyển đổi số… Chỉ đạo đẩy mạnh truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội gắn với việc thực hiện Đề án “Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022-2027” theo Quyết định số 407/QĐ-TTg.

Tổ chức triển khai thực hiện các đề án: Đề án “Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022 - 2027” theo Quyết định số 407/QĐ-TTg; Đề án “Tăng cường năng lực tiếp cận pháp luật của người dân” theo Quyết định số 977/QĐ-TTg; Đề án “Thí điểm đổi mới hoạt động đánh giá hiệu quả công tác PBGDPL” theo Quyết định số 979/QĐ-TTg và chỉ đạo, hướng dẫn triển khai kịp thời các đề án sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành. Chỉ đạo tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2024. Chỉ đạo tăng cường, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của đội ngũ báo cáo viên pháp luật, tuyên truyền viên pháp luật nói chung, tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi nói riêng gắn với triển khai hiệu quả Đề án “Năng cao năng lực của đội ngũ báo cáo viên pháp luật, tuyên truyền viên pháp luật vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2024 - 2030” sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tăng cường thực hiện chính sách huy động các nguồn lực xã hội tham gia hoạt động PBGDPL, bao gồm: Chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức thực hiện các hoạt động thu hút nguồn lực xã hội tham gia PBGDPL; hướng dẫn, thu hút các tổ chức hành nghề luật sư, luật sư, luật gia, các chuyên gia, nhà khoa học... tham gia PBGDPL. Chủ động, tích cực thực hiện chuyển đổi số trong công tác PBGDPL đáp ứng yêu cầu của tình hình mới. Chỉ đạo đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả hoạt động PBGDPL trong nhà trường và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Phối hợp với ngành Tòa án trong công tác tuyên truyền với người dân về hoạt động của Tòa án và các cơ quan tư pháp địa phương theo nhiệm vụ được phân công tại Kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh về cải thiện, nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI)./.