DetailController

Chuyển đổi số

Triển khai Chương trình chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp đến năm 2025, định hướng đến năm 2030

18/05/2022 00:00
Nhằm đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp, triển khai đồng bộ các hoạt động giáo dục nghề nghiệp trên môi trường số; ngày 17/5/2022, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 85/KH-UBND về Triển khai thực hiện Quyết định số 2222/QĐ-TTg ngày 30/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Theo đó, Ủy ban nhân dân tỉnh đặt mục tiêu cụ thể cho từng tiêu chí. Trong đó, phấn đấu 50% đến năm 2025 và 100% đến năm 2030 nhà giáo và cán bộ quản lý được đào tạo bổ sung nâng cao năng lực số, kỹ năng, phương pháp sư phạm phù hợp để triển khai đào tạo trên môi trường số; phấn đấu 50% đến năm 2025 và 100% đến năm 2030 nhà giáo của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh được đào tạo phát triển học liệu số. Đối với đổi mới và phát triển chương trình đào tạo, phấn đấu 70% vào năm 2025 và 100% đến năm 2030 chuẩn đầu ra chương trình đào tạo của các trình độ được tích hợp năng lực số, có nội dung đào tạo phù hợp với phương thức chuyển đổi số. Tiếp tục đầu tư hạ tầng, nền tảng và học liệu số tại các trường cao đẳng, trường trung cấp. Tăng cường quản lý số và quản trị số.

Để thực hiện các mục tiêu trên, Kế hoạch đề ra 8 nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu, gồm: Xây dựng hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách phục vụ chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp; phát triển chương trình, nội dung đào tạo các cấp trình độ giáo dục nghề nghiệp phù hợp với yêu cầu của chuyển đổi số trong nền kinh tế và hội nhập quốc tế; phát triển hạ tầng, nền tảng, thiết bị và học liệu số; phát triển năng lực số cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nghề nghiệp và đổi mới phương pháp dạy và học; chuyển đổi số hoạt động quản lý nhà nước và quản trị nhà trường; huy động nguồn lực cho quá trình chuyển đổi số giáo dục nghề nghiệp; nâng cao nhận thức và hợp tác quốc tế;bảo đảm an toàn, an ninh mạng.

Trong quá trình triển khai phải đảm bảo sự thống nhất, phối hợp chặt chẽ từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở trong chỉ đạo, điều hành; lồng ghép triển khai Kế hoạch với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội khác tại địa phương nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành, tổ chức đoàn thể và nhân nhân tham gia trong công tác phát triển chương trình chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Ủy ban nhân dân tỉnh giao Sở Lao động, Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai thực hiện Kế hoạch; chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục nghề nghiệp triển khai các nội dung liên quan của Kế hoạch theo đúng quy định; hướng dẫn, kiểm tra, giám sát; đề xuất, kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh điều chỉnh, bổ sung trong trường hợp cần thiết; tổ chức sơ kết, tổng kết việc thực hiện, tổng hợp kết quả báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố căn cứ nội dung Kế hoạch cụ thể hóa, bố trí kinh phí thực hiện trong các chương trình, kế hoạch triển khai hàng năm; chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thuộc thẩm quyền quản lý triển khai các nội dung liên quan của Kế hoạch theo đúng quy định. Kiểm tra, đánh giá việc thực hiện Kế hoạch hàng năm và theo giai đoạn, tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện theo đúng mục tiêu Kế hoạch.

Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp căn cứ nội dung Kế hoạch cụ thể hóa, bố trí kinh phí thực hiện trong các chương trình, kế hoạch triển khai hàng năm; tổ chức triển khai các nội dung liên quan của Kế hoạch theo đúng quy định. Đầu tư nâng cấp hệ thống hạ tầng số. Đầu tư/thuê/chuyển giao thiết bị số, hạ tầng, các thiết bị thực tập, phòng thí nghiệm, xưởng thực hành ảo, phòng học thông minh và các thiết bị phát triển học liệu số./.