Để tập trung cho công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục, giảm thiểu tác hại, hậu quả do thiên tai gây ra trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các Sở, ban, ngành; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố; Báo Hòa Bình; Đài Khí tượng thủy văn Hòa Bình, Công ty Điện lực Hoà Bình, Công ty Thuỷ điện Hoà Bình, Công ty Cổ phần quản lý, bảo trì đường thuỷ nội địa số 9 chủ động triển khai, thực hiện một số nội dung sau:
Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cán bộ và Nhân dân về phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, đảm bảo sự thống nhất từ chỉ đạo đến triển khai thực hiện.
Tập trung rà soát, cập nhật và cụ thể hóa các nội dung về Phòng chống thiên tai vào kế hoạch, chương trình hành động, quy chế làm việc của cơ quan, đơn vị, địa phương để phù hợp với điều kiện thực tiễn; đẩy mạnh phối hợp liên vùng, liên ngành nhằm đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất trong chỉ đạo, điều hành, đặc biệt là tại các khu vực giáp ranh, trọng điểm thiên tai trên địa bàn tỉnh; rà soát, điều chỉnh, bổ sung nội dung phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai vào quy hoạch tỉnh, quy hoạch xây dựng, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, kế hoạch sử dụng đất, kế hoạch đầu tư công và các chương trình mục tiêu; lồng ghép các giải pháp công trình và phi công trình theo hướng phát triển đa mục tiêu, bảo vệ dân cư, hạ tầng kinh tế - xã hội, đảm bảo tính bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu. Ưu tiên các giải pháp hạn chế gia tăng rủi ro, đặc biệt tại khu vực nội thị, vùng ven sông, suối, vùng núi cao, nơi có điều kiện địa chất, thủy văn phức tạp.
Đối với Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố, chủ động thực hiện các nội dung: Chủ động kiểm tra, rà soát các điểm xung yếu của hồ đập, đê, kè, trọng điểm về thiên tai, các khu vực có nguy cơ sạt lở ảnh hưởng đến khu vực dân cư, các khu vực sạt lở taluy, ngập úng ảnh hưởng đến giao thông. Từ đó triển khai các biện pháp phù hợp đảm bảo an toàn trước, trong và sau thiên tai. Phối hợp với các Sở, ngành có liên quan hoàn thiện phương án ứng phó đối với từng loại hình thiên tai có thể xảy ra trên địa bàn, nhất là phương án ứng phó bão, lũ lụt, sạt lở đất, lũ quét.
Phối hợp với Sở, ngành và các bên có liên quan trong công tác vận hành an toàn các hồ thủy lợi, thủy điện khi có mưa lũ lớn xảy ra nhằm đảm bảo an toàn cho công trình và vùng hạ du hồ chứa, góp phần cắt giảm lũ hạ du và khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên. Từ đó, đảm bảo an toàn cho sản xuất nông nghiệp và công nghiệp. Hiện tại, các hồ chứa thủy lợi đã tích đủ nước, khi có mưa lũ lớn nước đã tự chảy qua tràn. Do vậy, để đảm bảo an toàn công trình và vùng hạ du, đề nghị các địa phương phối hợp với Công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi Hòa Bình tập trung, rà soát đánh giá mức độ an toàn của các công trình hồ, đập thủy lợi, triển khai phương án đảm bảo an toàn đập, hồ chứa và vùng hạ du, nhất là khi có mưa lũ lớn kéo dài. Từ đó, điều chỉnh phương án phòng chống thiên tai của các hồ phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.
Nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, kỹ năng xử lý tình huống cho các cán bộ chuyên trách về Phòng chống thiên tai; Thường xuyên tổ chức tập huấn, diễn tập lồng ghép công tác phòng chống thiên tai nhằm nâng cao khả năng phối hợp và khả năng sẵn sàng của các 4 lực lượng; Tăng cường củng cố, kiện toàn đội xung kích phòng chống thiên tai cấp xã; tổ chức đào tạo, tập huấn cho đội xung kích phòng chống thiên tai cấp xã. Khi có thiên tai xảy ra, tập trung huy động lực lượng, phương tiện để tham gia công tác ứng phó thiên tai theo phương châm “bốn tại chỗ”.
Thực hiện tốt công tác khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra, triển khai kịp thời hỗ trợ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết cho các hộ gia đình có nguy cơ bị thiếu đói, bố trí chỗ ở tạm cho các hộ bị mất nhà cửa nhằm đảm bảo an toàn sau thiên tai. Chủ động sử dụng nguồn kinh phí tại địa phương để thực hiện các công tác phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai đảm bảo kịp thời, hiệu quả. Nếu vượt quá khả năng, đề xuất phương án báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét hỗ trợ.
Sở Nông nghiệp và Môi trường: Triển khai trực ban 24/7 theo dõi sát tình hình, diễn biến thiên tai, chủ động tham mưu cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo và đôn đốc các Sở, ngành có liên quan, đặc biệt là các địa phương kịp thời triển khai công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai theo thẩm quyền và nhiệm vụ được giao. Tổ chức tuyên truyền, tập huấn nâng cao năng lực ứng phó thiên tai cho chính quyền và người dân tại các vùng trọng điểm. Đôn đốc công tác thu nộp Quỹ Phòng chống thiên tai tỉnh đảm bảo quy định hiện hành. Cập nhật kịch bản biến đổi khí hậu, các kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu trên địa bàn tỉnh; Tổ chức đánh giá, dự báo tác động của biến đổi khí hậu đối với tài nguyên, môi trường, phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương; Tăng cường quản lý, khai thác, sử dụng dữ liệu khí tượng thủy văn; phối hợp với Đài khí tượng thủy văn Hòa Bình và các đơn vị có liên quan nâng cao chất lượng cảnh báo, dự báo về thiên tai và nguồn nước. Quản lý vận hành khai thác hệ thống đo mưa tự động chuyên dùng trên địa bàn tỉnh; theo dõi, vận hành, cập nhật số liệu quan trắc khu vực đồi Ông Tượng; khu vực tổ 4, 5, 6 phường Chăm Mát (nay là tổ 2 phường Thống Nhất) thuộc dự án Khẩn cấp xử lý khối sạt trượt các khu vực phía Đông đồi Ông Tượng, tổ 4, 5, 6 phường Chăm Mát, tổ 4 phường Thái Bình, thành phố Hòa Bình, đảm bảo an toàn phòng chống thiên tai.
Sở Công Thương: Chủ động, phối hợp với các địa phương chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn cho sản xuất công nghiệp, hệ thống điện, hồ thủy điện; đôn đốc địa phương thực hiện các phương án ứng phó đảm bảo an toàn vùng hạ du các đập thủy điện; yêu cầu các chủ hồ chứa thủy điện kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn hồ chứa, khu vực hạ lưu đập thủy điện; phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố và Công ty Thủy điện Hòa Bình trong công tác đảm bảo an toàn khi xả lũ hồ thủy điện Hòa Bình (nếu có).
Sở Xây dựng: Tập trung hướng dẫn, hỗ trợ các địa phương trong công tác tổ chức giao thông và bảo đảm an toàn giao thông tại các khu vực bị ảnh hưởng bởi thiên tai, kịp thời khắc phục sự cố, bảo đảm giao thông thông suốt, nhất là trên các trục giao thông chính; phối hợp chính quyền cấp xã và các lực lượng chức năng triển khai lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông, đặc biệt giao thông qua các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết; chuẩn bị đẩy đủ vật tư, phương tiện để hỗ trợ công tác khắc phục sạt lở, hư hỏng trên các tuyến đường. Hướng dẫn áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, cũng như cơ chế giám sát hoạt động phòng chống thiên tai trong các lĩnh vực quản lý có liên quan như nhà ở, công trình công cộng, hạ tầng điện, giao thông, sản xuất.
Sở Khoa học và Công nghệ: Xây dựng kế hoạch phát triển, ứng dụng khoa học công nghệ trong phòng chống thiên tai; đẩy mạnh nghiên cứu, chuyển giao công nghệ tiên tiến trong quan trắc, cảnh báo, chỉ đạo điều hành thiên tai trên địa bàn tỉnh; Phối hợp với các Sở, ngành và địa phương xây dựng cơ chế khuyến khích doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đầu tư vào công nghệ phòng chống thiên tai. Tổ chức, quản lý các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, đặc biệt là nghiên cứu ứng dụng công nghệ mới, vật liệu mới, tự động hóa trong cảnh báo và ứng phó thiên tai. Phối hợp với các Sở, ngành, địa phương có liên quan triển khai xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ kết nối, chia sẻ dữ liệu quan trắc, giám sát, cảnh báo thiên tai; Tăng cường năng lực truyền thông cảnh báo sớm; hỗ trợ ứng dụng số hóa, tự động hóa trong Phòng chống thiên tai trên địa bàn tỉnh.
Sở Tài chính: Lồng ghép các nội dung phòng chống thiên tai vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hằng năm và trung hạn của tỉnh; đề xuất bố trí nguồn lực đầu tư từ ngân sách địa phương, ngân sách Trung ương hỗ trợ có mục tiêu, và các nguồn hợp pháp khác cho các chương trình, dự án phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai. Xem xét, bố trí nguồn kinh phí để khắc phục nhanh hậu quả thiên tai, đầu tư cho các chương trình, dự án ứng phó thiên tai và trang bị cơ sở vật chất cho Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự các cấp; Hướng dẫn việc quản lý, sử dụng hiệu quả các nguồn lực tài chính từ Trung ương và các tổ chức nước ngoài cho công tác Phòng chống thiên tai.
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh: Chỉ đạo và tổ chức huy động các lực lượng, rà soát phương án, sẵn sàng triển khai lực lượng, phương tiện hỗ trợ công tác tìm kiếm cứu nạn, phòng thủ dân sự và khắc phục hậu quả thiên tai; đảm bảo công tác an ninh, trật tự trước trong và sau thiên tai xảy ra.
Báo Hòa Bình và các cơ quan thông tin đại chúng: Tăng cường thời gian truyển thông, thông tin về diễn biến thời tiết đến các cấp chính quyền và người dân biết để chủ động phòng tránh, ứng phó; Tăng cường phát các bản tin về hoạt động tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn kỹ năng ứng phó mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất và ngập úng để người dân biết, chủ động phòng, tránh, giảm thiểu thiệt hại trên hệ thống thông tin, mạng xã hội.
Công ty TNHH Một thành viên khai thác công trình thủy lợi Hòa Bình: Chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan, tổ chức kiểm tra, rà soát, đánh giá mức độ tích nước của các hồ chứa; kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn của công trình, kịp thời phát hiện các nguy cơ mất an toàn đập, thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn hồ đập; vận hành các trạm bơm tiêu úng; xử lý hoặc đề xuất biện pháp xử lý các sự cố phát sinh.
Đài Khí tượng Thủy văn Hòa Bình: Tiếp tục nâng cao năng lực dự báo, cảnh báo thiên tai, chất lượng công tác dự báo, cảnh báo thiên tai, sạt lở, sụt lún… bảo đảm độ tin cậy, sát với thực tế; cung cấp thông tin dự báo, cảnh báo kịp thời, chính xác, hiệu quả.
Các Sở, ngành và các đơn vị có liên quan: Căn cứ chức năng, nhiệm vụ chủ động phối hợp với các địa phương triển khai các biện pháp ứng phó với thiên tai và các tình huống bất thường gây ra theo phương châm "bốn tại chỗ". Chỉ đạo và hướng dẫn, phối hợp với các địa phương thực hiện phương án ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản.
Tổ chức trực ban nghiêm túc, báo cáo về Ủy ban nhân dân tỉnh qua Sở Nông nghiệp và Môi trường (Chi cục Quản lý Tài nguyên nước và Thủy lợi, ĐT: 02183852309 email: thuyloihb@gmail.com), trước 15h00 hàng ngày hoặc khi có tình huống đột xuất, để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Nông nghiệp và Môi trường theo quy định./.